Pháp luật

Công an xác minh việc cán bộ hải quan Điện Biên tiếp tay buôn lậu

Công an tỉnh Điện Biên đang vào cuộc xác minh việc cán bộ hải quan ở Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang bị tố tiếp tay buôn lậu hàng chục tỷ đồng sang Lào.

Nguyễn Thị Hải, người có nhiều "mối quan hệ" với cán bộ hải quan ở Tây Trang, trao đổi với PV báo Nông nghiệp Việt Nam về cách thức buôn lậu sang Lào. Ảnh: Quang Dũng.

Cán bộ hải quan bị tố bảo kê buôn lậu

Bà Vũ Thị Giang ở Đội 2 Pom Lót, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng và báo Nông nghiệp Việt Nam, về việc ba cán bộ hải quan có hành vi tiếp tay, bảo kê cho người có hành vi buôn lậu.

Theo đơn của bà Giang, ba cán bộ hải quan bị tố cáo là: ông Nguyễn Minh - nguyên Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tây Trang; ông Vũ Nguyên Hùng - nguyên Chi Cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tây Trang; ông Phan Văn Huyền - nguyên cán bộ thuế thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Tiểu thương cho rằng ba cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu của “Tội nhận lối lộ” - Điều 354 Bộ luật Hình sự, “Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” - Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Việc buôn lậu qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang từng được báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh tại bài Buôn lậu qua Lào: Dễ dàng thông quan nhờ bảo kê.

Trao đổi riêng với PV, ông Trần Vũ Hoàng - Cục trưởng Cục Hải quan Điện Biên cho biết: "Tôi sẽ cho kiểm tra kỹ lưỡng việc báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh. Quan điểm của tôi là không bao che cho vi phạm, căn cứ theo nội dung đơn thư, nhiệm vụ quyền hạn của hải quan, chúng tôi sẽ chuyển đơn thư của công dân sang cơ quan công an để xử lý theo thẩm quyền".

Theo tài liệu PV có được, ngày 16/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Điện Biên đã có văn bản thông báo cho tiểu thương Vũ Thị Giang về việc tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm. "Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm của bà Vũ Thị Giang. Căn cứ Điều 36, 145 và 146 Bộ luật Tố tụng Hình sự, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên", văn bản cho biết.

Buôn lậu hàng chục tỷ đồng

Trao đổi với chúng tôi, tiểu thương Nguyễn Thị Hải, trú tại tổ 12, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, thừa nhận việc nhiều năm nay nhờ có sự "bảo kê" của các cán bộ hải quan nêu trên, nên đã đưa trót lọt nhiều chuyến nông sản sang Lào mà không phải thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành.

"Do thiếu hiểu biết, em cứ nghĩ là đóng tiền cho các chú hải quan là đóng thuế rồi. Mãi sau này, khi tìm hiểu thêm, em mới biết hành vi của mình là buôn lậu", chị Hải nói. Hải cũng xác nhận việc mình mua của bà Giang hơn 600 tấn gạo, trị giá hơn 10 tỷ đồng, đưa trót lọt sang Lào mà không phải làm tờ khai hải quan.

Hải cho biết: "Vì em có quan hệ rất thân thiết với anh Minh - Chi Cục trưởng, anh Hùng - Phó Chi Cục trưởng, anh Huyền - cán bộ thu ngân , nên hàng của em được thông quan ngay mà không cần phải khai báo hải quan tại Cửa khẩu Tây Trang - phía Việt Nam".

Tiểu thương này còn thừa nhận việc nhiều lô hàng khác cũng được thông quan phi pháp với số tiền lên đến vài chục tỷ đồng.

Tiểu thương Vũ Thị Giang nêu nghi vấn nếu các cán bộ Hải quan Chi Cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tây Trang làm đúng công vụ/nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật Hải quan thì Nguyễn Thị Hải đã không thực hiện được trót lọt hành vi “Buôn lậu” gạo với trị giá lên đến vài chục tỷ đồng.

Vụ việc này cần được các cơ quan có thẩm quyền đấu tranh làm rõ. Bởi nếu không xử lý kịp thời thì hành vi tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu của các cán bộ Hải quan không biết đến bao giờ sẽ dừng lại.

Theo Báo cáo số 852/CS ngày 16/03/2019 của Đội Cảnh sát kinh tế - Phòng Cảnh sát - Công an tỉnh U Đôm Xay. Tiểu thương Nguyễn Thị Hải có buôn bán gạo với hai người đàn ông Lào là A Nhinh Chinh và Súc Khi. Hai người đàn ông Lào hiện vẫn nợ tiền tiểu thương Hải. Vụ việc đang được cơ quan công an Lào tiếp tục xử lý.

Toàn bộ số gạo này đều được các cán bộ hải quan Tây Trang "bảo kê" cho qua.

Tác giả: Văn Việt

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP