Pháp luật

Cấp cứu một bị cáo tại phiên tòa VN Pharma

Bị cáo gặp vấn đề về sức khỏe, nhân viên y tế phải dùng băng ca đưa Phạm Văn Thông ra và truyền nước biển tức thì.

Sáng 25/9, phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) và 11 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh bước vào ngày thứ 2.

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo nguyên là nhân viên của Công ty VN Pharma về việc giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng nhập thuốc ung thư giả về Việt Nam.

Bị cáo Phạm Văn Thông (55 tuổi, dược sĩ), người được Hùng thuê viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita, bất ngờ gặp vấn đề về sức khỏe.

Bị cáo Phạm Văn Thông được đưa ra xe cấp cứu. Ảnh: Lê Quân.

Trong lúc trả lời tòa, chủ tọa nhận thấy sức khỏe ông Thông không ổn nên cho phép bị cáo về phía sau nghỉ ngơi. Khi tòa đang nghỉ giải lao, nhân viên y tế đẩy xe vào đưa bị cáo này ra ôtô chở đi cấp cứu.

Theo quan sát của phóng viên, bị cáo 55 tuổi nằm trên băng ca được đẩy ra trong tình trạng truyền nước biển, thở gấp.

Sau khi nghỉ giải lao, chủ tọa Phạm Lương Toản thông báo bị cáo Thông gặp vấn đề về sức khỏe nên đã được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện 115.

Tại phiên tòa sáng 25/9, cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng khai lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường.

Thời điểm tháng 4 lô hàng về, Hùng nghe thị trường phản ánh hàng không đạt chất lượng. Do đó, bị cáo yêu cầu ngừng không cho bán ra và yêu cầu Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) gửi mẫu đến Viện kiểm nghiệm TP.HCM.

Sau đó, Loan báo về là Viện chưa có chất dịch chuẩn để kiểm nghiệm, so sánh và yêu cầu công ty cung cấp chất dịch. Hùng có chỉ đạo Loan đi mua để nộp nhưng sau đó thì không rõ có mua hay không.

Hùng khẳng định lô thuốc H-Capita chưa đưa ra thị trường. Chính Hùng yêu cầu Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) gửi văn bản đề nghị Cục An ninh điều tra, gửi cả Cục Quản lý Dược.

"Kết quả trúng thầu từ tháng 4, nếu bị cáo không cho dừng lô thuốc thì thuốc sẽ được bán tại Bệnh viện Trưng Vương, nhưng ở đây thuốc không được bán ra", Hùng quả quyết.

Về điều này, HĐXX cho biết sẽ xem xét vì cáo trạng truy tố chỉ ra chính Cục Quản lý Dược yêu cầu ngừng bán thuốc H-Capita.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Lê Quân.

Về việc sử dụng tiền nâng khống giá thuốc, Hùng khai dùng để chi cho các hoạt động bán hàng, hội nghị, tiếp khách và chi cho trình dược viên giới thiệu thuốc.

"Vì sao hoạt động hợp pháp lại không công khai tài chính?", chủ tọa hỏi.

"Vì không có chứng từ", Hùng trả lời.

"Chi trình dược viên là chi cho ai?, chủ tọa tiếp tục truy vấn. Hùng nói chưa bao giờ gặp trình dược viên và cũng chưa từng trình bày với các bệnh viện nếu cho phép giới thiệu thuốc sẽ chi cho bao nhiêu tiền.

"Tại sao chi tiền giới thiệu thuốc cho trình dược viên nhiều thế?", HĐXX thắc mắc.

"Nếu bán nhanh sẽ mang lại thương hiệu cho công ty", Hùng nói.

Tác giả: Hoài Thanh - Lê Quân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP