Kinh tế

Giá hoa Đà Lạt tăng mạnh dịp cận Tết

Sau ngày tiễn Táo quân, thủ phủ hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) bước vào chính vụ hoa Tết. Giá hoa đang tăng cao và nhiều nhà vườn không còn hàng để bán.

Những ngày này, các làng hoa truyền thống của TP Đà Lạt như làng hoa cúc Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông, Xuân Thành… luôn tất bật từ sáng sớm đến tận khuya. Đang vào cao điểm thu hoạch, các nhà vườn tranh thủ từng giờ cắt hoa, đóng thùng cho kịp các chuyến xe chở hoa Đà Lạt đi ra Bắc, vào Nam.

Anh Trần Văn Luyện - thuộc nhà vườn trồng hoa cúc tại phường 7, TP Đà Lạt - cho biết giá hoa cúc cành các loại ngày 26/1 lên 43.000 đồng/bó 10 cành, hoa cúc chùm cũng xấp xỉ 30.000 đồng/bó 5 cành. Mức giá này cao gấp đôi so với vụ hoa Tết năm 2021.

Sau rằm tháng Chạp, giá hoa cúc cắt cành các loại đã bắt đầu tăng cao. Cụ thể, kim cương, đại đóa và cúc lưới dao động ở mức 27.000-30.000 đồng/bó 10 cành. Hiện, giá đã vượt mốc hơn 40.000 đồng/bó và dự kiến tăng thêm trong vài ngày tới.

Vẫn chưa rõ thành công hay thất bại

“Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng giá cả thị trường lên xuống thất thường nên cũng chưa biết thế nào. Nhà vườn tuy vui nhưng phải đến ngày 29 Tết thì mới biết chắc vụ hoa Tết này thành công hay thất bại”, anh Luyện cho hay.

Nhiều nhà vườn tranh thủ thu hoạch hoa cả ban đên để kịp giao cho thương lái. Ảnh: Minh An.

Tương tự, tại xã Hiệp An (vùng trồng hoa lay-ơn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng) từ rằm tháng Chạp, giá hoa đã liên tục tăng, hiện chạm mốc 40.000 đồng/bó 10 cành. Dự báo giá sẽ tăng cao hơn ở cao điểm thu hoạch hoa cho thị trường TP.HCM và các tỉnh phía Nam vài ngày tới.

Ông Thái Bình Đông - Phó chủ tịch UBND xã Hiệp An - cho biết sản lượng hoa lay-ơn không còn nhiều bởi vụ hoa Tết năm nay người trồng lo ngại dịch bệnh phức tạp, nhà vườn chỉ xuống giống hơn 20 ha hoa, thấp kỷ lục so với mọi năm.

Làng hoa Hiệp An là vùng trồng lay ơn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng trong mỗi vụ hoa Tết hàng năm. Những năm trước, tổng diện tích hoa lay-ơn được gieo trồng cho vụ Tết dao động trong khoảng 200-300 ha.

Theo tính toán, mỗi 1.000 m2 hoa lay-ơn có chi phí đầu tư khoảng 20 triệu đồng, năng suất ước đạt 15.000-16.000 cành/sào (1.000 m2). Sau ngày 23 tháng Chạp, nhà vườn ở làng hoa lay-ơn bắt đầu cắt hoa cho thị trường các tỉnh miền Trung. Sau đó, họ tiếp tục thu hoạch hoa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Gần 1,4 tỷ cành hoa cho Tết

Để phục vụ cho thị trường hoa Tết năm nay, người dân tỉnh Lâm Đồng gieo trồng gần 3.700 ha hoa các loại, sản lượng gần 1,4 tỷ cành, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng thủ phủ hoa Đà Lạt có khoảng 800 ha hoa các loại. Trong đó, hoa cúc cắt cành chiếm diện tích nhiều nhất với hơn 260 ha, hoa hồng 95 ha, hoa lily 30 ha, cẩm chướng - salem 200 ha, còn lại là các loại hoa khác.

Năm nay giá hoa Tết ở Lâm Đồng tăng cao. Ảnh: Minh An.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, năm nay cơ cấu và chủng loại hoa khá đa dạng. Người dân chú trọng xuống giống một số loại cây chủ lực.

Hoa cúc tăng 26% về diện tích và sản lượng, hoa lily tăng 15%, hoa đồng tiền và một số loại hoa khác tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Hoa chủ yếu được trồng tập trung tại địa bàn TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương và Lâm Hà.

Trước đó, ngành nông nghiệp Lâm Đồng cũng nhập khẩu gần 10 triệu ngọn/cây/củ/hạt giống hoa các loại về gieo trồng chuẩn bị cho thị trường Tết. Trong đó, hoa lily có trên 4 triệu củ giống, còn lại là hoa hồng môn, tulip, hồ điệp, cát tường…

Để hỗ trợ cho người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng cho biết đang cũng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là ngành vận tải tăng cường phương tiện, tổ chức phương án vận chuyển để tránh ách tắc, tồn đọng hoa khi vào cao điểm vụ Tết.

Đồng thời, Sở khẳng định sẽ tăng cường thông tin, hỗ trợ về các chuỗi liên kết sản xuất để sản phẩm của người dân được tiêu thụ kịp thời với giá ổn định trong dịp Tết.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: giá hoa ,tăng mạnh ,Đà Lạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP