Trong nước

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đã là tham nhũng, xử lý không phân biệt lớn nhỏ

Lần đầu tiếp xúc cử tri TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, đã là tham nhũng thì "không có gì là vặt".

"Nếu tham nhũng thì không có cái nào là vặt"

Chiều 23/11, tổ đại biểu Quốc hội số 4 gồm: Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Huỳnh Thành Đạt tiếp xúc cử tri các quận 5, 10 và 11.

Ông Nguyễn Văn Nên lần đầu tiên tiếp xúc cử tri khi chuyển sinh hoạt về Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

Tại đây, ban tổ chức công bố quyết định của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về việc phân công đại biểu Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM sinh hoạt tại Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 gồm các quận nêu trên. Trước đó, ông Nguyễn Văn Nên là đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, mới chuyển về đoàn thành phố.

Trao đổi với Bí thư Nên, cử tri đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả hơn nữa; quan tâm công tác kỷ luật Đảng như thế nào cho nghiêm minh; giải quyết cấp chủ quyền đối với nhà đất...

Ngoài ra, cử tri cũng mong muốn quan tâm tới đồng bào miền Trung bị bão lũ, làm nhà chống bão.

Cử tri Nguyễn Kim Ngân nhận định, không ít cán bộ trong các cơ quan Nhà nước tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, quan liêu, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến người dân.

"Người dân muốn phản ánh nhưng không biết kêu ai cho đúng người, đúng việc. Cần rà soát lại công tác bổ nhiệm cán bộ. Trọng dụng người có tài, có tâm và biết lắng nghe dân”, cử tri Ngân nói.

Trả lời ý kiến cử tri về phòng chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng cử tri "phân cấp" hành vi tham nhũng, trong đó có "tham nhũng vặt".

"Nhưng đã là tham nhũng thì đều nghiêm trọng, không có gì xem là "vặt" được", ông Nên nói.

Theo ông, giá trị đồng tiền khó nói lớn hay nhỏ mà phải xem tiền đó trong tay ai. Đối với người giàu thì một trăm triệu cũng không phải là lớn còn với người khó khăn thì một triệu cũng lớn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng: "Nếu tham nhũng thì không có cái nào là vặt"

Tại cuộc tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, cử tri cũng đề nghị tăng cường học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về việc này, ông Nên cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có chỉ đạo TPHCM phải có nghiên cứu để triển khai học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho tương xứng với thành phố mang tên Bác.

"Chúng tôi đang chỉ đạo nghiên cứu triển khai để làm sao chúng ta là công dân thành phố mang tên Bác phải xứng đáng với vinh dự này", ông Nên nói.

Đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu khoa học

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết bản thân sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành trách nhiệm đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân giao phó.

Ông Đạt cho biết, ngày 15/11, Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm chính thức cho ông. Vì vậy thời gian này, cá nhân ông đang tìm hiểu, tiếp nhận công việc sắp tới rất quan trọng là phụ trách lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo ông Đạt, sắp tới phải đẩy mạnh việc hết sức quan trọng là tăng cường chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đó là những cái định hướng về khoa học - công nghệ mà Đại hội Đảng lần thứ 13 sắp tới đây sẽ xem xét và thông qua.

Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết hiện việc đăng ký sở hữu trí tuệ gặp khó khăn

Theo Bộ trưởng, trong thời gian qua, khoa học - công nghệ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Có thể người dân chưa có điều kiện để thấy những đóng góp này.

"Bởi vì đóng góp của khoa học - công nghệ rất hiển hiện nhưng đôi lúc rất âm thầm. Nếu có dịp, tôi xin được báo cáo cử tri về các thành tựu, đóng góp của khoa học - công nghệ trong những năm qua, đặc biệt trong 5-10 năm gần đây đối với công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là với công nghiệp", ông Đạt nói.

Khoa học - Công nghệ có nhiều đóng góp giúp tăng chất lượng tăng trưởng cũng như sức cạnh tranh của ngành kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư nhiều.

Tân Bộ trưởng cũng bày tỏ tâm tư khi việc đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhà nghiên cứu "chân đất", tức nông dân, người dân bình thường hiện rất khó khăn.

Ông Đạt cho rằng, không chỉ các nhà khoa học không thôi mà kể các sản phẩm nghiên cứu của những người dân bình thường cũng phải tôn trọng và ghi nhận.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP