Xã hội

Nghệ An: Dân phản đối xây dựng nghĩa trang An Lạc Viên trên núi Lam Thành

Hàng trăm hộ dân sống tại các xã Hưng Xuân, Hưng Tiến, Hưng Lam (Hưng Nguyên, Nghệ An) một mực phản đối dự án xây dựng nghĩa trang “Lam Thành An Lạc Viên” trên núi Lam Thành.

Thời gian qua, thông tin về một dự án xây dựng công viên nghĩa trang trên núi Lam Thành khiến dư luận tại các xã Hưng Xuân, Hưng Tiến, Hưng Phú, Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) xôn xao không ngừng.

Hàng ngàn người dân như “ngồi trên đống lửa”, tỏ thái độ phản ứng dữ dội khi biết Công ty TNHH Lam Thành An Lạc Viên đã tổ chức khảo sát và tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Lam Thành.

13262095 984330915020833 228286280 o
Có hàng ngàn hộ dân thuộc các xã Hưng Lam, Hưng Xuân, Hưng Phú...sinh sống xung quanh núi Thành qua nhiều thế hệ

Theo tìm hiểu, dự án nói trên do Công ty TNHH Lam Thành An Lạc Viên làm chủ đầu tư, dự kiến xây dựng trên diện tích 185 ha với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Ngày 8/3/2016, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành công văn số 482/VC-TU, đồng ý chủ trương đầu tư dự án khu công viên nghĩa trang Lam Thành An Lạc Viên tại xã Hưng Phú, Hưng Lam, Hưng Xuân và Hưng Tiến.

Theo đó, Tỉnh ủy Nghệ An đã yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành liên quan tạo điều kiện để dự án triển khai đúng tiến độ.

Tuy nhiên, những thông tin này đang khiến người dân “đứng ngồi không yên” vì nếu nghĩa trang được xây dựng trên núi Lam Thành (người dân địa phương thường gọi là núi Thành) thì hàng vạn người dân sẽ đối mặt với việc bị “cắt đứt” nguồn nước sạch, nguy cơ ô nhiễm môi trường…

13224058 984331165020808 814405642 o
Núi Thành được coi là "nhà máy nước sạch" của hàng vạn người dân ở Hưng Nguyên

Trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam, anh Trần Văn Hòa (trú xóm 4 xã Hưng Tiến) cho biết gia đình anh chỉ có duy nhất nguồn nước dẫn từ trên núi Lam Thành về để phục vụ sinh hoạt đời sống hàng ngày.

“Ở đây không thể khoan giếng được nên nhà tôi coi nguồn nước trên núi là quý giá không gì so sánh được. Nhà tôi có 4 người, nước để ăn uống, sinh hoạt nhiều năm nay đều là nước chảy theo khe từ trên núi Thành xuống”, anh Hòa nói.

Dẫn chúng tôi ra khe nước phía sau nhà, anh Hòa cho hay anh cùng hàng trăm hộ dân trong xã đã xây dựng các bể lắng lọc theo dọc khe nước, từ các bể nước này sẽ có hệ thống ống dẫn về từng nhà để sử dụng.

Khi được hỏi về dự án xây dựng công viên nghĩa trang trên núi Thành, anh Hòa thẳng thừng: “Chúng tôi cũng chưa biết cụ thể thông tin về dự án này, tuy nhiên nếu xây trên núi thì coi như phá hỏng nguồn nước. Như thế thì chúng tôi sống làm sao? Chúng tôi phản đối đến cùng”.

13241585 984330808354177 427035885 o
Người dân phản đối xây dựng công viên nghĩa trang trên núi Thành

Tìm đến xóm 7 xã Hưng Xuân để tìm hiểu thông tin, chúng tôi gặp hàng chục người dân đang tụ tập tại nhà văn hóa thôn. Với tâm trạng bức xúc, bà Lê Thị Mai nói: “Việc xây dựng nghĩa trang trên núi Thành thì dứt khoát không được. Dân chúng tôi không bao giờ đồng ý. Làm nghĩa trang trên núi thì chúng tôi lấy nước đâu mà sống. Chưa nói đến việc ô nhiễm môi trường vì nhà dân sống loanh quanh đây cả”.

Ông Nguyễn Đình Đại (trưởng xóm 7, xã Hưng Xuân) cho biết, sau khi biết tin có dự án xây dựng nghĩa trang hỏa táng trên núi Thành, hết thảy người dân đều phản đối. Người dân xóm này đã làm đơn kiến nghị lên xã và huyện để thể hiện thái độ không đồng tình với chính quyền khi người dân không được thông báo và không được hỏi ý kiến về dự án “Lam Thành An Lạc Viên”.

“Chúng tôi chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước nhưng phải để cho dân biết, dân bàn chứ không thể chính quyền thay dân đồng ý được. Về xây nghĩa trang, có thể thu hồi đất ruộng chúng tôi cũng đồng ý, nhưng xây trên núi thì tất cả dân chúng tôi đều phản đối. Núi Thành là nơi có nhiều di tích lịch sử, là nơi cấp nước cho nhiều đời chúng tôi sinh sống. Làm nghĩa trang trên đó thì phá luôn nguồn nước à?”, ông Đại nói.

Vị trưởng xóm cũng cho hay, đơn kiến nghị của người dân hiện chưa được xã Hưng Xuân và huyện Hưng Nguyên trả lời. Hiện các hộ dân đang gửi đơn kiến nghị đến Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến độc giả...

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP