Thể thao

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã làm được gì khi dẫn dắt ĐTQG?

Dẫn dắt ĐTQG là một công việc nhiều rủi ro với bất kỳ huấn luyện viên nội nào và Nguyễn Hữu Thắng cũng không phải là ngoại lệ.

ASIAD 17 tại Hàn Quốc vào tháng 9 năm 2014, người tiền nhiệm Hữu Thắng là Toshiya Miura dẫn dắt U23 Việt Nam lọt vào vòng 1/8 môn bóng đá nam. Đó là một thành tích rất đáng ghi nhận của chiến lược gia người Nhật Bản.

Hai tháng sau tại AFF Cup 2014, ông đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng bán kết và dừng bước trước Malaysia vì những sai lầm ở hàng thủ. Tại SEA Games 28 diễn ra tại Singapore, HLV Miura Toshiya dẫn dắt U23 Việt Nam giành huy chương Đồng. Đầu năm 2016 trước khi bị sa thải, huấn luyện viên Miura Toshiya lần đầu tiên đưa đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2016 tổ chức tại Qatar.

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF vào ngày 10/5/2014, HLV Toshiya Miura dẫn dắt ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam trải qua 22 trận đấu chính thức với 13 chiến thắng, 2 trận hòa và 7 trận thua.

HLV Nguyễn Hữu Thắng là người xứng đáng được chọn dẫn dắt ĐTQG sau HLV Toshiya Miura. Ảnh: Hoài Hoan


Từ tháng 3/2016, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng được chọn làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội U23 Việt Nam thay thế HLV Toshiya Miura. Nhiệm vụ tối cao của cựu thủ quân ĐTQG là đưa bóng đá nước nhà vào trận chung kết AFF Cup 2016, giành HCV SEA Games 29. Tuy nhiên, trên thực tế nhiệm vụ tối thiểu của HLV trưởng ĐTQG là vào bán kết AFF Cup 2016 và vào trận chung kết SEA Games 29.

Toàn thắng tại vòng bảng AFF Cup 2016, trận bán kết lượt đi ngay trên đất Indonesia, ĐT Việt Nam thua 2 bàn và có 1 bàn thắng trên sân khách, tuy nhiên trên sân Mỹ Đình, những sai lầm cá nhân khiến Việt Nam bị cầm hoà 2-2 và bị loại. Hoàn thành chỉ tiêu VFF đặt ra trong hợp đồng và vẫn tại vị nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng và ĐTQG không thể làm thoả lòng người hâm mộ. Mặc dù vậy, AFF Cup 2016 vẫn là một giải đấu để lại cho người hâm mộ nhiều xúc cảm về tinh thần quả cảm của các cầu thủ nước nhà. Nhà cầm quân xứ Nghệ bộc lộ những hạn chế nhất định trong chuyên môn, tuy nhiên với vai trò thuyền trưởng, Hữu Thắng đã thực sự truyền vào các học trò một lối chơi máu lửa, hết mình.

Tại Vòng loại ASIAN Cup 2019, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng hoà Iraq 1-1 trước khi thắng Đài Loan (TQ) với tỷ số 4-1. Kết quả này Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại bảng F sau Thái Lan và Iraq.

Tại vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm cùng bảng đấu với Hàn Quốc, Timor Leste và Ma Cao. Kết thúc vòng loại, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng giành vé vào VCK với thành tích nhì bảng, ghi được 13 bàn thắng, thủng lưới 3 bàn, thắng 2 hoà 1.

Giải đấu tiền SEA Games kết thúc khiến người hâm mộ kỳ vọng về một lứa cầu thủ chất lượng. Bên cạnh đó là nỗi lo trên hàng tấn công và những yếu huyệt nơi vị trí "gác đền". “Cái chết” đã được báo trước, sau 3 trận đấu tại vòng bảng gặp những đối thủ yếu như Timor Leste, Campuchia hay Phillipines, U22 Việt Nam bị Indonesia cầm hoà trong thế thắng và thua đau 0-3 Thái Lan. Kết quả này đưa U22 Việt Nam sớm chia tay SEA Games ngay từ vòng bảng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng để lại những dấu ấn nhất định trong thời gian làm HLV đội tuyển. Ảnh: Hoài Hoan


Có một thống kê, có 4/4 HLV nội dẫn dắt đội tuyển U22 bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29. Dù nắm trong tay thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc bậc nhất Việt Nam, nhưng HLV Hữu Thắng cũng đã không đưa được U22 Việt Nam vượt qua vòng bảng.

Thống kê sơ bộ qua 4 giải đấu chính thức và không tính các trận giao hữu, ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đã trải qua 15 trận đấu, với 9 chiến thắng, 3 trận hoà và thua 3. Trong đó, thất bại tại SEA Games 29 thực sự là nỗi đau lớn của người hâm mộ nước nhà.

Nhìn nhận một cách khách quan, dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, thể lực của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, lối chơi giàu sức tấn công. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của các tiền đạo và những sai lầm “chết người” vẫn chưa được khắc phục.

Với nhiều CĐV am hiểu bóng đá, ngoài những hạn chế về khả năng đọc trận đấu, dấu ấn mà nhà cầm quân xứ Nghệ tạo ra là một tập thể đoàn kết, có ý chí, tinh thần chiến đấu cao. Đó là tiền đề cho việc xây dựng một ĐTQG mạnh trong tương lai.

Thành tích ĐTQG và U22 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng (Tỷ lệ chiến thắng: 60%; hoà: 20%, thua 20%)

AFF Cup 2016 (5): Thắng 3, hoà 1, thua 1.

Vòng loại ASIAN Cup 2019 (2): Thắng 1, hoà 1.

Vòng loại U23 châu Á (3): Thắng 2, thua 1.

SEA Games 29 (5): Thắng 3, hoà 1, thua 1.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP