Thế giới

Cuộc sống bí ẩn của nghi phạm chính vụ Kim Jong Nam

Ri Jong Chol, nghi phạm chính người Triều Tiên trong âm mưu ám sát ông Kim Jong Nam, đã sống ở Malaysia 3 năm dù ông không hề đi làm và nhận lương.

Trong quá trình điều tra nghi phạm Ri, cảnh sát Malaysia căn cứ vào thẻ i-KAD (thẻ do Bộ Di trú Malaysia cấp cho người nước ngoài đến lao động) phát hiện từ đồ đạc của ông này cho thấy nghi phạm được xác định sinh ngày 6/5/1970 và là công dân của Triều Tiên.

Báo The Star cho biết Ri được cấp thị thực làm việc tại công ty Tombo chuyên về các loại thuốc từ thảo mộc.

Tuy nhiên, những lãnh đạo công ty nói Ri chưa từng làm việc ở đây dù chỉ một ngày hoặc được phát lương.

Không làm việc trong 3 năm

Theo thông tin của Cơ quan Di trú Malaysia, Ri tốt nghiệp ngành khoa học và y học tại một đại học ở Triều Tiên vào năm 2000. Trong 10 năm sau đó, ông tham gia một trung tâm nghiên cứu tại Kolkata (Ấn Độ) cho đến năm 2011.

Chong Ah Kow, chủ của công ty Tombo, nói ông là người giúp xin thị thực cho Ri để đến Malaysia làm việc với vai trò quản lý phát triển sản phẩm, mức lương 1.230 USD/tháng. Visa đã được gia hạn một lần vào tháng 6/2016.
Cảnh sát Malaysia công bố danh tính nghi phạm Ri Jong Chol trong vụ Kim Jong Nam bị ám sát. Ảnh: The Star.
“Đó chỉ là thủ tục, chuyện giấy tờ. Tôi không biết Ri sống bằng cách nào hoặc kiếm tiền từ đâu. Tôi chưa bao giờ trả lương cho anh ta, Chong nói.

Chong cho biết ông gặp Ri lần đầu vào năm 2013, khi người đàn ông Triều Tiên này chủ động đến tìm gặp Chong tại Kuala Lumpur. Ri đã nói với Chong rằng ông quen biết một nhà kinh doanh nấm linh chi có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Trong khi đó, Chong lại có thiện cảm với đất nước Triều Tiên và văn hoá, người dân nơi này. “Họ nói chuyện nhỏ nhẹ, từ tốn và khiêm nhường”. Do vậy Chong nhiệt tình giúp đỡ Ri trong việc giấy tờ để đến Kuala Lumpur làm việc.

Theo Chong, Ri thuê một căn hộ tại khu Kuchai Lama, một vùng ngoại ô Kuala Lumpur dành cho tầng lớp trung lưu. Thông tin về căn hộ trên website cho thấy giá thuê một căn có 3 phòng ngủ dao động khoảng 337 USD - 449 USD.
Con gái của Ri hiện theo học tại Đại học HELP, ngôi trường tư thục đóng phí ở phía tây Kuala Lumpur. Đại diện nhà trường đã xác nhận thông tin này.

Hành tung bí ẩn

Khi đã đến được Malaysia hợp pháp, Ri vẫn duy trì gặp gỡ với Chong dù không thường xuyên. Họ thường bàn bạc nhiều phi vụ làm ăn, như nhâp khẩu dầu cọ hoặc con gái của Ri có thể đảm nhận vai trò phiên dịch từ tiếng Triều Tiên sang tiếng Anh và ngược lại. Tuy nhiên, Ri không thực hiện hành động cụ thể nào sau những buổi trò chuyện này.

Lần cuối cùng ông Chong gặp Ri là vào tháng 1 vừa qua, tức một tháng trước khi Kim Jong Nam bị phát hiện tử vong ở sân bay Kuala Lumpur vào ngày 14/2.
Nghi phạm Ri Jong Chol. Ảnh: Reuters.
Sau khi bắt được Ri, cảnh sát Malaysia khẳng định đây là nghi phạm chính trong vụ ông Kim Jong Nam bị giết hồi tuần trước, nhưng họ chưa tiết lộ vai trò cụ tể của Ri trong âm mưu này.

Nhà điều tra nói vẫn còn quá sớm để kết luận Ri đứng sau chất độc được cho đã giết chết ông Kim vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Ông này đang được tra hỏi để tìm ra nơi ẩn náu của 3 nghi phạm còn lại.

Malaysia là quốc gia duy nhất mà người Triều Tiên có thể nhập cảnh dễ dàng nhờ chính sách miễn thị thực cho du khách hai nước. Kể từ năm 1980, Triều Tiên đã xem Malaysia là trung tâm để phát triển các lợi ích kinh doanh và chiến lược.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước đang có nguy cơ xấu đi do vụ việc ông Kim Jong Nam. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol nhiều lần chất vấn quá trình điều tra vụ việc của cảnh sát Malaysia, thậm chí cho rằng Kuala Lumpur thông đồng với “kẻ thù”.

Chính quyền Malaysia phản ứng cứng rắn trước tuyên bố này. Nhà chức trách Malaysia đã triệu hồi đại sứ từ Triều Tiên trở về nước, đồng thời tuyên bố không ban giao thi thể ông Kim Jong Nam nếu không có người thân đến nhận trực tiếp.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP