Giáo dục

Cô giáo chấm sai bài kiểm tra toán lớp 3 khiến dân mạng tranh cãi

Một bài kiểm tra toán lớp 3 kèm lời giải của giáo viên khiến cư dân mạng tranh cãi vì cách chấm điểm không thuyết phục.

Theo đó, ở câu 1, đề bài cho một phép tính nhân đơn giản: 5 x 3 và yêu cầu học sinh thực hiện phép tính. Sau đó, biểu thị phép tính nhân này bằng một phép tính cộng với các chữ số lặp đi lặp lại.

Câu trả lời của học sinh là: 5 x 3 = 15 và 5 + 5 + 5 = 15.

Tuy nhiên, cô giáo cho rằng phép tính cộng kia sai và phải sửa lại thành 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15.

Tiếp đến câu hỏi thứ 2, đề bài yêu cầu thực hiện phép tính 4 x 6 đồng thời vẽ các đường thẳng theo hàng dọc và hàng ngang để biểu thị phép tính.

Sau đó, học sinh đã vẽ 4 hàng dọc và 6 hàng ngang. Tuy nhiên, đáp án cũng không được công nhận. Câu trả lời đúng theo giáo viên phải là 4 hàng ngang và 6 hàng dọc.

Lời chữa của giáo viên trong bài kiểm tra toán lớp 3 khiến dân mạng dậy sóng.

Sau khi được đăng tải trên mạng, câu chuyện về 2 bài toán này đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ cách chấm điểm của giáo viên vì cho rằng, 2 phép tính của học sinh và giáo viên giống nhau và đều có thể chấp nhận được.

Theo cư dân mạng, học sinh đã làm đúng theo những gì đề bài yêu cầu. Một trong những tính chất cơ bản nhất trong phép nhân đó là tính chất giao hoán. Với hai số A và B bất kỳ, A x B = B x A. Ở phép tính 5 x 3, cộng 5 số 3 với nhau cũng không khác gì cộng 3 số 5 với nhau.

Tương tự, 4 hàng dọc và 6 hàng ngang cũng không khác gì 6 hàng dọc và 4 hàng ngang.

Theo ý kiến của một số cư dân mạng, cách chấm điểm của giáo viên có thể dựa trên bài giảng xác định với 2 số nguyên A và B, A x B sẽ bằng tập hợp của A các số B, như vậy 5 x 3 sẽ bằng tập hợp 5 số 3 cộng lại và bằng 3 + 3 + 3 + 3 + 3. Tuy nhiên, dù cho như vậy, cách chấm điểm cho một học sinh lớp 3 như vậy cũng là quá khắt khe và bất công.

Tác giả: Quỳnh Anh

Nguồn tin: Báo điện tử VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP