Thế giới

Lần đầu phát hiện Omicron ở động vật hoang dã

Hươu đuôi trắng trên đảo Staten của New York trở thành động vật hoang dã đầu tiên được biết đến bị nhiễm biến chủng Omicron.

Tin tức này được tiết lộ trong nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Đại học Bang Pennsylvania, tổ chức phi lợi nhuận White Buffalo, Sở Công viên New York và một số tổ chức khác thực hiện.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu và dịch thê của 131 con hươu tại đảo Staten, New York từ giữa tháng 12 đến cuối tháng 1. Kết quả gần 15% số hươu có kháng thể virus SARS-CoV-2, cho thấy trước đó chúng có thể từng nhiễm virus, dễ tái nhiễm nhiều lần với các biến chủng mới.

Hươu đuôi trắng trở thành động vật hoang dã đầu tiên được biết đến bị nhiễm biến chủng Omicron. (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, qua xét nghiệm PCR mẫu gạc từ 68 con hươu ghi nhận 7 con nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt, ít nhất 5 mẫu nhiễm chủng Omicron.

Các phân tích sâu hơn cho phép nhóm nghiên cứu kết luận, cá thể hươu nhiễm bệnh từ người, sau đó lây lan sang những con khác. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus sẽ truyền trở lại con người.

Những phát hiện này không nằm ngoài dự đoán, vì hươu được biết là loài rất nhạy cảm với COVID-19. Tháng 11 năm ngoái, 80% hươu được lấy mẫu từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 ở bang Iowa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Kể từ đó, biến chủng COVID-19 đã được phát hiện ở các loài động vật khác tại loạt bang của Mỹ.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy Omicron (B.1.1.529) - biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm cho hươu đuôi trắng, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về giám sát toàn diện loài động vật nhạy cảm để từ đó xác định mạng lưới lây truyền trong sinh thái và đánh giá tốt hơn nguy cơ tiềm ẩn", nhóm nghiên cứu cảnh báo.

Một trong những nhà nghiên cứu, nhà vi sinh vật học thú y Vivek Kapur giải thích, mặc dù không có mối đe dọa xảy ra đối với con người, nhưng "sự lưu hành của virus ở hươu tạo cơ hội cho nó thích nghi và tiến hóa".

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP