Pháp luật

Cựu giám đốc kiện Công ty Manulife, đòi bồi thường 2,9 tỉ đồng

TAND quận 7, TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa nguyên đơn là bà Ngô Thị Bạch Minh Luân và bị đơn là Công ty TNHH quản lý quỹ Manulife Investment.

Bà Ngô Thị Bạch Minh Luân (phải) tại tòa ngày 5-8 - Ảnh: P.M

Theo đơn khởi kiện, bà Luân ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với Công ty Manulife từ ngày 20-7-2008. Trong thời gian làm việc, bà Luân được bổ nhiệm chức vụ giám đốc nghiệp vụ quản lý quỹ, với mức lương 114 triệu đồng/tháng.

Theo bà Luân, trong quá trình làm việc bà phát hiện ban lãnh đạo Công ty Manulife có những việc làm trái quy tắc đạo đức nghề nghiệp và các nghiệp vụ quản lý danh mục đầu tư dẫn đến tổn thất tài chính rất lớn cho công ty mẹ (Công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam) nên đã tố cáo các sai phạm này. Từ đó, dẫn đến việc bà bị trả thù cá nhân.

Ngày 5-7-2019, Công ty Manulife bất ngờ cắt toàn bộ hệ thống email và hệ thống IT đăng nhập nội bộ và ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bà Luân với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức.

Sau đó, công ty này đăng thông tin cá nhân của bà Luân và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của bà lên trang web của Ủy ban Chứng khoán nhà nước mà không được sự đồng ý của bà, nhằm làm cho bà bị người khác xem thường, không thể kiếm được công việc khác...

Cho rằng Công ty Manulife đã chấm dứt hợp đồng trái pháp luật; việc đăng thông tin cá nhân trên web đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của bà nên bà Luân kiện công ty này ra tòa, buộc bị đơn hủy quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và nhận bà vào làm việc lại.

Đồng thời, bà Luân cũng yêu cầu công ty khôi phục các quyền lợi kèm theo và bồi thường thiệt hại hơn 2,9 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, bà Luân cũng yêu cầu tòa buộc Công ty Manulife xin lỗi công khai trên trang web công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán nhà nước, trên trang web của công ty và xin lỗi công khai trên các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên và Pháp Luật TP.HCM.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Manulife cho rằng công ty có sự thay đổi cơ cấu tổ chức. Do công việc của bà Luân mang tính lặp đi, lặp lại nên có thể tự động hóa. Công ty sắp xếp cho bà Luân công việc khác nhưng không còn công việc nào phù hợp với bà Luân. Do đó, công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với bà Luân.

Bên cạnh việc khởi kiện, bà Luân đã gửi đơn tố cáo tới Công an quận 7, Bộ Công an và Công an TP.HCM, để tố cáo Công ty Manulife đã giả mạo chữ ký của bà trên các báo cáo tài chính (thời gian này bà đã nghỉ việc); công bố thông tin cá nhân của bà nhằm mục đích làm nhục bà...

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định tạm ngừng phiên tòa để xác minh, thu thập thêm thông tin liên quan đến việc giải quyết các đơn tố cáo mà bà Luân đã gửi.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP