Thể thao

Ai thay Duy Mạnh đấu Australia?

Tuyển Việt Nam có chưa đầy 4 ngày chuẩn bị cho trận tiếp Australia tại Mỹ Đình còn HLV Park Hang-seo phải tìm ra lời giải cho bài toán người thay thế Duy Mạnh.

Đỗ Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu ở phút 54 trận tuyển Việt Nam làm khách trước Saudi Arabia. Anh phải nhận thẻ vàng thứ 2 và bị treo giò ở trận đấu tới với Australia trên sân Mỹ Đình. Án phạt của trung vệ sinh năm 1996 khiến tuyển Việt Nam rơi vào khủng hoảng nhân sự tuyến phòng ngự.

Đình Trọng hay Thành Chung?

Trước ngày tuyển Việt Nam sang Saudi Arabia, Bùi Tiến Dũng bị rách cơ. Tiến Dũng vắng mặt cùng việc Duy Mạnh bị treo giò khiến HLV Park Hang-seo phải đau đầu tìm phương án thay thế.

Tuyển Việt Nam xuất phát với bộ ba Duy Mạnh, Ngọc Hải, Thành Chung từ đầu. Sau khi Duy Mạnh nhận thẻ đỏ, Đình Trọng là người vào thay từ phút 56 trận gặp Saudi Arabia. Theo bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng, đó sẽ là phương án được chọn nếu Tiến Dũng không kịp bình phục chấn thương.

"HLV Park không còn lựa chọn nào tốt hơn. Nhìn cách tuyển Việt Nam phòng ngự khi có Đình Trọng trên sân ở trận vừa qua, chúng ta có thể yên tâm phần nào. Tất nhiên, Đình Trọng đá như thế nào, đá được đến đâu còn phụ thuộc nhiều yếu tố", Quang Tùng nói.

Tuyển Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Ngoài những cầu thủ nói trên, thầy Park còn ba trung vệ khác là Hồ Tấn Tài, Trương Văn Thiết và Nguyễn Thanh Bình, nhưng cả ba đều khá non kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Theo BLV Quang Tùng, rất khó có sự thay thế mang tính thử nghiệm trong một trận đấu quan trọng như trước Australia.

"Rất khó để có thử nghiệm trong trận đấu tới. Việc đó phải phụ thuộc vào đối tượng chúng ta đối đầu là ai, tình thế trận đấu như nào... Đối tượng phù hợp thì sự thử nghiệm mới có hiệu quả. Ngược lại, việc đó không đem lại hiệu quả. Nhìn lại lực lượng tuyển Việt Nam, những nhân tố mới chưa được xác nhận về mặt trình độ nên rất khó để có sự thay đổi", Quang Tùng nêu quan điểm.

"Tôi không đặt kỳ vọng thay đổi sẽ đem lại hiệu quả ở thời điểm này. Những cầu thủ đã chứng minh được năng lực, được đảm bảo vị trí mà còn phải gồng mình trước đối thủ thì các nhân tố mới khó mà đảm đương được nếu đội tuyển sử dụng họ".

Australia ở đẳng cấp cao

Thầy trò HLV Park Hang-seo có chưa đầy 4 ngày để chuẩn bị cho trận tiếp Asutralia trên sân Mỹ Đình vào tối 7/9. Đội bóng xứ chuột túi đã có chiến thắng thuyết phục trước Trung Quốc với tỷ số 3-0 ở trận đấu cùng thời điểm tuyển Việt Nam.

Quan sát trận đấu, Quang Tùng nhận định đối thủ sắp tới của thầy trò HLV Park Hang-seo ở đẳng cấp cao hơn Saudi Arabia. "Đội bạn chơi bóng với tốc độ cao, tư duy hiện đại. Bài toán thách thức của tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn so với gặp Saudi Arabia. Cả đội hình phải có tính cơ động cao hơn nữa mới có thể chống trả đối phương".

Australia (áo vàng) đè bẹp Trung Quốc với tỷ số 3-0 trước khi hành quân tới Mỹ Đình gặp tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC.

Trong 90 phút trên sân Al Khalifa (Qatar), đội bóng của HLV Graham Arnold vượt trội so với đối thủ. Họ cầm bóng 62%, dứt điểm 21 lần và 8 trong số đó trúng đích. Trung Quốc chỉ có 7 cú sút và không lần nào bóng đi vào khung thành Australia. Đội bóng xứ chuột túi chỉ dùng một cầu thủ thi đấu trong nước cho trận đấu mở màn. 10/11 vị trí đá chính đang chơi ở châu Âu.

"Tuyển Việt Nam vẫn phải làm nhiều việc lắm. Nhìn lại trận đấu vừa qua, khoảng thời gian chúng ta chưa thua bàn chủ yếu do đội bạn chưa làm tốt nhất có thể thôi. Australia lại chơi thứ bóng đá quá hiện đại. Cách triển khai của đội bạn không cho đối phương nhiều thời gian", Quang Tùng chia sẻ.

"Họ chơi nhanh vì thế cầu thủ Việt Nam phải có khả năng đọc tình huống, phản xạ với tình huống tốt hơn. Trận đấu vừa qua cho thấy rõ điểm hạn chế của tuyển Việt Nam. Ở từng tình huống, cầu thủ Saudi Arabia luôn tìm thấy cách để tháo gỡ nút thắt trong việc triển khai bóng. Thầy trò HLV Park Hang-seo phải khắc phục sớm nếu không muốn chịu trận trước Australia".

Kết thúc lượt trận đầu bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, Oman gây bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản với tỷ số 1-0 ngay trên sân khách. Australia tạm vươn lên dẫn đầu bảng nhờ hiệu số hơn Saudi Arabia. Tuyển Việt Nam đứng áp chót, xếp trên Trung Quốc nhờ một bàn thắng của Quang Hải.

Tối 3/9, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ về đến Hà Nội và lập tức gia nhập bong bóng khép kín để chuẩn bị cho trận đấu với Australia.

Thứ hạng bảng B sau loạt trận đầu tiên. Đồ họa: Minh Phúc.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP