Kinh tế

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu than càng bán càng lỗ

Chiết khấu 0 đồng suốt 2 tháng nay, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu không đủ chi trả tiền điện, lương, cũng như bảo hiểm cho người lao động, càng bán càng lỗ.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kêu càng bán càng lỗ. Trong ảnh: người dân đổ xăng tại một cây xăng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM sau 15h ngày 21-3 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Phát biểu tại hội nghị Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức sáng 21-9, các doanh nghiệp bán lẻ đều kêu càng bán càng lỗ, chỉ còn nước đóng cửa.

Ông Nguyễn Đức Hạnh - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sơn Hải - cho biết kinh doanh xăng dầu càng bán càng lỗ. Mức chiết khấu từ tháng 7 đến nay là 0-50 đồng/lít, không đủ chi phí trả lương, đóng bảo hiểm cho người lao động. Trong khi đó, tổng chi phí kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu là khoảng 1.200 - 1.300 đồng/lít đối với từng mặt hàng xăng dầu. Kinh doanh cũng phải đủ chi phí để trả lương 5-6 triệu đồng/tháng/lao động.

Cùng chung khó khăn này, bà Lê Thị Nhã - chủ Doanh nghiệp tư nhân Văn Phúc (Hà Nội) - chia sẻ lợi nhuận kinh doanh suốt 2 tháng nay không đủ trả tiền điện vì chiết khấu không có. Nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp chỉ còn nước đóng cửa.

"Các cơ quan quản lý ở địa phương yêu cầu doanh nghiệp phải bán hàng, không được phép đóng cửa, dù càng bán càng lỗ. Doanh nghiệp không biết sẽ phải làm ăn như thế nào" - ông Hạnh nói.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, bà Nguyễn Thị Bích Hường - giám đốc Công ty thương mại dịch vụ và xây lắp dầu khí - kiến nghị doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối xăng dầu cần chia sẻ chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức với doanh nghiệp bán lẻ.

Nếu tình trạng hiện nay kéo dài, nhiều cây xăng ngưng bán sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các ngành khác và người tiêu dùng. Lúc đó, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không bán hàng nữa không phải vì chiết khấu mà do không còn vốn để tồn tại.

Ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam - cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cần thương thảo mức chiết khấu với doanh nghiệp đầu mối và mức cụ thể ra sao cần ghi rõ trong hợp đồng. Như hiện nay, hợp đồng không có quy định về chiết khấu.

Tuy nhiên, về tình hình chiết khấu bằng 0, ông Bảo cho rằng thực tế này rất lạ lùng, chưa từng có. Lý do là biến động của thị trường giá xăng dầu năm nay quá dị biệt so với các năm trước đây.

Tác giả: L. Thanh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP