Trong nước

Bệnh nhân ở Đà Nẵng dương tính với COVID-19 lần 5, Thủ tướng nhắc bình tĩnh

Sáng nay 25-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, tại đây Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia xác nhận bệnh nhân ở Đà Nẵng đã dương tính lần thứ 5 và trở thành bệnh nhân 416.

Cơ quan y tế Đà Nẵng đang phun khử trùng tại khu vực gia đình bệnh nhân 416 sinh sống - Ảnh: TTXVN

Hiện tại, phiên họp đang diễn ra với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thông tin quan trọng nhất là xác nhận ca bệnh ở Đà Nẵng đã dương tính sau khi xét nghiệm lần thứ 5, tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và trở thành bệnh nhân 416 ở Việt Nam. Bệnh nhân 57 tuổi ở Đà Nẵng, hiện đang được điều trị trong tình trạng khá nặng.

Đây là ca bệnh lây từ cộng đồng, tuy nhiên công tác khoanh vùng, dập dịch đang được thực hiện khẩn trương và có hiệu quả. Trong đó, 105 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xét nghiệm và đều có kết quả âm tính. Hiện CDC Đà Nẵng đang tiếp tục tìm kiếm người có tiếp xúc gần để xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng.

Ban Chỉ đạo quốc gia cũng thông báo nhiều biện pháp phòng chống dịch quan trọng, trong đó có việc lần đầu tiên sàng lọc tất cả các khu vực nguy cơ cao tại Đà Nẵng bằng test nhanh do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu vắcxin và sinh phẩm y tế - POLYVAC - sản xuất. Test nhanh này sẽ cho kết quả sau 2 giờ và có độ nhạy, độ đặc hiệu khoảng 95%.

Việc khoanh vùng, dập dịch đã được tiến hành từ đêm 23-7 và đang phát huy hiệu quả, vì vậy Thủ tướng nhắc "hết sức bình tĩnh".

Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, gần đây ghi nhận một số trường hợp người Trung Quốc xâm nhập trái phép vào Việt Nam, đi sâu vào nội địa qua nhiều tỉnh thành, không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia nhận định nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng rất lớn nếu không kiểm soát tốt.

Để kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát nghiêm khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cũng giao Bộ Công an thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, lưu ý các công trường, xí nghiệp, nơi học tập, khách sạn, nhà nghỉ. Các tỉnh thành cũng vận động để người dân báo ngay khi có người nhập cảnh trái phép, lập danh sách và đưa đi xét nghiệm, cách ly ngay.

Tác giả: L.ANH- N.AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP