Pháp luật

Cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma chi nửa triệu USD để 'chạy án'

Ngô Anh Quốc (cựu Phó tổng giám đốc VN Pharma) đưa gần 11 tỷ đồng cho luật sư để nhờ "chạy án" khi biết liên quan vụ bán thuốc ung thư giả.

Liên quan vụ VN Pharma bán thuốc ung thư giả, TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa xử phúc thẩm vụ án đưa hối lộ liên quan cựu Phó tổng giám đốc công ty này là Ngô Anh Quốc (35 tuổi).

Hai bị cáo khác cùng hầu tòa là Dương Kim Sơn (44 tuổi, luật sư tại Hà Nội) và Lê Phú Toàn (62 tuổi, chủ doanh nghiệp ở quận Đống Đa) bị xét xử về tội Môi giới hối lộ.

Tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của Ngô Anh Quốc, tuyên y án 5 năm tù. Hai bị cáo Dương Kim Sơn và Lê Phú Toàn được sửa án sơ thẩm, lần lượt lĩnh 17 tháng 17 ngày tù và 14 tháng 30 ngày tù.

Bị cáo Ngô Anh Quốc tại phiên tòa trước đó. Ảnh: Tùng Tin.

Theo hồ sơ, năm 2015, Bộ Công an điều tra việc Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) và một số người về hành vi Buôn lậu. Ông Sơn là luật sư bào chữa cho bị can Hùng.

Biết bản thân liên quan vụ án, Ngô Anh Quốc khi đó là Phó tổng giám đốc VN Pharma phụ trách tài chính, đã nhờ luật sư Sơn "chạy án" để Quốc và 2 thuộc cấp không bị khởi tố.

Biết Lê Phú Toàn quen một số cán bộ VKSND Tối cao nên luật sư này nhờ nam doanh nhân lo giúp. Sau khi nhận lời, Toàn đến gặp một nữ cán bộ VKSND Tối cao nhưng chị này nói không giúp được và giới thiệu gặp một nam cán bộ khác cùng ngành kiểm sát.

Nắm được thông tin về vụ án, Toàn nói với Sơn rằng cán bộ VKS đã nhận lời giúp với điều kiện phải chi 500.000 USD. Quốc đồng ý với đề nghị này và chuyển cho ông Sơn gần 11 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định khoản tiền này được Quốc trích ra từ tiền nâng khống giá thuốc ung thư giả, để ngoài sổ sách của VN Pharma.

Sau khi nhận tiền, Dương Kim Sơn đưa cho Toàn hơn 7 tỷ. Tháng 7/2015, thấy Sơn không giúp được việc mà còn đòi thêm tiền, Quốc trình báo công an. Quá trình điều tra, Sơn tự nguyện khắc phục gần 3 tỷ. Lê Phú Toàn đã nộp lại hơn 7 tỷ.

Cuối tháng 11/2018, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Ngô Anh Quốc 5 năm tù về tội Đưa hối lộ. Bị cáo Dương Kim Sơn lĩnh 3 năm tù, Lê Phú Toàn 2 năm tù cùng về tội Môi giới hối lộ. Ba bị cáo sau đó có đơn kháng án.

Đối với vụ án buôn bán thuốc ung thư giả, VKSND Tối cao cáo buộc Nguyễn Minh Hùng, Ngô Anh Quốc và 10 đồng phạm phạm tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo cáo trạng, sau khi tạo hồ sơ giả để được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế thông qua, Hùng và đồng phạm đã nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet giả chữa bệnh ung thư.

Giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị can đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ. Sau đó, để bán thuốc ở các bệnh viện, nhóm bị can còn bỏ ra hơn 14 tỷ để làm chi phí vận hành kinh doanh.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP