Kinh tế

Bầu Đức cho Hoàng Anh Gia Lai mượn hơn 1.500 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai đã dùng nguồn trái phiếu chuyển đổi để hoàn trả khoản nợ cho Bầu Đức trong tháng 8.

Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) ghi nhận tổng nợ phải trả tính đến cuối kỳ là 36.654 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 66% trong cơ cấu nguồn vốn.

Bên cạnh vay dài hạn duy trì trên 20.000 tỷ đồng, xuất hiện khoản phải trả ngắn hạn cho Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức lên đến 1.557 tỷ đồng. Khoản tiền này được người đứng đầu Hoàng Anh Gia Lai cho công ty mượn tạm nhằm phát triển các dự án kinh doanh.

Trước khi phát sinh giao dịch mượn tạm duy nhất trong sáu tháng đầu năm, công ty đã tất toán sáu khoản mượn tạm thực hiện trong năm 2017 với tổng dư nợ hơn 780 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, 1.557 tỷ đồng thực chất được Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho mượn tạm thông qua Bầu Đức. Khoản tiền này đã được hoàn trả trong tháng 8 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi. Theo thoả thuận hợp tác toàn diện ký kết cách đây không lâu, trái chủ là Thaco cam kết chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào thời điểm đáo hạn là tháng 8/2019.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Đức Đồng

Việc ghi nhận khoản tiền trên vào nợ ngắn hạn góp phần khiến tổng nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 5.429 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đơn vị kiểm toán đưa ra nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

“Số chênh lệch còn lại sẽ được công ty dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để bổ sung”, Tổng giám đốc Võ Trường Sơn khẳng định. Hai nguồn thu lớn được đại diện công ty nhắc đến là trái cây và cao su.

Liên quan đến vi phạm điều khoản của các khoản vay và trái phiếu tại VPBank, BIDV, Sacombank, HDBank... công ty cho hay một số ngân hàng đã xác nhận không thu nợ trước hạn đối với các khoản này. Công ty tiếp tục làm việc với các ngân hàng còn lại nhằm điều chỉnh các điều khoản vi phạm của hợp đồng vay và tài sản thế chấp có liên quan.

Ban lãnh đạo công ty cũng tự tin sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn bởi đang có thêm hai yếu tố thuận lợi mới. Một là hợp tác chiến lược đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản với Thaco. Hai là đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2018, mở ra cơ hội có nguồn tiền lớn để cơ cấu tài chính, giảm nợ vay và đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Theo báo cáo tài chính soát xét, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận 2.915 tỷ đồng doanh thu thuần và 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hai chỉ tiêu này lần lượt giảm 6 tỷ và 40 tỷ so với báo cáo tự lập trước đó do trích lập thêm dự phòng giảm giá hàng tồn kho (chủ yếu là giảm giá trị đàn bê) và đơn vị kiểm toán tính lại thuế thu nhập hoãn lại liên quan đến chi phí lãi vay vốn hoá theo tỷ lệ khấu hao vườn cây.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP