Đẹp

Da bị mụn cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì?

Để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình trị mụn, chúng ta thường kết hợp giữa chăm sóc từ bên ngoài cùng các phương pháp có tác dụng bên trong như ăn uống, bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết.

Axit béo Omega-3

Omega-3 là một nhóm các axit béo chưa no rất cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được và phải đưa vào bằng thức ăn. Axit béo Omega-3 là tiền chất của DHA và EPA. EPA (Eicosapentaenoic acid) có trong cá và hải sản, đặc biệt là những loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá cơm, đây được xem là một chất kháng viêm rất tốt có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Kẽm

Kẽm được biết đến là một khoáng chất mạnh có nguồn gốc trong đậu, các loại hạt, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và hàu. Kẽm có vai trò kháng viêm rất cao, chống oxi hóa và ngăn ngừa sự phá hủy tế bào từ các gốc tự do cho da. Nhờ khả năng phá vỡ chất P hay các chất gây ra việc tiết bã nhờn khi cơ thể căng thẳng, kẽm giúp ngăn ngừa mụn khá hiệu quả. Ngoài ra kẽm còn hỗ trợ trao đổi các axit béo như omega-3, vận chuyển vitamin A bên trong cơ thể.

Vitamin A

Vitamin A là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm hợp chất retinoids, thường được gọi là Retin-A. Vitamin A có nguồn gốc từ cái loại trái cây màu cam, vàng, rau, khoai lang, rau bina và các loại dầu gan cá.

Vitamin A còn có đặc tính chống oxy hóa cao, kích thích sản xuất collagen, tăng độ liên kết của các tế bào da, cải thiện cấu trúc và hoạt động như một chất kháng khuẩn cho da, giúp làm dịu sưng viêm, mụn đỏ.

Lưu ý khi da bị mụn

Không tự ý nặn mụn: Nặn mụn là điều cấm kỵ trong chăm sóc da. Năm mụn không chỉ khiến da bị tổn thương mà còn khiến mụn dễ lây lan, để lại vết thâm, mất thẩm mỹ. Ngoài ra, bàn tay không vệ sinh sạch sẽ khiến vi khuẩn dễ thâm nhập vào da khi bạn dùng tay nặn mụn.

Vệ sinh các món đồ tiếp xúc với da mặt: Làm đẹp da và trị mụn đâu nhất thiết phải áp dụng cách gì cao siêu. Chỉ cần lưu ý giữ vệ sinh da sạch sẽ cùng như làm sạch các món đồ hay dùng cho da như khăn mặt, cọ trang điểm, thậm chí cả gối. Đừng quên thay vỏ gối 2-3 lần/ tuần để đảm bảo vệ sinh, bởi khi ngủ vỏ gối cũng là nơi dễ tiếp xúc với da.

Tẩy trang: Tẩy trang là bước cần thiết để làm sạch da, tránh gây mụn cho da mặt khi mỹ phẩm còn sót lại trên da. Bước tẩy trang còn giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Không sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Đừng tin vào những lời quảng cáo "có cánh" của các thần dược trị mụn. Bạn chỉ nên tin vào liệu trình điều trị mụn khoa học, các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng được khuyến cáo bởi chuyên gia để đảm bảo hiệu quả cũng như sự an toàn cho da.

Ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc: Chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi khoa học cũng góp phần đẩy lùi mụn trên da. Nên ăn nhiều rau, hoa quả, hạn chế đường, muối, tinh bột để có làn da khỏe từ bên trong. Đừng quên tập luyện 10-15 phút/ ngày và ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.

Tác giả: Hà Anh (t/h)

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

  Từ khóa: da mụn ,dinh dưỡng ,bổ sung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP