Kinh tế

Eximbank tiếp tục bị tố cáo sai phạm trước thềm đại hội lần 3

Dù Eximbank khẳng định hoạt động minh bạch, tuân thủ pháp luật, song cổ đông phản ánh nhiều sai phạm của nhà băng này và đề nghị sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước.

Tạm ứng thù lao HĐQT, BKS trái phép?

Ông Hoàng Đôn Hùng, đại diện cho 1.879.200 cổ phần Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB), ngày 10/8 có đơn tố cáo lần 3 gửi Ngân hàng Nhà nước về các dấu hiệu sai phạm của Eximbank về việc chi trả thù lao trái phép cho HĐQT, BKS.

Cụ thể, ông Hùng cho biết, đến nay, báo cáo kết quả hoạt động năm 2018, kế hoạch năm 2019, thù lao và ngân sách cho HĐQT và BKS năm 2019, 2020 chưa được thông qua nên việc chi tạm ứng thù lao cho các thành viên HĐQT và BKS là trái pháp luật, là sử dụng trái phép, có thể gây thất thoát tài sản của Eximbank.

"Trong thời gian 2013 - 2015, Eximbank cũng đã từng chi thù lao cho thành viên HĐQT, BKS không đúng dẫn đến việc cơ quan thanh tra buộc Eximbank phải thu hồi 80,7 tỷ đồng. Theo báo cáo của Eximbank tháng 4/2019 thì mới thu hồi được 20 tỷ đồng. Các sai phạm này khi không khắc phục được thì lại đang tái diễn tại chính Eximbank", đơn tố cáo có đoạn.

Eximbank liên tiếp bị tố cáo sai phạm trước thềm đại hội

Theo ông Hoàng Đôn Hùng, trong bối cảnh vẫn lĩnh tiền tạm ứng thù lao trái pháp luật, nhiều thành viên HĐQT và Ban kiểm soát vẫn thiếu tôn trọng quyền cổ đông, trong đó trì hoãn yêu cầu triệu tập Đại hội cổ đông bất thường của cổ đông ngoại SMBC, đã bị xử lý hành chính.

Cùng với đó, có nhiều dấu hiệu vi phạm tại Eximbank như nhiều Nghị quyết của HĐQT được ban hành trái pháp luật, không có biên bản được thông qua bởi chủ toạ và tất cả các thành viên dự họp, thủ tục triệu tập họp vi phạm pháp luật...

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Đôn Hùng đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử lý vi phạm, yêu cầu các thành viên HĐQT, BKS chấm dứt ngay việc nhận tạm ứng thù lao và chi tiêu tiền của Eximbank, đồng thời tự hoàn lại toàn bộ số tiền đã tạm ứng trái pháp luật thời gian qua.

"Không thể nói Eximbank minh bạch, ổn định"

Cùng ngày 10/8, ông Hoàng Đôn Hùng đã có văn bản gửi các thành viên HĐQT và BKS Eximbank, ngoài nội dung như trong đơn tố cáo gửi Ngân hàng Nhà nước, còn yêu cầu HĐQT và BKS phải thông tin đúng sự thật về tình trạng của Eximbank.

Trước đó, Eximbank đã phát đi thông cáo khẳng định đang hoạt động ổn định, minh bạch, tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định với các dấu hiệu sai phạm của HĐQT, kết quả hoạt động giảm sút, thậm chí là tệ hại, thì không thể nói là Eximbank ổn định, tuân thủ pháp luật, minh bạch.

Đơn tố cáo lần 3 được ông Hoàng Đôn Hùng gửi đi trong bối cảnh Eximbank sắp sửa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 3, với tính khả thi là không cao do sự bất đồng giữa các nhóm cổ đông và trong bản thân HĐQT vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong 2 đơn tố cáo trước vào các ngày 27/7 và 31/7 như ANTT đã đưa tin trong loạt bài: "Eximbank bị tố không tổ chức Đại hội cổ đông bất thường", "Eximbank bị tố cáo vi phạm quyền cổ đông", ông Hùng phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank khi không triệu tập ĐHĐCĐ bất thường lần 2 và ngăn cản cổ đông dự họp, không công bố thông tin khi 6 thành viên HĐQT vi phạm pháp luật bị xử lý hành chính.

Sau 2 lần bất thành, Eximbank triệu tập họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3 tại Hà Nội

Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 1 diễn ra vào sáng 30/6, chỉ có 17,54% cổ phần tham dự, dẫn tới bất thành. Ở cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 vào buổi chiều cùng ngày, dù cũng bất thành song tỷ lệ cổ phần tham dự lên tới 51,92% cho thấy sự quan tâm lớn của cổ đông.

Trong khi Đại hội thường niên dự kiến bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, thì Đại hội bất thường do cổ đông chiến lược SMBC triệu tập lại đặt vấn đề thanh lọc Hội đồng quản trị, giảm bớt số lượng thành viên và loại bỏ những vị trí thiếu uy tín bằng phương thức bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Việc HĐQT Eximbank sắp xếp để Đại hội thường niên diễn ra trước cho thấy toan tính rõ nét về việc "vô hiệu hoá" Đại hội bất thường - đáng ra phải được tổ chức trước.

Ngày 29/7, ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 2 tiếp tục bất thành do không đủ túc số. Theo Điều lệ và Luật Doanh nghiệp, Eximbank phải triệu tập ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 lần 2 trong thời gian tương ứng tuy nhiên tới nay không có dấu hiệu tiến hành.

Theo kế hoạch, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 3 vào ngày 19/8 tại Hà Nội.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP