Giáo dục

Hiệu trưởng trường tư: 'Nghỉ hè 3 tháng, lấy tiền đâu trả lương giáo viên'

Một số trường tư thục ở Hà Nội lo nếu học sinh nghỉ hè tròn 3 tháng thì các trường không có đủ tiền trả lương giáo viên.

Bộ GD&ĐT dự kiến từ năm học 2020-2021 trở đi, học sinh sẽ ngày tựu trường ngày 1/9, các trường không thực hiện dạy học trước khai giảng. Như vậy học sinh sẽ nghỉ hè 3 tháng (6, 7, 8). Với các trường tư thục, Bộ sẽ sửa thông tư 13/2011 (quy định trường tư được phép học trước 4 tuần) cho phù hợp với khung thời gian năm học.

Thông tin này khiến nhiều trường tư thục lo lắng, thầy giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, dịch COVID-19 làm nhiều trường tư phá sản hoặc trước nguy cơ phá sản. Các trường vất vả lắm mới vượt qua được 3 tháng nghỉ chống dịch, nhưng khi vừa mở cửa đón học sinh chưa được bao lâu, thì lại phải đối diện với nỗi lo thời gian học sinh nghỉ hè quá dài.

Dù Bộ GD&ĐT chưa cho biết sẽ sửa thông tư ra sao, nhưng hàng nghìn, hàng vạn giáo viên trường tư đang chung nỗi lo học sinh nghỉ hè quá lâu. Với trường công lập, dù học sinh nghỉ 3 hay 6 tháng thì nhà nước vẫn trả lương cho giáo viên. Còn trường tư, học sinh nghỉ học tháng nào thì giáo viên không đến trường tháng đó", thầy Khang nói.

Trong ba tháng nghỉ dịch COVID- 19, các trường tổ chức dạy online mà không thu phí hoặc có thu cũng rất ít. Nếu Bộ GD&ĐT áp dụng quy định nghỉ thêm 3 tháng hè như vậy thì các trường không biết lấy tiền ở đâu để trả lương cho giáo viên. "Thầy cô sẽ sống bằng cách gì đây?", vị hiệu trưởng nói và đề xuất nên giữ thời gian nghỉ hè 2 tháng như lâu nay.

Bộ GD&ĐT dự tính từ năm học 2020-2021 học sinh sẽ được nghỉ hè 3 tháng. (Ảnh minh hoạ)

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đoàn Thị Điểm phản đối việc Bộ GD&ĐT đóng khung thời gian năm học cho các trường tư thục. Nếu trường tư chỉ dạy theo chương trình môn học của Bộ thì rất khó thu hút học sinh. Chúng tôi phải có những chương trình đặc thù riêng để phụ huynh quan tâm và gửi gắm các con. Không thể bó chặt các trường tư thục theo khung thời gian năm học của Bộ.

Theo bà Hiền, trường tư cần được tựu trường sớm để có thể đảm bảo việc dạy kiến thức, kỹ năng..., cũng như triển khai các chương trình hợp tác quốc tế. Đây cũng là nhu cầu của cha mẹ học sinh khi xác định cho con theo học tại trường tư.

Đại diện một cơ sở giáo dục tư thục ở Hà Nội cho rằng, nếu học sinh đi học 9 tháng thì trường chỉ đủ thời gian dạy theo khuôn khổ chương trình của Bộ. Các trường tư sẽ vì thế mà mất đi bản sắc, thiếu sáng tạo và phát triển toàn diện các kỹ năng cho học sinh.

Hơn nữa, trong thời gian nghỉ hè, trường tư mở cửa vừa giúp các em có nơi ôn tập củng cố kiến thức cũ và vừa rèn luyện thêm các kĩ năng, tham gia các câu lạc bộ năng khiếu/sở thích...để phụ huynh yên tâm đi làm.

Nếu Bộ GD&ĐT quy định trường tư tựu trường như trường công và học sinh chỉ học 9 tháng thì các em không được tham gia hoạt động hè tại trường.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP