Xã hội

Hàng ngàn người đang bị cô lập vì nước lũ dâng cao

Mưa lớn kéo dài 2 ngày qua đã khiến nước sông, suối tại Quảng Bình dâng cao, nhiều tuyến đường đã bị chia cắt, riêng tại huyện Quảng Ninh và huyện Minh Hóa đã có hàng ngàn người dân bị cô lập.

Sáng 7/10, thông tin từ UBND xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết, mưa lớn liên tục mấy ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại địa phương này bị ngập.

Đặc biệt nước từ thượng nguồn đổ về đã khiến nước sông, suối dâng cao, làm ngầm Khe Ngang và Bản Mới thuộc xã Trường Xuân ngập sâu, khiến hai bản Hang Chuồn - Trường Nam và bản Khe Ngang bị chia cắt, cô lập hoàn toàn với vùng trung tâm xã.

Nước dâng cao khiến nhiều khu vực tại xã Trường Xuân bị cô lập.

Đến nay, toàn xã Trường Xuân có hơn 270 hộ gia đình cùng gần 1.000 nhân khẩu đang bị cô lập do mưa lớn.

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình mưa lũ, UBND xã Trường Xuân đã cắt cử cán bộ và công an có mặt tại hiện trường để hướng dẫn cũng như giúp bà con dân bản phòng tránh thiên tai, lũ lụt, đồng thời phong tỏa các khu vực nguy hiểm tránh điều đáng tiếc xảy ra.

Ngầm tràn về xã Minh Hóa...

... và ngầm Bến Sú về xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa đã bị ngập sâu.

Không chỉ tại huyện Quảng Ninh, mưa lớn nhiều ngày qua cũng khiến nhiều tuyến đường tại huyện Minh Hóa bị chia cắt do ngầm tràn ngập sâu. Cụ thể, tuyến đường về xã Xuân Hóa, đoạn qua ngầm Bến Sú đã ngập sâu khiến người và phương tiện không thể qua lại được.

Nước lũ trên sông Rào Nan đang lên nhanh đã ngập sâu ở ngầm tràn về xã Minh Hóa, cô lập toàn bộ địa phương này từ tối 6/10 và có khả năng gây ngập lụt ở xã rốn lũ Tân Hóa nếu trời tiếp tục mưa lớn.

Các tuyến đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của đồng bào Rục (xã Thượng Hóa); các bản vùng Lòm (xã Trọng Hóa); bản Ka Ai (xã Dân Hóa)… đều bị chia cắt nhiều đoạn bởi nước từ các khe suối dâng cao.

Nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài, nhiều khu vực tại huyện Minh Hóa sẽ ngập sâu.

Hiện nay, chính quyền các địa phương cũng đang theo dõi tình hình mưa lũ, cắt cử lực lượng sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lũ chia cắt giao thông, cô lập nhiều khu dân cư dài ngày như đã xảy ra trước đây; cấm người dân qua lại, đánh bắt cá ở khe suối, để bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, các địa phương phải bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm và hạ tầng phục vụ cho người dân tránh trú khi có ngập lụt trên diện rộng.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: cô lập ,mưa lũ ,quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP