Xã hội

Kỳ Sơn (Nghệ An): Làm ngơ cho "cát tặc" lộng hành?

Dù chủ trương xin cấp giấp phép tận thu cát sỏi trên lòng hồ thủy điện Nậm Mô không được Sở TN&MT và UBND tỉnh Nghệ An cùng các ban ngành khác đồng ý do quy mô quá nhỏ. Thế nhưng, UBND huyện Kỳ Sơn lại “làm ngơ” để cho một HTX khai thác cát sỏi trái phép với khối lượng hàng nghìn m3 kéo dài từ năm 2016 đến nay đã khiến cho dư luận hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân Bản Cánh, xã Tà Cạ thì từ năm 2016 bỗng nhiên thấy 1 đơn vị đứng ra khai thác cát sỏi ở lòng hồ đập thủy điện Nậm Mô. Đơn vị đứng ra khai thác nói trên là HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu (Sau đây gọi là HTX Bình Lưu), đóng trên địa bàn xã Tà Cạ, do ông Vy Văn Bình làm chủ nhiệm.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì đơn vị này tiến hành khai thác cát sỏi từ năm ngoái đến nay là chưa hề được các cơ quan chức năng cấp phép mà quá trình khai thác nói trên là hoàn toàn trái phép.

images1848778 a 1
Bến tập kết cát đầu tiên của HTX Bình Lưu tại Bản Cánh, xã Tà Cạ

“Từ giữa năm ngoái thấy anh Bình cho nhiều nốc xuống đi hút cát khắp lòng hồ đập thủy điện Nậm Mô rồi đưa lên tập kết ngay bãi đất sát mép đường Tà Cạ - Mường Típ. Người khác vào khai thác thì xã với huyện vào cấm, bắt máy móc nhưng tuyệt nhiên ông Bình thì không mà vô tư khai thác từ đó đến nay” – Một người dân Bản Cánh thắc mắc.
Dọc theo con đường đất lởm chởm đất đá, chúng tôi đi theo tuyến đường Tà Cạ - Mường Típ để tìm đến khu vực mà HTX Bình Lưu đang tiến hành khai thác. Chừng 4km sau, chúng tôi tiếp cận khu vực khai thác đầu tiên nhưng theo người dân nơi đây cho biết thì khu vực này từ trước tết Nguyên đán đã nghỉ mà chỉ còn lại khoảng vài ba trăm khối cát đang tập kết ở sát mép sông Nậm Mộ để chuyển bị bán cho khách hàng.

images1848780 a 2
Xe đang đến mua cát tại bến tập kết thứ 2 tại Bản Cánh

Chúng tôi tiếp tục ngược theo tuyến đường này khoảng 500m thì xuất hiện 1 nốc hút cát vừa cập bờ để bơm cát lên bến. Tại bến cát có khoảng 1.000m3 cát đã được tập kết để chờ xuất bán. Tại bến, hai chiếc xe tải đang được máy múc bốc cát lên xe rồi sau đó chạy theo tuyến đường Mường Típ mất hút trong đám bụi dày đặc.

Thấy người lạ xuất hiện, 2 công nhân chui vào trong chòi ngồi im ắng, còn người đàn ông lái máy múc gọi điện thoại cho ai đó rồi tiến lại tiếp chuyện với chúng tôi.

“Em là đại diện của HTX Bình Lưu phụ trách hút cát và xuất cát bán tại bến này. HTX Bình Lưu đã được huyện cho phép tận thu cát sỏi tại đây để phục vụ các công trình trên địa bàn với khối lượng khoảng 3.000m3 trong thời gian 3 năm” – La Văn Lợi, người tự xung là đại diện của HTX Bình Lưu, cho hay. Khi PV hỏi giấy tờ mà huyện cho phép đơn vị khai thác thì người này cho biết: “Tất cả hồ sơ giấy tờ bọn em cất ở nhà rồi”(?)

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn không có bất kỳ một điểm mỏ nào được cấp phép khai thác cát sỏi. Chính vì vậy, lời của người đàn ông nói trên khẳng định đơn vị HTX Bình Lưu đã được cấp phép khai thác là hoàn toàn không chính xác.

3images1848783 a 3
Khối lượng cát đã khai thác hàng nghìn m3 dù không được cấp phép

Làm việc với PV, ông Phan Sỹ Thắng – Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn cũng khẳng định hiện nay huyện Kỳ Sơn chư có bất kỳ mỏ cát nào được cơ quan chức năng cấp phép. Huyện lại càng không đủ thẩm quyền cấp phép vấn đề này.

Còn ông Vy Văn Minh – Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kỳ Sơn cũng khẳng định vấn đề trên: “Hiện nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn chưa có đơn vị nào được tỉnh cấp phép khai thác cát sỏi. Riêng HTX Bình Lưu thì năm 2016 họ có tờ trình xin tận thu cát sỏi lòng hồ thủy điện Nậm Mô để phục vụ nhu cầu trên địa bàn với khối lượng khoảng 3.000m3 trong thời gian 3 năm. Tuy nhiên, khi hồ sơ được gửi xuống tỉnh thì tỉnh cho rằng vì khối lượng quá ít nên không đồng ý”.

Khi PV hỏi vì sao không được cấp phép nhưng huyện vẫn để HTX Bình Lưu khai thác cát thì vị Phó phòng này cho rằng: “thực ra thì huyện cũng khó khăn về nguồn cát sỏi phục vụ nhu cầu trên địa bàn nên dù không được tỉnh đồng ý nhưng chúng tôi đành để vậy để họ làm”(?)

Đồng thời ông Minh cũng thừa nhận, hiện tại trên địa bàn huyện còn có 02 điểm ở xã Mỹ Lý và xã Hưu Kiệm cũng có hiện tượng khai thác cát trái phép và sẽ cho kiểm tra, xử lý sau.

Tác giả: Phạm Tuân
Nguồn tin:
Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP