Pháp luật

Mánh khóe “rút ruột” 48 tỉ đồng của nhân viên ngân hàng

Bằng cách lập hồ sơ “khống” đề nghị khách hàng ký vào hồ sơ và giả mạo chữ ký, Nguyễn Thị Lam đã rút tiền hoặc chuyển khoản gần 50 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank.

Phát hiện 1 cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng
Phòng giao dịch Đô Lương - ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA (Ảnh nhỏ: Hai nghi phạm Nguyễn Thị Lam và Đặng Đình Hồng tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an cung cấp)

Sáng 27-9, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí về vụ án chiếm đoạt tài sản tại phòng giao dịch Đô Lương - thuộc ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Nghệ An.

Theo đại tá Thiêm, từ đầu tháng 8-2016 qua công tác nắm tình hình, PC46 Nghệ An xác định có dấu hiệu bất thường về việc chuyển tiền tiết kiệm của khách hàng tại phòng giao dịch huyện Đô Lương - ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An.

Ngày 19-9, với các tài liệu chứng cứ thu thập được, PC46 Nghệ An khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lam (29 tuổi, ngụ xã Yên Hương, huyện Yên Sơn, Đô Lương), nguyên cán bộ kiểm ngân phòng giao dịch Đô Lương. Hai ngày sau, Lam đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ vụ việc, theo đó bằng cách lập hồ sơ “khống” đề nghị khách hàng ký vào hồ sơ và giả mạo chữ ký, Nguyễn Thị Lam đã rút tiền hoặc chuyển khoản trót lọt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng gửi tại Eximbank.

Bắt đầu làm việc tại phòng giao dịch Đô Lương từ tháng 3-2011, Lam nhận thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay theo các chỉ tiêu. Trong quá trình “tiếp thị”, Lam đã chèo kéo các khách hàng gửi tiền bằng cách tự tăng lãi suất tiền gửi.

“Lãi suất ngân hàng chỉ 4,5-5%/năm nhưng Lam thỏa thuận với khách hàng lãi suất từ 7-12%/năm. Từ việc mời gọi khách hàng gửi tiền vào Eximbank thông qua mình, Lam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng các thủ đoạn gian dối như làm hồ sơ khống, giả mạo chữ ký khách hàng; tự viết tay những yêu cầu về nội dung khách hàng cần rút hoặc chuyển bao nhiêu tiền”, đại tá Thiêm thông tin.

Thời gian đầu Lam đều trả lãi suất chênh lệch đầy đủ, đúng hẹn nên các khách hàng thân thiết rất tin tưởng Lam. Thậm chí, nhiều lần Lam rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng sau đó lại nộp tiền trở lại sổ tiết kiệm tránh sự nghi ngờ của khách hàng.

Đến nay PC46 Nghệ An đã làm rõ Lam đã chiếm đoạt tổng cộng 48 tỉ đồng tiền gửi khách hàng tại phòng giao dịch Đô Lương, trong đó người ít nhất là 350 triệu đồng, người nhiều nhất là 31 tỉ đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền, Lam đã dùng để mua đất, xây nhà, mua ôtô và tiêu xài cá nhân.

Mở rộng điều tra, ngày 24-9, PC46 Nghệ An bắt khẩn cấp Đặng Đình Hồng (43 tuổi, ngụ xóm 12, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) - giám đốc phòng giao dịch Đô Lương để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bước đầu, Hồng thừa nhận rất hiểu nguyên tắc rút tiền, chuyển khoản tiết kiệm gửi từ ngân hàng nhưng do nể nang nên đã ký vào các hồ sơ thủ tục của Lam trình là không đúng quy trình với số tiền khoảng 14 tỉ đồng.

Đại tá Thiêm đánh giá, đây là vụ rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng ra khỏi hệ thống ngân hàng lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay và là một cảnh báo về việc buông lỏng trong quản lý, làm trái nguyên tắc của cán bộ quản lý ngân hàng.

“Việc quản lý tiền gửi tiết kiệm khách hàng tại ngân hàng rất lỏng lẻo. Khi chúng tôi vào cuộc điều tra thì khách hàng mới biết tiền gửi tiết kiệm của mình bị rút ruột, có khách hàng ngất xỉu. Do khách hàng đã gửi tiền vào hệ thống ngân hàng được pháp luật bảo hộ, người bị hại đang giữ sổ tiết kiệm nên việc nắm giữ, quản lý, điều tiết là trách nhiệm của ngân hàng”, đại tá Thiêm nói.

Hiện PC46 Nghệ An đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xác định khách thể bị xâm hại để làm rõ hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thị Lam.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Eximbank chi nhánh Nghệ An cho biết đây là một sơ suất đáng tiếc tại phòng giao dịch Đô Lương và chi nhánh sẽ chấn chỉnh việc này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong toàn hệ thống đồng thời khuyến cáo khách hàng thường xuyên kiểm tra sổ tiết kiệm, làm việc với những người có trách nhiệm, không thông qua những nhân viên giao dịch dễ “mắc bẫy” bị lợi dụng; đặc biệt là không ký vào những giấy tờ không có nội dung gì.

Tác giả bài viết: DOÃN HÒA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP