Thế giới

Hơn 133.000 người chết, ông Trump nói tình hình tại Mỹ “vẫn tốt”

Tổng thống Donald Trump không đồng tình với đánh giá của nhà dịch tễ học hàng đầu rằng Mỹ đang trong tình trạng đáng lo ngại về dịch Covid-19.

Tổng thống Donald Trump và bác sĩ Anthony Fauci (phải) (Ảnh: Reuters)

“Tình hình hiện tại không thực sự tốt. Chúng ta vẫn đang lún sâu trong làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên”, bác sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Bệnh truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia Mỹ, nhận định hôm 6/7.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 7/7, Tổng thống Trump cho biết ông không đồng tình với quan điểm của bác sĩ Fauci - người đóng vai trò then chốt trong nhóm chuyên trách về Covid-19 tại Nhà Trắng.

“Tôi nghĩ chúng ta đang trong tình trạng tốt. Tôi không đồng tình với ông ấy”, ông Trump nói.“Bác sĩ Fauci từng nói không cần đeo khẩu trang, nhưng giờ ông ấy lại bảo đeo”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump cho biết bác sĩ Fauci từng “nói nhiều điều” mà ông cho là những lời khuyên không hữu ích.

“Chúng ta đã làm rất tốt. Tôi nghĩ chúng ta sẽ mất 2, 3 hoặc 4 tuần nữa. Vào lần nói chuyện tới, tôi nghĩ chúng ta sẽ ở trong tình trạng rất tốt”, ông Trump nói thêm.

Tuyên bố lạc quan của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ ghi nhận hơn 133.000 ca tử vong vì Covid-19 - mức cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 tại Mỹ cũng tăng lên hơn 3 triệu người.

Mỹ hiện chứng kiến số ca nhiễm tăng vọt tại các bang phía tây và phía nam, sau khi giới chức khu vực bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa, cho phép các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại và người dân di chuyển tự do hơn.

Tổng thống Trump vẫn đang xem nhẹ số ca nhiễm tăng cao chưa từng thấy trong ngày. Ông chủ Nhà Trắng đổ lỗi cho việc xét nghiệm quy mô lớn khiến số ca nhiễm tăng lên.

Theo Dự án Theo dõi Covid, Mỹ hiện xét nghiệm khoảng 600.000 người mỗi ngày. Giới chức liên bang ngày 7/7 cho biết sẽ xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho những người không có triệu chứng để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm tăng vọt tại 3 điểm nóng phía nam.

Nhà Trắng nhiều lần khẳng định tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại Mỹ giảm là bằng chứng cho thấy chiến lược chống dịch hiệu quả của chính quyền Trump, bất chấp số ca nhiễm vẫn tăng cao kỷ lục trên cả nước.

Ông Trump ngày 6/7 khẳng định trên Twitter rằng “tỷ lệ tử vong vì virus Trung Quốc tại Mỹ đang ở mức thấp nhất thế giới”, sau đó tiếp tục nhán mạnh Mỹ có “tỷ lệ tử vong thấp nhất thế giới”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại Mỹ giảm gần đây, song không phải ở mức thấp nhất thế giới.

“Thật sai lầm khi tự an ủi rằng tỷ lệ tử vong đã thấp hơn. Vẫn còn nhiều thứ khác rất nguy hiểm và khủng khiếp về virus này, đừng đặt mình vào sự chủ quan sai lầm như vậy”, bác sĩ Fauci cảnh báo.

Ông Fauci cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang trong việc ứng phó với dịch bệnh.

“Ở cấp địa phương, nếu các thống đốc về cơ bản có thể hợp thức hóa việc sử dụng khẩu trang khi có dịch, tôi nghĩ điều đó rất quan trọng”, bác sĩ Nhà Trắng cho biết.

Các bác sĩ quan ngại rằng số ca nhập viện và tử vong tại Mỹ sẽ tăng lên trong những tuần tới.

“Chúng ta đang tăng trên cả nước. Số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng. Chúng ta đang phá kỷ lục gần như hàng ngày tại bang Texas. Mọi người đang đổ xô tới các bệnh viện, phòng điều trị tích cực. Chuyện này không chỉ xảy ra tại Texas, mà còn đang diễn ra ở Florida, Arizona”, bác sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng Trường Y Nhiệt đới Quốc gia thuộc Đại học Y Baylor ở Houston, nhận định.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP