Trong tỉnh

Khốn khổ đi làm sổ đỏ để xây nhà thờ liệt sĩ

Bà Đặng Thị Điểm là thương binh ở Nghệ An vất vả chạy ngược chạy xuôi trong nhiều năm để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho mảnh đất bố mẹ để lại với mục đích thờ cúng anh trai liệt sĩ.

Bà Đặng Thị Điểm (là thương binh) trên mảnh đất có nhà cũ của bố mẹ đã bị ông Đặng Đình Hùng tháo dỡ. Ảnh: QUANG ĐẠI

Ngày 5.6, trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Điểm (trú TP.Vinh, Nghệ An) cho biết, bà vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh đất của bố mẹ bà để lại tại xã Xuân Tường (huyện Thanh Chương- Nghệ An).

Theo hồ sơ vụ việc, bố mẹ bà Điểm quê ở xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, sinh được 1 người con trai và 4 người con gái, gia đình đã có nhà, đất ổn định tại địa phương từ trước năm 1980.

Anh trai bà Điểm là ông Đặng Bá Đồng sinh năm 1944, nhập ngũ tháng 1.1971, hy sinh ngày 30.7.1971 tại mặt trận phía Nam.

Sau đó, bố mẹ bà Điểm qua đời mà không để lại di chúc, các chị em gái của bà Điểm lập gia đình ở nhiều nơi. Mảnh đất cha mẹ bà Điểm có căn nhà thờ cúng bố mẹ và anh trai liệt sĩ, các chị em bà vẫn đi về hương khói.

Vào năm 1996, lợi dụng nhà của gia đình liệt sĩ Đặng Bá Đồng không có người trông coi, ông Đặng Đình Hùng (trú tại xã Xuân Tường) đã tháo dỡ toàn bộ nhà cửa của gia đình bà Điểm về sử dụng rồi bán lại cho người khác.

Năm 2017, Toà án nhân dân (TAND) huyện Thanh Chương đã ra bản án số 10/2017 ngày 26.6.2017 buộc ông Hùng phải trả lại giá trị căn nhà cho gia đình liệt sĩ Đặng Bá Đồng, trị giá 30 triệu đồng.

Mảnh đất của gia đình bà Điểm hiện nay vẫn có cây cối, ranh giới ổn định không tranh chấp, nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Từ nhiều năm nay, bà Điểm cùng các chị em gái có nguyện vọng xây dựng lại căn nhà để thờ cúng bố mẹ và anh trai liệt sĩ. Một đơn vị quân đội đã đồng ý tài trợ chi phí làm nhà tình nghĩa, nhưng với điều kiện đất phải có sổ đỏ.

Bà Điểm lên UBND xã Xuân Tường hỏi thủ tục cấp sổ đỏ cho mảnh đất nói trên, nhưng một số cán bộ trả lời là không cấp được do bà không có giấy tờ gì cả. Sau đó, do bà Điểm nhiều lần kiến nghị, cán bộ địa phương mới đồng ý chấp nhận làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà. Tuy nhiên, trong hồ sơ lưu trữ tại địa phương, mảnh đất nói trên không còn giấy tờ gì.

Đến tháng 5.2021, hồ sơ cấp sổ đỏ cho hộ bà Điểm đối với mảnh đất nói trên đã được nộp lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Chương, với sự xác nhận đầy đủ của người dân và cán bộ địa phương. Nhưng cán bộ huyện Thanh Chương về thẩm định lại cho rằng, mảnh đất trên không có nhà ở nên theo quy định không thể cấp được đất ở.

Phóng viên trao đổi với ông Trình Văn Bằng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương - một số nội dung: Mảnh đất nói trên nguồn gốc là đất cha ông để lại, sử dụng trước 1980, đất của gia đình có công với cách mạng. Việc mảnh đất trên không có hồ sơ là do trách nhiệm quản lý của địa phương và nguyên nhân không có nhà trên đất là do bị người khác tháo dỡ, đã có bản án có hiệu lực pháp luật xác nhận.

Do đó, không thể máy móc cho rằng, mảnh đất trên là “không có giấy tờ” và “không có nhà ở”, “sử dụng không liên tục” để gây khó khăn cho gia đình có công với cách mạng.

Ông Trình Văn Bằng cho biết sẽ kiểm tra hồ sơ, trao đổi lại với cán bộ chuyên môn để có phương án xử lý.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP