Du lịch

Đến Trà Vinh thăm miền đất Phật

Trà Vinh là tỉnh có nhiều công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo của dân tộc Khmer, dân tộc Kinh và người Hoa, với những ngôi đền, chùa nằm rải rác khắp tỉnh.

Trà Vinh là tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu. Tỉnh cách TP.HCM 130 km và thành phố Cần Thơ 100 km. Trà Vinh có 3 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa, trong đó dân tộc Khmer chiếm 30% dân số.

Nhiệt độ trung bình ở đây từ 26-27 độ C, hiếm khi có bão, vì thế bất cứ mùa nào trong năm bạn cũng có thể đến miền duyên hải này.

Với khoảng 150 ngôi chùa của người Khmer, gần 60 ngôi chùa của người Kinh và người Hoa, đến với Trà Vinh du khách như lạc vào miền đất Phật, được hòa mình vào không gian văn hóa tâm linh đặc sắc của người Khmer, tham quan và chiêm ngưỡng những am, chùa với nét kiến trúc cổ kính độc đáo. Với những du khách yêu thích tìm hiểu văn hóa tâm linh, Trà Vinh quả là lựa chọn lý tưởng.

Chùa Hang

Chùa Hang một trong những ngôi chùa đẹp nhất Trà Vinh, cách trung tâm thành phố 5 km. Cổng chùa giống như một cái hang nên người dân nơi đây gọi là chùa Hang. Ở đây có một điểm thú vị là xung quanh ngôi chùa có rất nhiều chim làm tổ, nên chùa còn một tên gọi khác là chùa chim.

Ngôi chùa rộng 10 ha thuộc phái Phật giáo Nam tông Khmer, chiếm vai trò quan trọng về đời sống và tinh thần đối với người dân nơi đây. Chùa không chỉ là nơi tu hành của các nhà sư mà còn là nơi giáo dục các thanh niên Khmer và bảo tồn văn hóa, văn nghệ của dân tộc.

Chùa Hang huyền bí về đêm. Ảnh: Thong TM.

Ao Bà Om

Ao Bà Om là một danh thắng nổi tiếng tại Trà Vinh mà bạn không nên bỏ qua. Mặt ao phẳng lặng với những hàng cây xanh mướt bao xung quanh, sắc xanh của cây cối rủ bóng xuống mặt nước như tạo nên một bức tranh thủy mạc tuyệt đẹp.


Quanh ao được bao bọc bởi những cây sao, dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi phủ tán rợp cả vùng. Đặc biệt, bạn sẽ ngỡ ngàng khi nhìn thấy những bộ rễ khổng lồ của cây sao, cây dầu nổi trên mặt đất tạo thành những hình thù kỳ lạ như cái hang độc nhất vô nhị, hay thành ghế ngồi nghỉ chân của khách.

Bãi biển Ba Động

Thuộc địa phận xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, cách trung tâm thị xã Trà Vinh khoảng 55 km, biển Ba Động được người Pháp khai thác từ rất sớm. Tuy nhiên, hiện nay Ba Động còn giữ được nét hoang sơ với cát trắng nước trong, không khí trong lành và yên tĩnh.

Đến với Ba Động, bạn có thể vui chơi thỏa thích trên những đụn cát nhấp nhô, hàng phi lao xanh vút và bãi cát phẳng lì trải dài. Ngoài ra,bạn còn được thưởng thức những món hải sản cũng như đặc sản của miền tây sông nước.

Biển Ba Động trong xanh. Ảnh: Cataco.

Khu du lịch sinh thái Rừng Đước

Khu du lịch sinh thái Rừng Đước ở xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Trà Vinh. Rừng đước ở đây đã trên 20 năm tuổi, rộng hơn 200 ha, tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển Nam bộ, có giá trị cao cả về mặt kinh tế lẫn sinh vật cảnh.

Khu du lịch là nơi bảo tồn, tái tạo các loại động vật hoang dã bao gồm thú rừng, các loài chim và thủy hải sản đặc trưng của vùng trước nguy cơ cạn kiệt. Bạn có thể đến với khu du lịch sinh thái rừng Đước Long Khánh bằng cả hai phương tiện thủy cũng như bộ.

Cù lao Long Trị

Nếu yêu thích cảnh thiên nhiên yên tĩnh, thưởng thức trái cây đặc sản, bạn hãy đến cù lao Long Trị, thuộc xã Long Đức. Nơi đây nằm giữa dòng sông Cổ Chiên hiền hòa, phù sa bồi đắp hàng năm nên cù lao này có nhiều cây trái đặc sản như nhãn, mận, xoài, bưởi,… xen lẫn với các loài cây ngập mặn như bần, dừa nước… cùng hệ động vật phong phú.

Bạn sẽ được thả hồn vào khung cảnh mênh mông, không khí trong lành, được thưởng thức các món ăn đặc sản miền Tây. Chưa hết ngất ngây với hương vị dân dã ấy, bạn lại có dịp hoà mình vào màu xanh bạt ngàn của rừng ngập mặn. Cảm giác lâng lâng với không khí thoáng đãng, mùi hoa vườn cây ăn trái thoảng trong gió sẽ làm cho du bạn hài lòng, xua tan bao muộn phiền của cuộc sống.

Tác giả bài viết: Kim Kim

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP