Giáo dục

Bộ trưởng Y tế khẳng định phát biểu đổi tên Đại học Khoa học Sức khỏe là chính xác

Vừa qua, trong phát biểu về sự phát triển của trường ĐH Y Dược TPHCM nhân lễ khai giảng ở trường này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị nhà trường sớm có đề án đổi tên thành Đại học Khoa học Sức khỏe TPHCM. Chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế ngay sau đó đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các nhà quản lý giáo dục cũng như các chuyên gia y tế.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị trực tuyến triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế, Bộ trưởng Kim Tiến tiếp tục giải thích rõ hơn nội hàm khái niệm giữa "đại học' (university) và "trường đại học" (school) để tránh dư luận hiểu chưa đúng về bản chất của các tên gọi này.

Bộ trưởng Y tế cho rằng việc đổi tên Đại học Y Dược TP.HCM là cần thiết.


Theo Bộ trưởng Y tế, hiện cả nước chỉ có một số đại học như ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM, có quy mô lớn, bên dưới các đại học có các trường thành viên như kinh tế, luật, kiến trúc, tài chính...

Còn các trường đại học, bên dưới chỉ là các khoa, chuyên ngành đào tạo. “Hai khái niệm đại học và trường đại học và hoàn toàn khác nhau. Nếu lấy ví dụ dễ hiểu thì có thể hình dung đại học là cấp tỉnh còn trường đại học là cấp huyện”, Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Riêng với ngành Y, thực hiện chủ trương của Chính phủ nên yêu cầu các khối trường sức khỏe phải có đề án thành lập Đại học Khoa học Sức khỏe (Heath Science University). Đề án này hiện đã có nhưng chưa phê duyệt.

Trong ĐH Khoa học Sức khoẻ có các "trường" như Medical school gọi là trường đại học Y hay Pharmaceutical school là trường đại học Dược, ngoài ra còn có các trường nha khoa, y tế công cộng, điều dưỡng, kỹ thuật y khoa...

Trường Đại học Y Dược TPHCM đã trình đề án trở thành mô hình đại học cách đây 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt do còn chờ trường Đại học Y Hà Nội và vướng một số quy định trong luật Giáo dục đại học.

Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, với quy mô hiện tại, Đại học Y Dược TPHCM chỉ là trường đại học, không thể gọi là đại học. “Đại học không thể dưới đó là các khoa mà dưới đại học phải là các trường đại học cho nên tôi phát biểu đổi tên trường ĐH Y Dược TPHCM thành Đại học Khoa học Sức khỏe là hoàn toàn chính xác. Còn những người hiểu sai có thể do chưa hiểu hết bản chất của đại học và trường đại học, hoặc cũng có thể chưa hiểu rõ chủ trường của ngành”, Bộ trưởng Y tế nói.

Trước nhiều ý kiến không đồng thuận về việc đổi tên, Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng cần đây là tên gọi đó gắn với lịch sử nên việc đó là khó tránh. Tuy nhiên Bộ trưởng cho biết, việc có giữ nguyên tên Đại học Y Dược TP.HCM và bên dưới là các trường đại học trực thuộc hay không sẽ bàn sau.

“Nhưng bản chất phải là đại học sức khoẻ, còn y, dược như hiện tại chỉ là 2 chuyên ngành, bên cạnh đó còn nhiều chuyên ngành khác như phục hồi chức năng, y học cổ truyền, điều dưỡng, nha khoa… Như vậy, nếu chỉ gọi y dược là thiếu, không bao quát được và chưa chắc người ta chấp nhận tên đó một khi đề án được thành lập”, Bộ trưởng Tiến phân tích.

Về thời gian chuyển đổi cụ thể, Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ cần thêm nhiều bước, từ thẩm định tới chuẩn bị cơ sở hạ tầng, bộ máy tổ chức, nhân lực... nên chưa thể chốt chính xác nhưng trường Đại học Y Dược TP.HCM sẽ là trường đầu tiên của ngành Y thực hiện chuyển đổi thành mô hình đại học

Tác giả: D. Ngân

Nguồn tin: Báo Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP