Trong tỉnh

Hội nghị trực tuyến: Nóng vấn đề trục lợi quỹ Bảo hiểm Y tế

Chiều ngày 31/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin về BHXH, BHYT tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Trung ương có sự có mặt của ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế và các cơ quan thông tấn báo chí.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tại điểm cầu Nghệ An, có ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An, ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An và đại diện lãnh đạo Ban tuyên giáo tỉnh ủy cùng đông đảo phóng viên, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

Theo đó, tại hội nghị, đại diện Ban lãnh đạo BHXH Việt Nam đã báo cáo tình hình thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT 9 tháng đầu năm, quá trình thực hiện giám định, giám sát BHYT trong cả nước. Đặc biệt, vấn đề dư luận rất quan tâm trong thời gian qua là trục lợi quỹ BHYT từ phía người tham gia được đề cập rất sôi nổi.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An báo cáo tình hình 9 tháng đầu năm

Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố có 2.769 người đi khám từ 50 lần trở lên. Trong đó, đa số các trường hợp khám tại 4 cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc. Sau khi bị phát hiện, một số bệnh nhân đã phải hoàn trả lại quỹ BHYT hơn 9 triệu đồng do trục lợi quỹ BHYT.

Đặc biệt, tình trạng mượn thẻ BHYT của người khác đi khám chữa bệnh xảy ra khá nhiều. Chẳng hạn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An trong 9 tháng đầu năm phát hiện hơn 40 trường hợp mượn thẻ BHYT, từ chối và thu hồi gần 140 triệu đồng.

Ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam nói: “Hiện nay ,còn bất cập là quỹ BHYT còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu về khám chữa bệnh rất lớn”. Về giải pháp, BHXH Việt Nam triển khai xây dựng quy trình, hướng dẫn điều trị, thay đổi phương thức thanh toán, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền.

Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã thẳng thắn chất vấn lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam

Tại hội nghị, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đã thẳng thắn chất vấn lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam về các vấn đề “nóng”.

Về cách tính lương hưu cho lao động nữ từ 1/1/2018, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Vẫn còn nhiều băn khoăn, nhất là liên quan đến quyền lợi của lao động nữ. Vấn đề này chúng tôi sẽ có trách nhiệm đề xuất lên các cơ quan có thẩm quyền, với tinh thần chung là vì quyền lợi của người lao động”.

Cũng trong buổi hội nghị trực tuyến, tại điểm cầu Nghệ An, ông ông Lê Trường Giang – Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An đã phát biểu: “Để BHXH Nghệ An ngày càng hoàn thiện thì cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Với tư tưởng cầu thị và do khối lượng công việc ngày càng nhiều, chúng tôi mong muốn có sự trao đổi hai chiều từ phía các phóng viên trong việc tổ chức thực hiện BHXH trên địa bàn nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.”

Người có lương hưu cao nhất khoảng 100 triệu/tháng

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam cũng khẳng định việc cô giáo mầm non tại Hà Tĩnh nghỉ hưu sau 37 năm công tác, 22 năm 8 tháng đóng BHXH nhưng lương hưu chỉ 1,3 triệu là đúng quy định, do tương ứng với mức đóng BHXH.

Hiện nay, cả nước còn 3.228 người hưởng lương hưu thấp hơn mức 1,3 triệu tháng, gồm giáo viên mầm non, cán bộ không chuyên trách cấp xã, và người đóng BHXH tự nguyện. Và người có mức lương hưu cao nhất tại TP Hồ Chí Minh hiện nay (trước khi nghỉ thuộc khối doanh nghiệp nước ngoài), là xấp xỉ 100 triệu/tháng.

Tác giả: Chi Nguyễn

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP