Giáo dục

Hành trình vượt lên chính mình của cậu học sinh xứ Nghệ

Mới 18 tuổi, Tôn Lương Bảo (sinh năm 2001) đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trở thành đảng viên trẻ tuổi nhất Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019.

Tôn Lương Bảo.

Nỗ lực không ngừng

Tôn Lương Bảo là 1 trong 3 học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Nghệ An và là nam sinh duy nhất của đội tuyển Địa lý, cậu là niềm tự hào của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An). Mới chỉ 18 tuổi, chàng trai trẻ đã giành được rất nhiều thành tích học tập khiến mọi người nể phục: Giấy khen của Chủ tịch UBND TP Vinh năm 2019; Bằng khen Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Khen thưởng đạt giải Nhất môn Địa Lý trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia Trung học phổ thông năm 2019.

Nhiều thành tích là vậy, nhưng ít người biết rằng, trước đây học lực của Bảo chỉ xếp loại khá, bản thân cậu cũng là người cầu toàn. Tôn Lương Bảo cho biết, em luôn tâm đắc với lời khuyên của Bác Hồ viết năm 1947 "Việc gì cũng phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ, dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao...". Điều này đã được Tôn Lương Bảo áp dụng vào quá trình học tập, rèn luyện.

Những ngày đầu cấp II, gia đình định hướng Bảo theo học các môn tự nhiên khối A hoặc khối B. Năm lớp 8 cậu bén duyên với Địa lý khi được vào đội tuyển thi học sinh giỏi TP Vinh. Lúc đầu cậu nghĩ thi tăng thêm hiểu biết, nhưng càng tìm hiểu cậu càng yêu thích môn học này. Hết lớp 9, Bảo trúng tuyển vào lớp chuyên Địa lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Những ngày đầu học lớp chuyên Địa, cậu chỉ nằm trong top học sinh khá. Quyết tâm cải thiện bản thân, cậu đặt mục tiêu vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của trường. Sau hai vòng thi với 50 đối thủ, cậu ghi tên vào danh sách 10 thành viên đội tuyển và đạt giải Nhất môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tôn Lương Bảo chia sẻ, tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia cũng là đặt cược lớn, nếu được giải thì sẽ được tuyển thẳng đại học, còn không đạt giải sẽ tự tạo áp lực. "Tôi và những thành viên khác của đội tuyển đã tập trung nỗ lực 200% ý chí của mình", Bảo cho biết. Ngoài việc lắng nghe, ghi chép kiến thức cô giáo giảng trên lớp, Bảo còn lập sơ đồ tư duy cho từng vấn đề để giải quyết, trả lời rõ ràng, đầy đủ nhất yêu cầu của mỗi câu hỏi đề ra. Kết quả, Tôn Lương Bảo đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Nghệ An, là nam sinh duy nhất của đội tuyển Địa lý, nhưng thành công lớn nhất với cậu là "vượt qua được bản thân".

Đảng viên 18 tuổi

Ngoài thành tích tốt trong học tập, Tôn Lương Bảo cũng là một trong những gương mặt có đóng góp tích cực trong những hoạt động tình nguyện của Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An. Trong 2 năm 2017 - 2018, Tôn Lương Bảo nhận giấy chứng nhận của Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An là tình nguyện viên chương trình Hành trình Đỏ. Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng đó, Tôn Lương Bảo đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 18 tuổi.

Kể lại giây phút tuyên thệ trong lễ kết nạp Đảng, Tôn Lương Bảo vẫn nguyên vẹn cảm xúc hồi hộp, tự hào khi hướng về cờ Đảng, cờ Tổ quốc và Bác Hồ tuyên thệ và nắm chặt tay "Xin thề". Bảo cho biết, lễ kết nạp Đảng với cậu cũng chính là nghi thức đánh dấu sự trưởng thành, ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân; đồng thời, nhắc nhở trách nhiệm bản thân không ngừng học tập, rèn luyện, có lối sống lành mạnh để xứng đáng là đảng viên và gương mẫu cho các bạn, các em.

Những ngày này, Tôn Lương Bảo đang háo hức đợi ngày tựu trường để trở thành sinh viên chuyên ngành Luật ĐH Kiểm Sát Hà Nội, cậu được tuyển thẳng vào trường vì đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý 2019. Vừa qua, Bảo vinh dự được chọn là đại diện tiêu biểu tham gia Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 8-2019.

Nói về dự định những ngày học đại học sắp tới, Bảo cho hay "không chỉ học tích luỹ kiến thức, mà sẽ tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa trang bị kỹ năng, hướng tới cộng đồng để hoàn thiện bản thân". Cậu cũng cho biết sẽ tiếp tục tham gia hiến máu để có thêm hành động thiết thực góp phần chia sẻ những người bệnh đang cần máu duy trì sự sống.

Tác giả: T.H

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP