Kinh tế

Cận cảnh trụ sở của "siêu" doanh nghiệp có vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng, lớn hơn cả Viettel và gấp 4 lần Vingroup

Khác với hình ảnh của một trụ sở doanh nghiệp "siêu to khổng lồ" thường thấy, địa chỉ được USC Interco đăng kí "đại bản doanh" là một ngôi nhà 3 tầng nằm trong ngõ nhỏ ở thôn Lai Xá, huyện Hoài Đức.

Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong ngày 17/1/2020, Công ty CP tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC (USC Interco) đăng ký thành lập với vốn điều lệ lên đến 144.000 tỷ đồng (tương đương 6,3 tỷ USD), chiếm 53,9% tổng vốn đăng ký thành lập mới của doanh nghiệp cả nước trong tháng. Người đại diện theo pháp luật là Trần Gia Ph. Thông tin này nhanh chóng gây sự chú ý của dư luận bởi hiện cả nước chỉ có 5 doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 100.000 tỷ đồng. Bất ngờ hơn, nơi được USC Interco đăng ký là trụ sở lại nằm trong một con ngõ nhỏ tại ngoại thành Hà Nội.

Địa chỉ được "siêu" doanh nghiệp đăng ký trụ sở là một ngôi nhà 3 tầng đang có người ở.

Từ ngoài nhìn vào, ngôi nhà này không có gì quá nổi bật hoặc có đặc điểm nhận diện đây là trụ sở của một doanh nghiệp lớn.

Phía ngoài cổng, hay các khu vực xung quanh ngôi nhà không có biển tên hay bất kỳ thông tin, chỉ dẫn nào liên quan đến Công ty USC Interco.

Khi được hỏi, một người dân sống ở gần ngôi nhà này cho biết: "Khu vực này không có ai tên Trần Gia P., cũng không có công ty bất động sản nào".

Trước đó, một lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã chia sẻ với báo giới về việc, cán bộ Cục quản lý Kinh doanh đã nhiều lần hỏi đại diện USC Interco về số tiền kê khai vốn điều lệ lên tới 144.000 tỷ đồng có nhầm từ 1,4 tỷ đồng hay không. Người đại diện doanh nghiệp này khẳng định không nhầm và cam kết sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày theo quy định pháp luật.

Không chỉ bí ẩn về trụ sở doanh nghiệp, ba cổ đông lớn của công ty cũng khiến nhiều người tò mò vì tỉ lệ góp vốn của họ lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong thông tin khai báo tại Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, vốn góp của một cổ đông là 57.600 tỷ đồng và 2 người còn lại mỗi người đóng góp 43.200 tỷ đồng. So sánh về vốn điều lệ, siêu doanh nghiệp bí ẩn này còn lớn hơn Tập đoàn Viettel, gấp 4 lần Vingroup và vào Top 3 doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam (sau EVN và PVN).

Tác giả: Hoàng Linh

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP