Kinh tế

Chuyên gia: Thanh long vọt lên 40.000 đồng/kg là bất thường, người dân nên cẩn trọng

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, thanh long bỗng được đẩy lên giá 40.000 đồng/kg là do thương lái Trung Quốc cố tình thao túng thị trường, người dân nên cẩn trọng để không bị dính "bẫy".

Ngày 17/2, thị trường nông sản trong nước bỗng choáng váng khi giá thanh long bất ngờ tăng vọt. Từ rớt giá thê thảm chỉ còn 2.000 đồng/kg, nay tăng vọt lên 40.000 đồng/kg, bằng giá trước Tết Nguyên đán, khi đại dịch Covid-19 (nCoV) chưa bùng phát.

Trong khi bà con nông dân vui sướng, phấn khởi vì loại trái cây này lấy lại được chỗ đứng, nhiều người tỏ ra lo ngại vì sao giá thanh long lại bất ngờ "bật" trở lại giữa thời điểm dịch phức tạp và nguy hiểm nhất.

Tối 17/2, trả lời VTC News, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho rằng, đây là "chiêu bài" mà thương lái Trung Quốc cố tình tạo ra để thao túng thị trường.

Ông Trịnh cũng khuyên bà con nên cẩn trọng để không bị dính "bẫy" của thương lái Trung Quốc.'

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, thanh long bỗng được đẩy lên giá 40.000 đồng/kg là do thương lái Trung Quốc cố tình thao túng thị trường, người dân nên cẩn trọng để không bị dính "bẫy".

Cụ thể, theo ông Trịnh, vài ngày trước, khi được báo đài trong nước tuyên truyền, kêu gọi giải cứu, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chấp nhận rủi ro để thu mua thanh long giúp bà con nông dân với giá 15.000 đồng - 20.000 đồng/kg.

Thế nhưng, sáng nay (17/2), nhiều nhà kho bất ngờ phát giá 40.000 đồng/kg cho thanh long loại 1. Mức giá được các nhà kho mua vào như hiện nay là đã ngang bằng với mức giá được họ mua vào tại thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020. Ông Trịnh cho rằng, đây là một điều bất thường.

"Đấy là phát giá ra thôi, chứ đây là chiêu bài cuả Trung Quốc. Thật ra, Trung Quốc phát giá ra vậy chỉ để bán hết hàng cũ của họ, chiêu của Trung Quốc năm nào cũng vậy. Theo tôi, chỉ ngày mai thôi giá thanh long sẽ rớt giá lại.

Cách thao túng thị trường mà năm nào Trung Quốc cũng làm, thế nhưng dân mình không rút kinh nghiệm. Người nông dân mình cứ như con bạc, cứ chờ người ta phát giá cao mới bán, rồi ôm hàng, rồi lại bị bị phá giá, xong thua lỗ.

Nên theo tôi, thời điểm này bà con nên cẩn trọng, không nên liều mình như vậy. Bây giờ đang trong thời kỳ khó khăn, để chắc chắn, cứ nên bán cho doanh nghiệp trong nước với giá vừa đủ lãi để ở trong vòng an toàn là được rồi", ông Trịnh cho hay.

Theo ông Trịnh, hiện trước tình hình các cửa khẩu ngưng thông quan, nhiều kho hàng đã rẽ hướng, chuyển hàng đi bằng đường sắt và đường biển, nơi đến vẫn là Trung Quốc.

Để có phương án lâu dài hơn, hiệp hội sẽ họp với ban ngành tỉnh để tìm ra giải pháp phù hợp.

Tác giả: THY HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP