Xe

BMW hợp tác với Toyota phát triển xe chạy bằng khí hydro

Hai nhà sản xuất xe hơi dự kiến sản xuất hàng loạt mẫu xe này từ năm 2025.

Năm 2021 tại Triển lãm Ô tô Munich, BMW từng tiết lộ iX5 Hydrogen, một phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu hydro của mẫu SUV X5 tiêu chuẩn. Mặc dù chiếc xe đó sẽ bắt đầu được sản xuất trong năm nay, nhưng nó sẽ chỉ được tạo ra với số lượng nhỏ. Mới đây, một báo cáo mới từ Nikkei Asia cho thấy một chiếc BMW chạy hydro sản xuất hàng loạt có thể sẽ xuất hiện trong những năm tới.

Giám đốc kinh doanh của BMW Peter Nota nói với Nikkei việc sản xuất và bán một chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro của BMW có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2025. Ông cũng gợi ý rằng chiếc đầu tiên trong số những chiếc xe này có thể sẽ là một chiếc SUV, do sự phổ biến của phân khúc và niềm tin của họ rằng công nghệ hydro là "Đặc biệt phù hợp" với kiểu thân xe đó.

Công nghệ hydro sử dụng nhiên liệu hydro thuần khiết (nạp vào xe), phản ứng với ôxy lấy từ không khí để sinh điện. Dòng điện này sau đó được nạp vào pin xe và nuôi mô tơ điện theo cách tương tự như xe điện chạy pin hiện nay. Mặc dù việc thúc đẩy ô tô hydro vào lúc này có vẻ lạ lùng trong bối cảnh xe điện chạy pin đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, xe sử dụng nhiên liệu hydro có nhiều lợi thế so với xe điện chạy pin, như nạp nhiên liệu cực nhanh.

Đặc biệt, hãng xe đến từ Đức còn nhấn mạnh việc mẫu xe sẽ được phát triển chung với sự giúp đỡ của Toyota, một công ty mà họ đã từng hợp tác trước đây.

“Chúng tôi có nhiều dự án khác nhau mà chúng tôi đang thực hiện với Toyota. BMW đã làm việc với họ để tạo ra GR Supra, chiếc xe này chia sẻ nhiều thành phần với chiếc roadster Z4 và giờ đây hãng muốn có sự giúp đỡ của thương hiệu Nhật Bản một lần nữa vì kinh nghiệm phát triển và sản xuất xe chạy bằng hydro như Mirai. Trên thực tế, trước đây cả hai đã cùng nhau tạo ra một chiếc xe chạy bằng hydro, BMW 5-Series GT với pin nhiên liệu Toyota, nhưng nó chỉ là một mẫu thử nghiệm”, Nota nói với Nikkei Asia.

Nota coi xe chạy bằng hydro là một cách để vượt qua một số thách thức đặt ra với xe điện thuần túy. Đặc biệt, ông đề cập với Nikkei rằng không phải tất cả cơ sở hạ tầng sạc đều được tạo ra như nhau và nguyên liệu sẵn có để sản xuất hơi khan hiếm. Do đó, họ coi trọng quan điểm không đặt tất cả trứng vào một giỏ.

BMW hiện có kế hoạch ô tô chạy bằng điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng của hãng vào năm 2030. Xe điện chiếm một phần doanh số lớn hơn dự kiến ​​và “có thể nếu tốc độ hiện tại vẫn duy trì, chúng tôi có thể đạt 50% kế hoạch sớm hơn từ một đến hai năm ”Nota nói. Tuy nhiên, ông chỉ ra những rào cản còn tồn tại đối với xe điện. “Cơ sở hạ tầng không giống nhau ở mọi nơi”, Nota cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của các công nghệ khác nhau - xe điện chạy bằng pin, hydro và động cơ đốt trong hiệu suất cao - bởi vì chúng tôi không muốn tập trung hết sự đầu tư vào một lĩnh vực”.

Tác giả: Quốc Bình

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP