Kinh tế

Thanh long giảm giá mạnh

Thanh long bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) hơn một tuần qua khiến thương lái giảm thu mua, giá giảm mạnh.

Thanh long ruột trắng loại 1 tại vườn hiện chỉ ở mức 7.000 - 10.000 đồng một kg, ruột đỏ chưa đến 13.000 đồng một kg, giảm hơn 7.000 đồng một kg so tuần trước. Với hàng loại, chỉ ở mức 2.000 - 3.000 đồng một kg.

Theo các nhà vườn, nếu so với năm ngoái thì năm nay giá xuống thấp. Nguyên nhân là do thị trường xuất khẩu sang Trung quốc đang gặp khó khăn, hàng ùn ứ khiến thương lái giảm thu mua.

Thanh long ruột đỏ tại vườn ở Tiền Giang. Ảnh: TGCG.

Ông Huỳnh Hồng Ửng, Chủ nhiệm Hợp tác xã thanh long Chợ Gạo cho biết, cách đây một tháng thanh long ruột đỏ ở mức 28.000 - 30.000 đồng một kg. Thương lái thu mua nhưng hàng không nhiều.

"Thanh long Việt vẫn còn phụ thuộc qúa nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi gặp khó là giá sản phẩm giảm mạnh. Chúng tôi cũng đang vận động người dân chủ động sản xuất hàng hóa có truy xuất nguồn gốc để hàng có thể xuất đi các thị trường thế giới", ông Ửng nói.

Tại Bình Thuận, ông Lên, người có 3 ha thanh long cho biết, vài ngày nay dù rao bán với giá 7.000 - 10.000 đồng một kg hàng loại 1 nhưng vẫn chưa có khách mua. Nhiều thương lái cho biết, lượng hàng cũ khách hàng vẫn chưa tiêu thụ hết nên tạm thời ngưng mua. Ông Lên lo ngại hàng sẽ xuống giá nếu lượng thu mua không ổn định.

Trước đó, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, hiện nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, nước này lại kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu làm cho đầu ra của trái cây bấp bênh. Trong đó, dưa hấu và thanh long là hai sản phẩm chịu thiệt hại nhiều nhất.

Theo Thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 8 ước đạt 246 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm ước đạt 2,53 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ 2018. Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm với 70,5% thị phần, giá trị xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP