Giáo dục

9X bắt xe từ Bắc Ninh ra Hà Nội nói chuyện với Tây để học tiếng Anh

Nữ sinh 18 tuổi cho biết em chưa từng học tiếng Anh tại trung tâm mà chỉ xem phim hoạt hình, chương trình truyền hình của Mỹ, nói chuyện nhiều với người nước ngoài.

11
Lưu Thị Phương Thảo, học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa vượt qua 10 thí sinh xuất sắc đến từ các trường THPT trên cả nước để đoạt giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh TeenTalk do Đại học Middlesex (Anh) và Học viện Báo chí và Tuyên truyền đồng tổ chức tối 30/3 tại Hà Nội.
22

Chia sẻ với Zing.vn, Thảo cho biết em học tiếng Anh từ đầu cấp 2 song chỉ bắt đầu học nghiêm túc cả 4 kỹ năng vào năm lớp 9. "Một lần, em nói tiếng Anh ở nhà và bố em nhận xét em nói không giống người nước ngoài. Sau đó, em nhận thức ra và bắt đầu tự lên mạng để học cách phát âm", 9X nói.
33

Nữ sinh 18 tuổi kể từ đó đến nay chưa từng học qua trung tâm tiếng Anh mà học nói qua phim hoạt hình. "Em chỉ xem phim hoạt hình của Walt Disney, chương trình truyền hình Mỹ hoặc TED Talk để học cách nói. Em đặc biệt hâm mộ phong cách của Steve Jobs và Barack Obama. Bên cạnh đó, em cũng hay bắt xe bus ra Hà Nội để nói chuyện với người nước ngoài ở Hồ Gươm", Thảo thông tin.
44

Nữ sinh cho biết kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những lần ra Hà Nội luyện tiếng Anh là gặp cô gái người Australia đi mua bánh. Du khách này bị hét giá gấp 3 lần giá bình thường nên đã bỏ đi. Khi ấy, Thảo đã mua 3 cái bánh tặng cô gái đó và xin lỗi thay người bán.
55

"Lúc đấy, khi nói lời xin lỗi thay người bán hàng rong, em thấy tiếng Anh vừa giúp mình biết về thế giới và cũng giúp thế giới biết về đất nước mình", nữ sinh tâm sự.
66

Kể về những cuộc trò chuyện với người nước ngoài, Thảo cho hay trước năm lớp 9, em cảm thấy sợ bởi không biết bản thân nói như thế đúng hay sai. Tuy nhiên, sau khi học phát âm, nữ sinh đã mang trong mình tâm thế khác, "không phải lo nói đúng hay sai mà là mình chia sẻ và lắng nghe được điều gì".
77

Ngoài những cuộc thi hùng biện tiếng Anh, Thảo cũng hay tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, tổ chức một số dự án dành cho học sinh trong trường như định hướng cho học sinh lớp 10 hay gắn kết các khối trường chuyên.
88

Đề cập phương pháp học tiếng Anh, Thảo tâm niệm học là phải đi đôi với hành mới nhớ lâu. "Em thường viết nhật ký, 'chém gió' với bạn bè hoặc đọc những gì mình thích bằng tiếng Anh. Em cũng hay viết ghi chú về những chủ đề đã đọc và chia sẻ với các bạn. Đối với em, dùng tiếng Anh là để phục vụ sở thích cá nhân", nữ sinh cho hay.
99

Về những cuộc thi hùng biện, Thảo không coi là cạnh tranh mà nghĩ đó là cơ hội để chia sẻ. Một phần ý kiến mà em nêu ra trong cuộc thi là do trải nghiệm của bản thân, phần còn lại nghiên cứu trên mạng.
IMG 2054min

Cô gái thông tin em rất thích chương trình Điều ước thứ 7 và luôn mang theo tấm ảnh của chương trình này trong tất cả cuộc thi mà em tham gia.
111

"Tấm ảnh này theo em từ năm lớp 10. Lần đầu tiên xem Điều ước thứ 7, em đã nghĩ mình phải làm điều gì đấy để giúp người khác, dù nhỏ bé. Tấm ảnh luôn theo và giúp em vượt qua mọi khó khăn", Thảo nói.

zing thao10

Thảo cho hay kế hoạch trước mắt của em là vượt qua kỳ thi đại học. Tuy nhiên, gia đình quán quân cuộc thi TeenTalk tiết lộ kế hoạch du học tại Nhật Bản của nữ sinh này.
113

Giải thích lý do chọn du học tại một quốc gia không nói tiếng Anh, cô gái cho biết em coi đó là một thử thách. Bên cạnh đó, Thảo cũng muốn học một thứ gì đó mới và khó.
114

"Ngoài ra, những nước quá phát triển như phương Tây đã có 'khung' cho thành công nên cơ hội cho người trẻ như chúng em thử và sai là rất ít. Chính vì vậy, em nghĩ những nước như Nhật Bản sẽ cho người trẻ nhiều cơ hội", cô bé nói.
112

Chị Nguyễn Thị Phúc, mẹ của Thảo, thông tin trong gia đình, 9X là con út nhưng cô bé tư duy rất độc lập, thông minh, năng động và luôn hòa đồng với mọi người.
115

Trong khi đó, Mẫn Hà Trang, học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tiết lộ Thảo rất người lớn và rất nghiêm túc mỗi khi làm việc. Trang chia sẻ em quen Thảo trong một cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. Khi đó, Trang học lớp 8 còn Thảo học lớp 10.

Tác giả bài viết: Kim Ngân Ảnh: NVCC

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP