Thế giới

Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị

Ông Evo Morales, người mới từ chức Tổng thống Bolivia cuối tuần trước, thông báo sẽ sang Mexico để tị nạn.

Ông Evo Morales (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP ngày 11/11 đưa tin, ông Morales thông báo trên Twitter rằng ông đang rời Bolivia để tới Mexico, quốc gia chấp thuận cho ông tị nạn.

Chính quyền Peru tối 11/11 (giờ địa phương) cho biết một máy bay chính phủ Mexico đã bay tới Peru để đón ông Morales, người đã từ chức hôm 10/11 sau khi căng thẳng chính trị tại Bolivia kéo dài hàng tuần qua với nghi vấn kết quả cuộc bầu cử ngày 20/10 không chính xác.

“Tôi đang đến Mexico. Tôi rất biết ơn vì sự rộng rãi của những người anh em đã cho phép chúng tội tị nạn để bảo vệ mạng sống. Tôi cảm thấy đau lòng khi phải xa đất nước vì lý do chính trị nhưng tôi sẽ luôn để tâm tới đất nước. Tôi sẽ sớm quay trở lại, mạnh mẽ và nhiều năng lượng hơn”, ông Morales viết trên Twitter ngày 11/11.

Trước đó, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói với báo chí rằng chính phủ nước này đã đồng ý cấp cho ông Morales quyền tị nạn chính trị trong bối cảnh tính mạng và sự an toàn của nhà cựu lãnh đạo đang bị đe dọa.

Ngày 10/11, ông Morales và cấp phó của ông García Linera đã tuyên bố từ chức sau khi một tổ chức nước ngoài phát hiện sai sót trong kết quả cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Theo báo cáo của Tổ chức các Quốc gia Châu Mỹ (OAS), trụ sở tại Washington, Mỹ, cuộc bầu cử ngày 20/10 chứa đựng nhiều điểm bất thường và có nghi vấn chuyển hướng dữ liệu đến các máy chủ trái phép, thao túng dữ liệu trên hệ thống máy tính… OAS kết luận rằng kết quả cuộc bầu cử không đáng tin cậy và dường như bị điều khiển để có lợi cho ông Morales.

Cựu Tổng thống Bolivia mất chức sau khi cả lãnh đạo quân đội và cảnh sát rút lại sự ủng hộ ông và thúc giục ông sớm từ chức để khôi phục lại hòa bình cho đất nước.

Ông Morales là một trong những nguyên thủ quốc gia có thời gian nắm quyền lâu nhất ở Mỹ Latinh với 14 năm. Ông là tổng thống gốc bản địa đầu tiên của Bolivia.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP