Đẹp

Đừng tin những cách ăn kiêng trên mạng, hãy tự lên thực đơn giảm cân để tránh tình trạng kiệt sức

Những lời lẽ có cánh như: Cách giảm cân nhanh nhất trong 1 tuần, thực đơn 10 ngày giảm 3-5kg... sẽ chỉ khiến sức khỏe của bạn bị tổn hại do cấp tốc cắt giảm phần ăn đột ngột.

Thừa cân, béo phì đang thực sự trở thành nỗi quan ngại của y học, bởi tuổi của người mắc thừa cân béo phì ngày càng trẻ hóa với mức độ nặng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng.

Thời điểm bắt đầu với một thực đơn mới để giảm cân là khoảng thời gian khó khăn đối với nhiều phụ nữ, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống mà tới cả việc thích nghi của cơ thể. Nếu các chị em quá chú ý đến mục tiêu giảm cân nhanh, chọn những cách giảm cân cấp tốc hoặc cắt giảm khẩu phần ăn một cách đột ngột, có thể vô tình mắc phải sai lầm gây nguy hại không nhỏ đến sức khỏe.

Điều mà nhiều người vẫn thấy như: X được thấy/nghe là chị Y đã áp dụng công thức giảm cân này và hiện đã sụt được nhiều cân, người thon thả hơn hẳn... Thế là X cũng áp dụng theo rồi đột nhiên một hôm nào đó ngất xỉu vì kiệt sức trong khi cân nặng còn chưa được cải thiện như mong muốn.

Vì thế bạn không nên nóng vội, quá trình giảm cân an toàn nên được diễn ra từ từ và khoa học để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hãy ăn uống cân bằng để giảm cân một cách khoa học, lành mạnh. Ảnh minh họa

Cách tự xây dựng khẩu phần ăn hợp lý

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người thừa cân béo phì là giảm năng lượng, nhưng vẫn phải cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng, để cơ thể khỏe mạnh.

Nguyên tắc chung về chế độ ăn cho người béo phì là ăn giảm năng lượng, giảm chất ngọt, chất béo, nhưng vẫn phải đủ chất đạm, vitamin và khoáng chất, chất xơ. Vì nếu thiếu chất đạm, vitamin và khoáng chất sẽ bị teo cơ, cơ nhẽo, cơ thể mệt mỏi, thiếu máu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng lao động.

Do đó, khi lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn cho người béo phì nên chọn thực phẩm giàu chất đạm (protein), ít chất béo, ít chất ngọt, nhiều chất xơ, nhiều nước.

Phương pháp chế biến món ăn cũng rất quan trọng: Chỉ nên luộc và hấp, hạn chế xào rán, không ăn mặn, hạn chế các món ăn “đưa cơm” như: mắm tôm, mắm tép chưng, dưa chua, cà muối...

Việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho người thừa cân, béo phì phải tùy thuộc vào mức độ béo, tuổi, giới, cường độ làm việc, mục đích giảm cân, phụ thuộc vào thói quen và sở thích ăn uống của mỗi người, phụ thuộc vào tình trạng bệnh tật và sức khỏe của bạn, vì vậy không có thực đơn nào chung cho tất cả mọi người.

Dưới đây là thực đơn giảm cân cho người béo phì do Thạc sĩ – Bs Lê Thị Hải Viện Dinh dưỡng Quốc gia cung cấp để mọi người tham khảo.

Thực đơn chuẩn cho người muốn giảm béo. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn, người thừa cân, béo phì cũng nên duy trì việc luyện tập thể thao ít nhất 30 phút/ngày với các loại hình như đi bộ, bơi, thể dục nhịp điệu, đạp xe đạp… Với 1kg chất béo của cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho đi bộ hoặc đi bộ nhanh 100km. Nếu người thừa cân, béo phì đi bộ được 2,5km (tức là mất 20 – 30 phút đi bộ) một ngày và thực hiện đều đặn như vậy trong 5ngày/tuần thì sẽ giảm được khoảng 6,5kg chất béo trong vòng 1 năm với điều kiện không ăn thừa năng lượng.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP