Du lịch

Câu chuyện đằng sau `Ngôi nhà điên` của Việt Nam

Hoang dã, kỳ lạ, tuyệt vời ... có nhiều cách để mô tả Crazy House - Ngôi nhà điên (còn được gọi là Nhà khách Hằng Nga) ở Đà Lạt, theo CNN.

Nằm đối lập hoàn toàn với các biệt thự theo kiến trúc kiểu Pháp của Đà Lạt, nhà khách kỳ quái này là một mê cung với những chiếc cầu thang xoắn ốc, phòng ngủ được chạm khắc, bề mặt nhà nhấp nhô, đan xen những màu sắc tươi sáng, những cây cầu hẹp và nhiều ngóc ngách.

Nghệ sĩ đằng sau kiến trúc này, bà Đặng Việt Nga, 79 tuổi, nói rằng kiến trúc này là sự thể hiện trí tưởng tượng của bà.

"Crazy House là đỉnh cao cuộc sống và sự sáng tạo của tôi - tất cả đã kết hợp với nhau trong cấu trúc này", bà Đặng nói với CNN Travel.

"Tôi muốn tạo ra một cái gì đó nguyên bản, tiên phong - khác với mọi thứ khác trên thế giới."

Sau khi lấy bằng tiến sĩ về kiến trúc tại Moscow, bà Đặng đã làm việc vài năm ở Nga sau đó chuyển về Hà Nội, nơi bà làm việc cho các dự án của chính phủ.

Trong một chuyến công tác tới Đà Lạt, bà Đặng nói rằng bà đã yêu phong cảnh tươi tốt, khí hậu mát mẻ và những người tử tế và hy vọng cuối cùng sẽ chuyển đến đó.

Ngôi nhà có lối kiến trúc rất độc đáo. Ảnh: CNN

Năm 1983, bà chuyển đến Đà Lạt cùng với cậu con trai 8 tuổi, Nguyễn Việt Thắng.

Vào tháng 2 năm 1990, bà đã lên kế hoạch xây dựng Crazy House. Nhưng thay vì dùng bản thiết kế, bà đã dùng một loạt các bức tranh để truyền đạt sự tưởng tượng tuyệt vời của mình.

Ngôi nhà không có góc vuông mà thay vào đó là mô phỏng các dạng sống tự nhiên, như nấm, vỏ sò, các hang động hay mạng nhện.

"Với dạng kiến trúc này, bạn phải cố gắng giải phóng tâm trí của bạn," bà nói. "Không có quy tắc nào - ngoài các nguyên tắc cấu trúc cơ bản [để đảm bảo nó an toàn và ổn định] - tất cả là sự tự thể hiện bản thân."

Khi xây dựng ngôi nhà, bà Đặng đã sử dụng nhiều loại vật liệu, bao gồm thép, gỗ và bê tông.

"Mẹ tôi đã sử dụng rất nhiều bê tông vì nó không tốn kém và rất dùng," con trai bà, hiện đã 44 tuổi, nói.

Chưa đầy một năm sau đó, nhà khách đã mở cửa kinh doanh và đón những vị khách đầu tiên.

Ngày nay, Crazy House mang lại cảm giác như một khu rừng tưởng tượng được đưa vào cuộc sống.

"Tôi cảm thấy rằng, trong thế kỷ qua, con người đã thực sự đe dọa thiên nhiên. Không chỉ ở Việt Nam, mà trên toàn thế giới". "Vì vậy, tôi muốn tạo ra một cấu trúc mang con người đến gần với thiên nhiên hơn," bà Đặng nói.

Tác giả: Tổ quốc

Nguồn tin: phununews.vn

  Từ khóa: Ngôi nhà điên ,Đà Lạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP