Trong nước

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bằng tiếng Anh tại hội thảo đô thị sáng tạo

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị quốc tế "Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo tại TP HCM" do UBND TP HCM tổ chức ngày 28-7, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nói tiếng Anh

Tham dự hội thảo có lãnh đạo TP HCM, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Mục tiêu xây dựng đô thị sáng tạo của TP HCM nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ... Ngoài ra, TP HCM muốn hỗ trợ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai và Bình Dương, để tạo nên cụm động lực phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam. Vì vậy, TP HCM muốn gộp 3 quận gồm 2, 9, Thủ Đức thành đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Bên cạnh đó là có hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có công nghiệp hóa cao ở Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin quận Thủ Đức có mật độ cao tập trung các viện, trường nghiên cứu, 4 trường Đại học lớn ở Thủ Đức với trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ, có 100.000 sinh viên. Vì vậy, Thủ Đức sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Ở quận 2 có Khu Đô thị mởi Thủ Thiêm để cung cấp nhiều hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Ở đây sẽ có cơ sở hạ tậng chính cho trung tâm tài chính quốc tế của TP. Đây là một trong những nơi đáng sống nhất của TP.

Với quận 9, đây là quận nghiên cứu và phát triển. Ở đây có Khu Công nghệ cao TP thành công nhất ở Việt Nam. TP HCM hình dung TP đổi mới sáng tạo của TP HCM sẽ có nghiên cứu, có đào tạo, chuyển giao công nghệ, có trung tâm dịch vụ, khu vực sản xuất công nghệ cao, văn hóa giải trì…

Trong năm 2018, TP mong muốn sẽ tổ chức cuộc thi để lựa chọn các hãng tư vấn quốc tế để hỗ trợ TP xây dựng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho đô thị sáng tạo TP, sau đó xây dựng quy hoạch tổng thể cho đô thị đổi mới sáng tạo TP.

Để có thể tiếp tục duy trì phát triển đến năm 2020 thì TP cần có các khu công nghiệp, các khu phần mềm, các khu công nghệ cao, các trường đại học tốt. Tuy nhiên, để phát triển cao hơn và thành công xa hơn cần có có sự tương tác, kết nối tốt hơn trong bản thân TP HCM và các thành phần của TP

Thành ủy và UBND TP HCM đã khởi xướng ý tưởng quy hoạch xây dựng tích hợp quận 2, quận 9 và Thủ Đức trở thành Khu đô thị sáng tạo TP HCM với vai trò là một khu vực đô thị công nghệ cao và thông minh trọng điểm của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tầm nhìn của khu đô thị là trở thành hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP và trên nền tảng phát triển kinh tế tri thức.

Toàn cảnh hội nghị

Nhằm cụ thể hóa chương trình hình thành khu đô thị sáng tạo của lãnh đạo TP, bước đầu cần có những định hướng và phương án tốt cho quy hoạch đô thị, trong đó cần phân tích đầy đủ những điều kiện thuận lợi và hạn chế cũng như tiếp thu nhiều kinh nghiệm trên thế giới về mô hình đô thị sáng tạo.

Hội thảo tập trung vào các nội dung như: Định hướng tầm nhìn; quy hoạch đô thị; xây dựng chính sách, lộ trình, có chế khuyến khích; gợi ý giải pháp cho khu đô thị sáng tạo.

Tác giả: Trường Hoàng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP