Thế giới

Đối tượng mới trong vụ án tại Malaysia

Cảnh sát Malaysia thông báo truy tìm một nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên đồng thời tuyên bố 2 nữ nghi phạm “dùng tay trần bôi chất độc” sát hại nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam.

Cảnh sát đặc nhiệm Malaysia canh gác nơi bảo quản thi thể nạn nhân. Ảnh: AFP
Trong buổi họp báo ngày 22.2 tại thủ đô Kuala Lumpur, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar tuyên bố nghi phạm Indonesia tên Siti Aisyah và người phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương “được huấn luyện để thực hiện vụ tấn công” nhằm vào người đàn ông mang hộ chiếu tên Kim Chol hồi tuần trước.

Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhưng cảnh sát Malaysia chưa chính thức xác nhận còn Bình Nhưỡng không bình luận về vấn đề này.

“Bốn nghi phạm Triều Tiên đã cung cấp chất lỏng chứa độc cho 2 nữ nghi phạm để bôi lên tay. Aisyah vuốt vào mặt nạn nhân trước, sau đó là Hương, rồi cả hai lập tức đi vào nhà vệ sinh rửa tay”, Reuters dẫn lời ông Khalid tuyên bố. Vị quan chức này cũng bác bỏ thông tin nói 2 nữ nghi phạm bị lừa để tham gia vào vụ sát hại, đồng thời khẳng định: “Hai nữ nghi phạm biết rõ chất trên tay họ là chất độc khi tiếp cận nạn nhân và đã tập dượt nhiều lần tại 2 trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur trước khi ra tay. Chúng tôi chưa biết loại hóa chất nào được sử dụng trong vụ tấn công”.
Cũng theo Tổng thanh tra Khalid, cảnh sát Malaysia đã xác định thêm 3 đối tượng đáng nghi gồm “Bí thư thứ hai Đại sứ quán Triều Tiên” Hyon Kwang-song, nhân viên Hãng hàng không Air Koryo Kim Uk-il và một người Triều Tiên khác tên Ri Ji-u. Hiện ba người này được cho là vẫn đang ở Malaysia. Sáng 22.2, cảnh sát đã gửi thư đến Đại sứ Triều Tiên Kang Chol để yêu cầu thẩm vấn ông Hyon Kwang-song và Kim Uk-il. “Nếu phía Triều Tiên không bàn giao 2 nghi phạm, chúng tôi buộc phải áp đặt lệnh bắt giữ”, ông Khalid tuyên bố.

Bên cạnh đó, cảnh sát Malaysia đang điều tra để tìm ra người cung cấp đoạn phim từ máy quay an ninh về cảnh 2 nữ nghi phạm ra tay sát hại nạn nhân cho truyền thông nước ngoài cũng như thắt chặt an ninh tại khu vực nhà xác Bệnh viện Kuala Lumpur, nơi bảo quản thi thể của ông Kim Jong-nam. Tổng thanh tra Khalid còn tiết lộ nhà chức trách đã phát hiện âm mưu đột nhập vào đây hồi đầu tuần này nhưng không cho biết chi tiết.
Tuy nhiên, hiện còn nhiều nghi vấn xung quanh vụ án trong khi căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên vẫn dâng cao. Đại sứ quán chưa đưa ra bình luận gì về “Bí thư thứ hai Hyon Kwang-song”. Theo hãng thông tấn Bernama, trong danh sách cán bộ ngoại giao chính thức của Triều Tiên hoạt động tại Malaysia thì Bí thư thứ hai Đại sứ quán là ông Yu Yong-nam và không hề có cái tên Hyon Kwang-song.

Đến chiều 22.2, Đại sứ quán Triều Tiên bất ngờ phát thông cáo mới cho các phóng viên với nội dung yêu cầu Malaysia thả các nghi phạm. Thông cáo chỉ ra rằng nếu 2 nghi phạm nữ dùng tay trần bôi chất độc đủ mạnh để sát hại nạn nhân thì họ không thể nào bình an vô sự.

Đại sứ quán Triều Tiên còn cáo buộc các động thái của Malaysia trong quá trình điều tra là “xúc phạm chủ quyền CHDCND Triều Tiên, vi phạm luật quốc tế và các nguyên tắc ngoại giao, cũng như nghiêng về những luận điệu mà Hàn Quốc đưa ra”. Chính quyền Kuala Lumpur chưa có phản ứng về thông cáo này.

Tác giả bài viết: Phúc Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP