Pháp luật

Đảm bảo bình yên nơi cửa ngõ miền Tây xứ Nghệ

Với tinh thần trọng dân, gần dân và bám nhân dân để làm tốt nhiệm vụ, Công an huyện Kỳ Sơn đã thực hiện tốt phương châm “ba cùng”, “bốn bám” để cùng với nhân dân kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm ngay khi vừa mới manh nha tại cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm và các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Kỳ Sơn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Lợi dụng địa bàn 3 mặt tiếp giáp với nước bạn Lào, địa hình hiểm trở, các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy tiếp tục móc nối với các đối tượng là người bản địa để hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Cùng với đó, một số loại tội phạm khác như mua bán trẻ em, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… vẫn diễn ra với các hình thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, tinh vi.

Trước tình hình đó, với tinh thần trọng dân, gần dân và bám nhân dân để làm tốt nhiệm vụ, Công an huyện Kỳ Sơn đã thực hiện tốt phương châm “ba cùng”, “bốn bám” để cùng với nhân dân kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm ngay khi vừa mới manh nha tại cơ sở.

Công an huyện Kỳ Sơn bắt đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, nhiều vụ việc đã được phát hiện ngay khi vừa manh nha tại cơ sở, qua đó đã kịp thời có các phương án để giải quyết. 9 tháng đầu năm, Công an huyện Kỳ Sơn đã điều tra làm rõ 36/38 vụ phạm pháp hình sự, bắt 47 đối tượng.

Trong đó, khám phá 1 vụ trọng án, xác lập và đấu tranh thành công 5 chuyên án, thu hồi nhiều tài sản trị giá 450 triệu đồng trả lại cho chủ sở hữu, giải cứu thành công 3 nạn nhân của tội phạm mua bán người và một bé gái 12 tháng tuổi trong vụ chiếm đoạt trẻ em, vận động thành công 7 đối tượng truy nã ra đầu thú.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An, nhanh chóng điều tra làm rõ vụ giết người xảy ra tại khu vực rừng thuộc bản Kèo Chia, cụm Pò Nhìa, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) giữa 2 công dân Việt Nam. Kịp thời vận động đối tượng gây án ra đầu thú, góp phần củng cố lòng tin cho nhân dân và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào, nhất là trong thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp giữa 2 nước.

Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, xác định địa bàn huyện Kỳ Sơn luôn là “điểm nóng” về ma túy nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, đã thực hiện có hiệu quả kế hoạch xóa địa bàn phức tạp về ma túy tại 4 xã Nậm Cắn, Bắc Lý, Mường Lống và Chiêu Lưu.

Thông qua việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố điều tra làm rõ 79 vụ, 103 đối tượng; xác lập, khám phá thành công 5 chuyên án, triệt xóa 2 đường dây vận chuyển ma túy xuyên biên giới, 1 đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, 1 tụ điểm và 10 điểm bán lẻ ma túy; lập 110 hồ sơ, vận động, đưa 76 trường hợp vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc của huyện.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng, chống pháo nổ tiếp tục được thực hiện với nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo. Kết quả, đã vận động nhân dân giao nộp 1.131 khẩu súng tự chế, 50 nòng súng, 1 quả lựu đạn và 1 bộ kích điện, tăng 119 khẩu súng so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được chú trọng, tạo bước chuyển biến mới; nhận thức về pháp luật của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm...

Với những thành tích xuất sắc, trong thời gian qua nhiều tập thể và cá nhân của Công an huyện Kỳ Sơn đã được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng kịp thời và được nhân dân ghi nhận. Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tặng bằng khen cho 3 lượt tập thể và 8 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 12 cá nhân.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP