Pháp luật

Anh em 9X lĩnh án vì đưa người trốn đi nước ngoài

Từ người vượt biên, trốn sang Đài Loan để lao động, Hà trở thành “chân rết” trong đường dây đưa người trốn đi nước ngoài. Hành vi này khiến anh ta phải trả giá đắt bằng bản án 7 năm tù.

Anh em Hà tại tòa.

Ngày 20/8, TAND TP Hà Nội đưa anh em bị cáo Phạm Xuân Hà (SN 1993) và Phạm Xuân Hải (SN 1991) ở Yên Thành, Nghệ An ra xét xử về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Trong vụ án này, bị cáo Phạm Xuân Hà bị tạm giam.

Ngay từ sáng sớm, người thân của bị cáo đã có mặt tại tòa. Nhìn anh em Hà phải ngồi sau bục khai báo, người thân của bị cáo đã không kìm được nước mắt xót thương. Chỉ vì không hiểu biết pháp luật, muốn giúp những người khác kiếm được tiền nơi đất khách quê người, Hà đã rủ anh cùng làm “chân rết” trong đường dây đưa người ra nước ngoài.

Theo cáo trạng, Hà từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Ngày 12/8/2016 Hà bị trục xuất về nước, cấm nhập cảnh trở lại.

Ở quê nhà, Hà vẫn giữ liên lạc với những người bạn bên Đài Loan. Quá trình nói chuyện, anh ta được họ cho số điện thoại và tài khoản mạng xã hội LINE của người đàn ông tên Quang (người Việt, quê Hà Tĩnh, đang sống ở Đài Loan) – người có thể tổ chức đưa người sang Đài Loan bằng con đường bất hợp pháp.

Tháng 8/2017, Hà liên lạc với Quang để nhờ người đàn ông này giúp mình sang Đài Loan. Quang đồng ý và đòi chi phí đưa sang là 6.500 USD, đặt cọc trước 500 USD.

Theo hướng dẫn của Quang, Hà bắt xe ra Hà Nội nộp tiền đặt cọc cho người đàn ông tên Hoàng (ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình). Sau đó, Hà được Hoàng đưa lên ô tô với khoảng 17 người khác thẳng lên Lạng Sơn để sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Từ Trung Quốc, họ được đưa đến bờ biển để sang Đài Loan bằng tàu thủy. Khi đang lênh đênh trên biển, Hà và những người trong đoàn bị cảnh sát Đài Loan bắt, giam khoảng 1 tháng rồi trục xuất về nước hôm 17/9/2017.

Không từ bỏ giấc mơ đổi đời trên, tháng 10/2017, Hà tiếp tục bảo Quang tổ chức cho mình trốn sang Đài Loan. Lần này, Hà đặt được chân lên đất Đài Loan. Lao động chui được khoảng 1 tháng, 9X bị bắt giam, trục xuất về nước tiếp.

Đầu tháng 12/2017, Hà lại bảo Quang tìm cách đưa mình sang Đài Loan. Qua điện thoại, Hà được Quang nhờ tìm người có nhu cầu đi Đài Loan cho mình với mức chi phí là 6.500 USD/người. Tìm được người đi, Quang sẽ cho Hà từ 100 – 200 USD/người nên đồng ý.

Quá trình tìm người cho Quang, Hà nói lại cho anh trai là Phạm Xuân Hải Nghe đồng thời bảo anh cùng tìm người với mình. Sau đó, hai anh em Hà cùng tìm người để đưa đi Đài Loan theo đường dây của Quang.

Qua mạng xã hội, Hà tìm được 4 người có nhu cầu đi Đài Loan, Hải tìm được 2 người. Ngoài ra, có 10 người ở các địa phương khác tự liên hệ với Hà để đi. Theo lời khai của Hà, 10 người trên không biết Quang nhưng người thân hoặc bạn bè của họ có mối quan hệ với Quang nên mới có số của Hà.

Ngày 15/1/2018, Hà, Hải tập hợp 16 người trên tại một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm để đưa lên Lạng Sơn sang Trung Quốc. Đang ở đây thì họ bị công an kiểm tra, đưa về trụ sở làm việc.

Tại tòa, bộ đôi thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Hà, anh ta chỉ muốn giúp những người có hoàn cảnh như mình được đi nước ngoài lao động, kiếm tiền nuôi sống gia đình như mình mà thôi.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Hà 7 năm tù, Hải 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo theo đúng tội danh mà cáo trạng truy tố./.

Tác giả: Hồng Mây

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP