Du lịch

Đặc sản nổi tiếng Phú Quốc, du khách đến đây nên thưởng thức một lần kẻo nuối tiếc

Cá nhồng ở Phú Quốc (Kiên Giang) được đánh giá ngon hơn những nơi khác: cá lớn, thịt ngọt đậm...

Cá nhồng là loại cá có cơ thể thuôn dài với các quai hàm khỏe. Miệng rộng, hàm dưới hơi dài hơn hàm trên. Đầu lớn, nhọn, có bề ngoài giống như đầu cá chó. Hai vây lưng cách nhau xa, với vây lưng thứ nhất có 5 gai và vây lưng thứ hai có 1 gai và 9 tia vây mềm. Giác quan hông nổi rõ và kéo thẳng, dài từ đầu tới đuôi. Vây đuôi chẻ hoặc lõm hình lòng chảo.

Cá nhồng là loại cá có cơ thể thuôn dài với các quai hàm khỏe.

Cá nhồng có màu lục sẫm hay xám ở phía trên và trắng phấn ở phía dưới. Đôi khi nó có một hàng các sọc sẫm màu hay các đốm đen trên cả hai hông.

Hầu hết các vùng biển của Việt Nam đều có cá nhồng. Nhưng cá nhồng ở Phú Quốc (Kiên Giang) được đánh giá ngon hơn những nơi khác: cá lớn, thịt ngọt đậm...

Từ cá nhồng, người dân Phú Quốc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

Gỏi cá nhồng

Cá phải thật tươi, lọc lấy phi lê, cắt mỏng rồi rải hành phi và củ hành tây cắt khoanh lên mặt. Nhưng linh hồn của gỏi cá ở nước chấm. Nước chấm là một hỗn hợp gồm tỏi, ớt, đậu phộng rang giã nhỏ pha với chanh, nước mắm nhỉ và nêm chút đường cho dịu lại. Sau khi pha, nước chấm phải có màu hổ phách mới đúng mức.

Vắt chanh vào cá cho tái mặt rồi cuốn cá với bánh tráng, rau sống. Vào đến Sài Gòn, món cá nhồng được tái chanh chấm cùng mù tạt xanh (washabi) cay nồng xốc tận mũi. Thêm một cách đa dạng hoá món ăn từ cá nhồng.

Cá nhồng kho nghệ

Cá nhồng tươi chỉ bằng chừng 3 ngón tay chụm lại rửa sạch, cắt thành từng khúc dài chừng ngón tay rồi để ráo. Ướp cá với chút muối, đường, bột ngọt, tiêu, hành củ giã nhuyễn, chút nước mắm rồi để đó đi giã nghệ tươi.

Nghệ tươi gọt sạch vỏ, cắt nhỏ rồi cho vào cối giã. Giã xong, cho nghệ vào nồi cá đã ướp, xốc cho đều nghệ vào cá. Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào, trút hết cá vào đảo nhẹ. Để lửa lớn cho nồi cá sôi lên thì cho thêm chút nước nóng vào. Rửa sạch mấy trái ớt hiểm cho vào nồi cá, vặn lửa riu riu. Cứ vậy cho đến khi cá dần cạn nước, quyện lại và những lát cá nhồng thành màu vàng sẫm, óng ánh thì tắt lửa.Kho xong nồi cá nhồng người ta chỉ muốn ăn ngay và luôn. Nhưng để cho thực sự ngon thì nên đậy nắp, để nồi cá thêm một thời gian ở nhiệt độ thường để nguội bớt. Lúc này độ nóng của nồi hấp thêm vào cá, làm miếng cá thêm phần săn chắc.

Chả cá nhồng

Để làm món chả, người Phú Quốc thường chọn những con cá nhồng còn nhỏ đem xay nhuyễn, trộn với tiêu sọ, hành băm, sau đó mang đi hấp hay chiên. Khi ăn, miếng chả dai dai, bùi béo và vị thơm nồng cay cay. Chả cá nhồng cuốn bánh tráng, chấm nước mắm chua ngọt thì ngon không nơi nào bằng.

Khô cá nhồng

Khô cá nhồng mua về, rửa cho sạch bụi rồi để ráo, đem nướng hay chiên gì cũng rất đưa cơm. Đặc biệt hơn là khi nhâm nhi với một ít bia, khô cá nhồng lại càng đậm vị,

Khô cá nhồng hợp miệng với cả cánh đàn ông và chị em phụ nữ. Khô được nướng hoặc chiên lên xé nhỏ, chấm với tương ớt hoặc mắm me chua ngọt rất dễ khiến người ta say lòng.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP