Kinh tế

Đồi cây trĩu quả của người lính già thu bạc tỷ mỗi năm

Sau nhiều năm quần quật trên những ngọn đồi hoang phía tây nam xứ Nghệ, cựu chiến binh Võ Văn Kỷ (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã có một gia tài đồ sộ khi khu trang trại của ông thu về cả tỷ đồng mỗi năm.

2.000 gốc cam các loài sai trĩu của gia đình ông Kỷ quả đang chờ ngày thu hoạch. Ảnh: Trần Tuyên

Cuối tháng 7/2020, cùng cán bộ xã Thanh Nho (Thanh Chương - Nghệ An), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình cựu chiến binh (CCB) Võ Văn Kỷ. Xung quanh ngôi nhà khang trang là vô vàn loại cây sai trĩu quả đang chờ ngày thu hoạch.

Nghe có khách đến thăm, dù đang tất bật chăm sóc đồi cây nhưng vợ chồng ông Kỷ vẫn nhiệt tình tiếp chuyện và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc mà mình chắt lọc được suốt nhiều năm qua.

Theo ông Kỷ, quá trình phát triển kinh tế của gia đình có lúc được lúc không, giai đoạn vất vả nhất là vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi cây cam mới bắt đầu được đưa về vùng đất này.

Sau những ngày đầu chật vật vay vốn đầu tư chăm sóc, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, cây cam dần phát triển ổn định và cho thu hoạch ngoài mong đợi.

Trên khu đồi rộng hơn 6ha, ông trồng 2.000 gốc cam Xã Đoài, cam V2; 500 gốc quýt đỏ; 300 gốc bưởi Diễn cùng nhiều loại cây khác như mít, trám đen, cây rễ hương.

Hàng trăm gốc bưởi Diễn có tuổi đời từ 4-5 năm cho quả đều đặn. Ảnh: Trần Tuyên

Hiện tại, đồi cam của gia đình ông đã vào giai đoạn cho quả ổn định, năng suất trung bình 30 – 40kg/gốc. Với giá bán 30.000 đồng/kg, ông thu về 450-500 triệu đồng. Bên cạnh đó, thu nhập nguồn thu hằng năm từ các loại cây trồng khác cũng không dưới 500 triệu đồng.

Ông Kỷ tâm sự: “Năm 1979, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tôi gia nhập quân ngũ và tham gia chiến đấu tại trung đoàn 1, sư đoàn 359 trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Năm 1983, ông xuất ngũ về lại quê hương lập gia đình rồi tham gia lao động sản xuất. Song với địa hình chỉ toàn đồi núi khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, nước phục vụ sản xuất rất khó khăn, cái nghèo cứ bám riết không chịu buông tha.

Đến đầu năm 1995, khi Nhà nước có chủ trương khoán đất trống đồi trọc cho dân, ông cùng vợ thuê đất, mò mẫm vào tận trong Nam để học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn quả.

Nhờ tinh thần ham học hỏi và đức tính cần cù, ông đã vượt qua vô vàn khó khăn, thậm chí cả thất bại, để hiện thực hóa ước mơ.

Gần 300 gốc trám đen được ông Kỷ trồng xen giữa đồi cam. Ảnh: Trần Tuyên

Do áp dụng kỹ thuật tiên tiến, sản phẩm từ trang trại của gia đình ông luôn đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.

Một trong những kỹ thuật đó là mô hình “Tưới nhỏ giọt trên cam thâm canh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, vừa tiết kiệm được nguồn nước, vừa tăng năng suất cây trồng.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của mình, người CCB già luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng cây ăn quả đã tích lũy, học hỏi được với những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Đình Truyền – Chủ tịch UBND xã Thanh Nho cho biết: “Với sự táo bạo và tinh thần ham học hỏi, nhiều năm liền gia đình ông Võ Văn Kỷ luôn được tôn vinh là hộ nông dân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất của UBND huyện Thanh Chương. Ngoài ra, ông còn là một hội viên hội CCB tích cực, xứng đáng là một tấm gương “bộ đội cụ Hồ” cho nhiều người học tập”.

Tác giả: Trần Tuyên

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP