Thể thao

HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HA.GL): 'Mát' một chút cũng không vấn đề!

Có những người chỉ thích làm những việc dễ, nhưng lại có những người phải khi rơi vào tình cảnh hiểm nghèo mới phát huy khả năng. Có lẽ, ông Tuấn là một người như vậy.


Từ khi lên nắm quyền tại Pleiku đến nay, HLV Nguyễn Quốc Tuấn để lại dấu ấn rõ nét ở 3 giải đấu: Đầu tiên là V.League 2015, tiếp theo đó là giải U21 Quốc tế 2015 và hiện giờ là V.League 2016. Điểm chung của những giải đấu này là gì? HA.GL luôn bị đẩy vào thế tột cùng khó khăn.

Ở V.League 2015, ông Tuấn nắm đội đúng vào thời điểm HA.GL đang nắm tới 96,69% khả năng xuống hạng. Tại U21 Quốc tế B.TN 2015, U21 HA.GL dù là đội ĐKVĐ nhưng lại rơi vào bảng tử thần với U19 Hàn Quốc và U21 Myanmar. Còn ở mùa bóng năm nay, một lần nữa HA.GL phải đối diện với nguy cơ trụ hạng sau hàng loạt thành tích không như ý ở giai đoạn lượt đi.

Tuy nhiên, trong khi có những người chỉ thích làm những công việc dễ dàng, kiểu như Ronaldinho xỏ kim đối phương, thì lại có những người phải đến khi rơi vào hoàn cảnh đặc biệt mới phát huy được khả năng, giống lúc Gerrard... đá chức vô địch Premier League khỏi tay Liverpool mấy năm trước vậy.

Thất bại trước SLNA (áo vàng) khiến nhiều người nghĩ về kết cục u ám cho HA.GL (áo trắng) vào cuối mùa... - Ảnh: Anh Tài

Ông Tuấn là một người khá đặc biệt. Khi còn là cầu thủ, ông chỉ đóng vai kép phụ trong khung gỗ của đội bóng phố Núi. Lúc mới bước chân vào nghiệp huấn luyện, ông cũng chỉ là cấp phó, từ thời HLV Choi Yoon-gyum cho đến quãng thời gian ngắn ngủi của ông Guillaume Graechen. Về tính cách, không ít người gọi ông là... "mát". Vậy nhưng ngay khi nắm trong tay ấn kiếm từ tay bầu Đức, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã làm nên những điều không phải ai cũng đạt được.

Đón nhận một đội hình quá thiếu kinh nghiệm từ tay thầy Giôm, ông Tuấn vẫn một tay đưa HA.GL thoát khỏi nhóm trụ hạng một cách thần kỳ. Gặp nhiều khó khăn ở U21 Quốc tế 2015, vẫn là ông Tuấn với những điều chỉnh phù hợp, biến U21 HA.GL trở thành một đội bóng có lối chơi phòng ngự - phản công hiện đại và lên ngôi vô địch năm ngoái.

Cho đến sau vòng 18 V.League 2016, HA.GL vẫn đang bằng điểm với đội xếp thứ 13 là Long An. Thêm một cú sảy chân nữa, đội bóng phố Núi sẽ phải chơi play-off trụ hạng vào cuối mùa. Đây cũng là lúc, thầy Tuấn thể hiện tài năng của mình. 3 trận liên tiếp từ vòng 19 đến 21, HA.GL đều thắng cùng với tỷ số 3-1, đều trước các đối thủ sừng sỏ.

Ứng viên vô địch? FLC Thanh Hóa và B.Bình Dương đều phải phơi áo tại Pleiku. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp? HA.GL vẫn hiên ngang hạ gục Long An ngay tại miền Tây, trong một ngày Văn Toàn "hóa sói".

... nhưng chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Long An đã giúp đội bóng phố Núi giành lợi thế lớn ở cuộc đua trụ hạng - Ảnh: Anh Tài

Mùa giải vẫn còn tới 5 vòng nữa mới khép lại, cũng chẳng ai biết sang năm sau, ông Tuấn có còn dẫn dắt đội bóng phố Núi hay không. Chỉ chắc chắn một điều, nếu HA.GL trụ hạng thành công mùa này, công đầu vẫn sẽ phải thuộc về HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Mèo trắng mèo đen, chỉ cần bắt chuột tốt là được. Khùng cũng được, "mát" cũng được, chỉ cần làm tốt là được.

Tác giả bài viết: Hiến Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP