Số hóa

Cảm nhận khi chuyển từ iPhone 12 mini sang iPhone 13 Pro Max

Câu chuyện của Michael Simon, biên tập viên trang tin Macworld cho thấy trải nghiệm khác lạ sau khi nâng cấp từ iPhone 12 mini lên iPhone 13 Pro Max.

Tôi đã sử dụng các mẫu iPhone với nhiều kích thước trong những năm qua. Chiếc smartphone đầu tiên của tôi là iPhone 2007 với màn hình 3,5 inch, sau đó chuyển sang iPhone 5s (màn hình 4 inch), iPhone 6s (4,7 inch), iPhone 7 Plus (5,5 inch), iPhone X (5,8 inch), iPhone 11 (6,1 inch) và mới đây là iPhone 12 mini với màn hình 5,4 inch.

Khi iPhone 13 ra mắt, tôi đặt iPhone 13 Pro Max với màn hình 6,7 inch, kích thước còn thiếu trong danh sách. Màn hình này lớn hơn 1,3 inch so với iPhone 12 mini mà tôi dùng trong 11 tháng nên cần thời gian làm quen. Không chỉ kích thước và cân nặng, tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị về sự khác biệt giữa chiếc iPhone nhỏ và lớn nhất của Apple.

Thời lượng pin là cải tiến lớn

Trước khi chuyển sang iPhone 13 Pro Max, tôi chưa dùng qua mẫu iPhone nào có thời lượng pin kéo dài cả ngày. Với iPhone 12 mini, tôi thường mang theo củ sạc để đảm bảo không gián đoạn công việc. Khi chuyển sang mẫu iPhone lớn nhất của Apple, tôi không còn bận tâm điều đó nữa.

iPhone 13 Pro Max (ngoài cùng bên trái) so với iPhone 13 và iPhone 12 mini. Ảnh: Macworld.

Bên cạnh dung lượng pin lớn hơn, chip xử lý và màn hình tần số quét thay đổi cũng giúp iPhone 13 Pro Max hoạt động trong hơn một ngày với cường độ sử dụng cao. Đó là lý do tôi sẽ khuyên mọi người chọn mẫu Pro Max nếu muốn mua iPhone mới.

Do iPhone 13 Pro Max có hình dạng giống iPhone 13, Apple cần thay đổi một số chi tiết để phân biệt 2 model, điều đó nằm ở khung thép không gỉ thay vì nhôm. Thiết kế này giúp máy bóng bẩy và sang trọng, nhưng cũng làm tăng trọng lượng, dễ trầy và bám vân tay. Tôi cho rằng khung thép này không quá đẹp so với khung nhôm trên iPhone 13

Giao diện chưa tương xứng màn hình lớn

iPhone 13 Pro Max có kích thước lớn hơn đáng kể so với iPhone 12 mini. Những thay đổi rõ rệt khác nằm ở camera, chất lượng màn hình và thời lượng pin. Ngoài những chi tiết trên, trải nghiệm giao diện cơ bản giữa kích thước 6,7 inch và 5,4 inch không quá khác biệt.

Khác với Apple Watch Series 7 khi giao diện được cải tiến tối ưu cho màn hình lớn, iOS 15 trên iPhone 13 Pro Max giống hệt iPhone 12 mini từ bố cục màn hình chính, cách sắp xếp widget và khay ứng dụng (App Library). Trên màn hình lớn của iPhone 13 Pro Max, Apple có thể cho người dùng đặt thêm nhiều biểu tượng lên một màn hình chính, nhưng thực tế chỉ bổ sung khoảng trống dưới hàng app cuối cùng.

Giao diện của iPhone 13 Pro Max giống hệt các phiên bản nhỏ hơn. Ảnh: PhoneArena.

Táo khuyết cũng có thể bổ sung biểu tượng thứ 5 vào thanh dock, nhưng con số mặc định vẫn là 4. Tóm lại, lợi thế lớn nhất về giao diện của iPhone 13 Pro Max nằm ở hình ảnh hiển thị lớn hơn, ứng dụng có thể hiện thêm vài dòng nội dung.

Kích thước 6,7 inch của iPhone 13 Pro Max chỉ nhỏ hơn 1,2 inch so với các mẫu iPad mini đời cũ. Ngoài xem phim hay chơi game, màn hình này còn thích hợp để gõ tài liệu hoặc sửa ảnh. Tuy nhiên, những tác vụ này vẫn được điều khiển bằng ngón tay.

Apple Pencil là phụ kiện hữu ích cho iPad, có thể mang đến nhiều trải nghiệm thú vị trên mẫu máy 6,7 inch như iPhone 13 Pro Max. Với kích thước điện thoại tương đương sổ tay, Apple có thể phát triển phiên bản thu nhỏ của Pencil để ghi chú hoặc đánh dấu tài liệu trên iPhone 13 Pro Max. Phụ kiện này cũng có thể phân biệt iPhone 13 Pro Max với những phiên bản còn lại, trở thành thiết bị phục vụ công việc chuyên nghiệp như iPad Pro hay Samsung Galaxy Note.

Sẽ tốt hơn nếu iPhone Pro Max hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil. Ảnh: Tom at Paperless Movement.

iPhone mini xứng đáng được tiếp tục

Nhiều tin đồn cho biết iPhone 13 mini là chiếc iPhone 5,4 inch cuối cùng được ra mắt, nguyên nhân đến từ doanh số kém hơn các model còn lại. Dù đánh giá cao kích thước lớn của iPhone 13 Pro Max, tôi vẫn nhớ cảm giác sử dụng bằng một tay trên iPhone 12 mini.

Nếu iPhone mini không còn xuất hiện vào năm sau, tôi hy vọng Apple vẫn giữ lại kích thước này cho chiếc iPhone SE trong tương lai. Do iPhone SE thế hệ 3 được đồn đoán vẫn giống iPhone 8, Apple có thể "vay mượn" thiết kế của iPhone 13 mini cho thế hệ thứ 4.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP