Pháp luật

Livestream khiêu dâm có thể bị xử lý tội danh gì?

Nhiều cô gái chọn công việc livestream này bởi mức lương hậu hĩnh, công việc nhẹ nhàng, được chủ động về thời gian, lương trả theo tuần và theo KPI, nếu chăm chỉ, có thể kiếm từ 1 - 2 triệu/ngày.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19 đang bùng phát mạnh, nhiều app tuyển dụng có xuất xứ từ Trung Quốc xuất hiện trên nhiều trang mạng xã hội. Nội dung tuyển "idol livestream", tuyển người livestream cho các app, có người quản lý riêng với số tiền trả cao; công việc nhẹ kiếm 1 - 2 triệu/ngày, lương trả ngay… đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Công việc này chỉ tuyển những bạn nữ trẻ tuổi, ưa nhìn nên đã thu hút không chỉ những cô gái vốn làm ngành dịch vụ mà còn cả những bạn học sinh, sinh viên, công nhân đang nghỉ việc vì dịch bệnh.

Một trang tuyển dụng idol và Agency cho các app.

Chiêu thức chung của những app live này là thuê những cô gái trẻ có khuôn mặt xinh xắn và thân hình bốc lửa phát trực tiếp những động tác khêu gợi. Tất nhiên, đây chỉ là những động tác mào đầu, kích thích người xem. Mục đích của chủ app là dùng những cô gái này lôi kéo người dùng phải bỏ tiền nếu muốn xem những cảnh nóng bỏng hơn.

Vậy việc livestream núp bóng mại dâm có thể bị xử lý vì tội danh gì?

Thực trạng công việc livestream núp bóng mại dâm

Hiện nay, nhiều người đã chọn công việc livestream này bởi mức lương hậu hĩnh, công việc nhẹ nhàng. Không chỉ vậy, người làm còn được chủ động về thời gian, lương trả theo tuần và theo KPI, nếu chăm chỉ, có thể kiếm từ 1 - 2 triệu/ngày. Có thể thấy, nếu bỏ qua tính bất hợp pháp của công việc này, đây sẽ là công việc được săn đón.

Bên cạnh những lợi ích từ công việc, việc tuyển người livestream cũng rất khắt khe với hàng loạt yêu cầu như: từ 16 - 25 tuổi; ngoại hình đẹp; mặt mũi ưa nhìn; có thể livestream đều đặn… Phương thức tuyển dụng của những app này cũng rất khác thường: người có nhu cầu xin việc chỉ cần gửi ảnh và clip cho các agency (đại lý tuyển nhân viên). Tất nhiên, trong clip xin việc này, các cô gái phải thể hiện làm sao để agency thấy mình xinh đẹp, tự nhiên và gợi cảm.

Mỗi cô gái lại có những nhu cầu được làm công việc khác nhau. Ví dụ muốn làm về app "giải trí" thì cô gái đó chỉ cần quay mặt, thân hình, nhảy hoặc hát. Nhưng, nếu muốn làm về "idol show" thì người ứng tuyển lại phải quay những bộ phận nhạy cảm của cơ thể, thậm chí là tự lột đồ trước ống kính để agency "sát hạch".

Đánh trúng vào tâm lý tranh thủ kiếm thêm tiền cho mùa dịch, rất nhiều người đã và đang tìm đến công việc này.

Hậu quả không ngờ của việc livestream núp bóng mại dâm

Hiện nay, nhiều người tự tin tìm tới công việc này mà không sợ lộ thân phận bởi khi livestream, các bạn sẽ sử dụng mặt nạ, khẩu trang, hoặc không quay mặt. Những người này cho rằng chỉ cần không thấy mặt thì danh tính của mình sẽ được giữ kín và sẽ không phát sinh hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, rất có thể những đoạn livestream này sẽ được sử dụng để bán cho các trang web đen, bị quay lại và phát tán lên mạng xã hội. Thậm chí có thể bị sử dụng làm công cụ tống tiền sau này. Hậu quả của công việc này để lại là không nhỏ.

Chiêu thức chung của những app live này là thuê những cô gái trẻ có khuôn mặt xinh xắn và thân hình bốc lửa phát trực tiếp những động tác khêu gợi.

Căn cứ xử lý hình sự đối với việc livestream núp bóng mại dâm

Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, hành vi livestream núp bóng mại dâm dù không bị xử lý về hành vi bán dâm nhưng có thể bị xử lý về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm trong trường hợp: dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB); ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh; sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị; phổ biến cho từ 10 người đến 20 người; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm trong trường hợp: có tổ chức; dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 05 gigabyte (GB) đến dưới 10 gigabyte (GB); ảnh có số lượng từ 200 ảnh đến dưới 500 ảnh; sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 100 đơn vị đến dưới 200 đơn vị; phổ biến cho từ 21 người đến 100 người; phổ biến cho người dưới 18 tuổi; sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội; tái phạm nguy hiểm.

Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm trong trường hợp: dữ liệu được số hóa có dung lượng 10 gigabyte (GB) trở lên; ảnh có số lượng 500 ảnh trở lên; sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng 200 đơn vị trở lên; phổ biến cho 101 người trở lên.

Hiện tại công việc này vẫn đang được quảng cáo rất nhiều, những người tham gia công việc này chưa bị xử lý cũng bởi vụ việc chưa gây nên chấn động lớn trong dư luận. Hành vi của họ cũng không phải là hành vi bán dâm và hiện chưa có mô tả chính xác về hành vi phạm tội của họ. Bên cạnh đó, nền tảng sử dụng là app Trung Quốc nên sẽ có khó khăn khi xác minh, người dùng hầu như đều ẩn danh, người livestream không để lộ mặt… Tuy nhiên, cần sớm giải quyết tình trạng này để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Tác giả: Hải Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP