Trong nước

Khánh Hòa, Thanh Hóa chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19

Khánh Hòa, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh nên có thể sẽ công bố hết dịch COVID-19, thông tin được đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 17-2.

Thủ tướng lưu ý cảnh giác phòng chống dịch nhưng cũng phải chú trọng đến phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho người dân - Ảnh: VIỆT DŨNG

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lịch sử dịch SARS năm 2003, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh. Do đó, Thủ tướng mong muốn chúng ta quyết tâm hơn, làm tốt hơn các công việc phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, đến nay ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, đã chữa khỏi 7 người nên Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đề cao cảnh giác để thực hiện phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo làm ăn kinh tế, đời sống xã hội.

Báo cáo tình hình, đại diện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã thông báo vấn đề chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19 do virus corona. Theo đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - trưởng ban - đã chỉ đạo Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn các địa phương để chuẩn bị điều kiện công bố hết dịch đối với các tỉnh đã đảm bảo đủ điều kiện như Khánh Hòa (đã qua 30 ngày không phát hiện thêm trường hợp bệnh), Thanh Hóa (đã qua 23 ngày không phát hiện thêm dịch bệnh).

Đại diện Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch thông báo những thông tin lạc quan về dịch COVID-19 tại Việt Nam - Ảnh: VIỆT DŨNG

Cập nhật tình hình đến nay, Việt Nam có 16 bệnh nhân tại bốn tỉnh thành Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa và TP.HCM, trong đó riêng tại Vĩnh Phúc là 11 trường hợp.

Đến nay 7 bệnh nhân đã xuất viện, trong đó có một bệnh nhân ở Khánh Hòa và một bệnh nhân tại Thanh Hóa. Dự kiến trong ngày 17 và 18-2, có thêm 6 bệnh nhân nữa được xuất viện, đưa con số bệnh nhân được điều trị khỏi corona lên 14/16 trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới, tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao. Đã xét nghiệm 1.129 mẫu, có 16 mẫu dương tính.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ có thêm 6 bệnh nhân nhiễm virus corona được xuất viện - Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan trọng nhất là kiểm soát không lây nhiễm. Khánh Hòa, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nên cân nhắc sẽ công bố hết dịch. Riêng Vĩnh Phúc đã làm quyết liệt thực hiện khoanh vùng dịch.

Vấn đề thứ hai quan tâm là có lây trong môi trường y tế hay không, ông Đam khẳng định chưa có ca nào lây trong môi trường y tế, khiến cán bộ y tế bị lây nhiễm.

Vấn đề thứ ba là chỉ số người chết. Ông Đam cho biết đến chiều nay có thể công bố tối thiểu 6 trường hợp ra viện. Với trường hợp cháu bé 3 tháng đang tiến triển tốt, mẹ của cháu bé cơ bản không bị lây nhiễm.

"Tình hình điều trị tốt, 16 trường hợp thì đã khỏi được 14 trường hợp. Chúng tôi dùng nhiều biện pháp như công nghệ thông tin kết nối với nhau. Những giải pháp Thủ tướng chỉ đạo từ đầu đều tích cực" - ông Đam nói.

Tác giả: T.HÀ - N.AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP