Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhà giàu ồ ạt “phân lô” chiếm đất làm nghĩa trang

Những thửa đất hàng nghìn m2 được “quy hoạch” phân thành từng lô, có tường gạch kiên cố bao quanh là thực trạng người dân lấn chiếm làm nghĩa trang cho gia đình, cho dòng họ xảy ra ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Một lô đất rộng hàng nghìn mét vuông bị lấn chiếm để làm nghĩa trang gia đình, dòng họ tại xã An Dũng (Đức Thọ-Hà Tĩnh). Ảnh: Sỹ Thông

Sợ thiếu đất chôn nên lập nghĩa trang trước

Một lô vừa bị lấn chiếm đã được xây tường bao quanh. Ảnh: Sỹ Thông

Nhận được phản ánh về tình trạng nhà giàu đua nhau bao chiếm đất công làm nghĩa trang tại xã An Dũng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), phóng viên đã trực tiếp tìm hiểu.

Thực tế hiện trường cho thấy, tại chân núi Cu Ne, Long Sơn, xã An Dũng, diện tích đất bị bao chiếm lên đến hàng nghìn m2 được phân thành rất nhiều lô. Có những lô được bao chiếm và xây tường rào bao quanh rộng đến hàng nghìn m2.

Thậm chí có thửa còn được người dân làm luôn cả những cánh cổng vững chắc để trâu bò khỏi vào.

Khu đất công mênh mông bị dân lấn chiếm, tự ý xây tường bao để làm nghĩa trang. Ảnh: Sỹ Thông

Nếu như xung quanh những thửa đất được xây bao quanh bằng tường gạch này không có những nấm mồ thì rất dễ lầm tưởng đây là một dự án được quy hoạch để phân lô, bán nền cho người dân làm nhà ở.

Ông Lê Văn Long-Trưởng thôn Long Sơn, xã An Dũng cho biết, tình trạng chiếm đất, bao đất lập nghĩa trang ở đây diễn ra đã khá lâu. Tuy nhiên, do không được xử lý dứt điểm nên tình trạng đó nay vẫn còn.

“Hầu hết những khu đất được bao chiếm đều thuộc về những gia đình có điều kiện, có sức người và chủ yếu là những người trẻ đứng ra làm. Hiện tại quỹ đất ở nghĩa trang Cu Ne còn nhiều nhưng một bộ phận người trẻ sợ sau này chết thiếu đất chôn nên lập nghĩa trang trước”, ông Long thông tin.

Cũng vị xóm trưởng này cho biết, diện tích đất bị bao chiếm làm nghĩa trang là đất hoa màu do trước đây người dân khai hoang sản xuất. Diện tích đất này nằm dưới chân núi nghĩa trang Cu Ne nhưng không đưa vào quy hoạch làm đất nghĩa trang.

“Hiện tại số người chiếm đất làm nghĩa trạng cụ thể là những ai thì chưa nắm được. Tính theo các lô đã được người dân bao chiếm và xây tường xung quanh thì có khoảng từ 15 đến 20 lô”, ông Nguyễn Lương Bằng-Cán bộ địa chính xã An Dũng thông tin.

“Tình trạng bao đất, chiếm đất lập nghĩa trang theo kiểu mạnh họ nào họ nấy làm đã gây không ít những hệ luỵ tiêu cực: lộn xộn trong quy hoạch, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, tranh giành trong việc chọn chỗ… Khi có trường hợp vì không có đất vô tình đặt mộ của mình vào phần mộ của họ khác đã "quy hoạch" nếu có tranh chấp xẩy ra chính quyền rất khó giải quyết”, một người dân địa phương phản ánh.

“Vận động không xong sẽ phá bỏ"

Tình trạng lấn chiếm đất công làm nghĩa trang đã diễn ra ồ ạt trong thời gian dài nhưng không ai bị xử lý. Ảnh: Hoàng Nguyên

Đó là khẳng định của bà Bùi Thị Bảy, Chủ tịch UBND xã An Dũng. Bà Bảy cũng thừa nhận, tình trạng lấn đất, chiếm đất làm nghĩa trang ở xã An Dũng đã xảy ra trong một thời gian dài.

“Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền vận động những hộ lấn chiếm tự phá bỏ. Trong thời gian tới nếu các hộ đã lấn chiếm không đập bỏ thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế”, bà Bảy thông tin thêm.

Trong những lô đất đã bao chiếm, xây tường kiên cố thì có nhiều lô người dân đã tự ý an táng người quá cố.

Trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới ( NTM), tiêu chí 17 quy định: xã NTM phải có nghĩa trang nhân dân, xây dựng theo quy hoạch, được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quy chế về quản lí nghĩa trang. Thế nhưng tại xã An Dũng, dân ồ ạt lấn chiếm, mạnh ai nấy làm, chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Tác giả: SỸ THÔNG - HOÀNG NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP