Số hóa

5 xu hướng công nghệ định hình thế giới

Năm 2019 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi của lĩnh vực công nghệ. Những thay đổi này có thể sẽ là những xu hướng phát triển công nghệ chủ đạo trong năm tới.

1.Công nghệ 5G

Theo Bnews, mạng lưới di động thế hệ thứ 5 được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa hệ thống thông tin liên lạc, cùng với nhiều lĩnh vực khác như giao thông đô thị. Tuy nhiên, cho đến nay, công nghệ 5G vẫn chưa đáp ứng được những mong mỏi do sự chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại nhiều nơi.

Trong năm tới, xu hướng công nghệ này sẽ được đẩy nhanh do có thêm nhiều nhiều nước lắp đặt các trạm và thiết bị kết nối. Trong bối cảnh doanh số điện thoại thông minh vẫn ổn định trên khắp thế giới, các nhà sản xuất đang tập trung hơn vào dịch vụ liên quan.

2. Máy tính lượng tử

Đối với ngành công nghệ nói chung, công ty tham vấn kinh doanh Accenture đã sử dụng từ viết tắt DARQ để nêu bật 4 xu hướng lớn trong năm nay như công nghệ chuỗi khối, trí thông minh nhân tạo (AI), thực tế ảo và máy tính lượng tử.

Một sản phẩm tiêu biểu cho công nghệ chuỗi khối chính là đồng tiền điện tử bitcoin. Facebook cũng đang tham vọng tạo ra đồng tiền số Libra, song vấp phải sự phản đối về chính trị tại nhiều nơi trên thế giới, và một số đối tác tài chính cũng đã rút khỏi dự án. Không chỉ riêng khu vực tư nhân, Trung Quốc và một số quốc gia khác đang nỗ lực thiết lập hệ thống thanh toán số riêng và dự kiến sẽ mang lại kết quả vào năm tới.

3. Quyền riêng tư

Đa số các công ty công nghệ hiện nay đều tham gia vào lĩnh vực xã hội, di động, phân tích và điện toán đám mây (viết tắt là SMAC). SMAC giúp người tiêu dùng liên lạc với bạn bè, tìm kiếm và mua sắm một cách thuận tiện hơn. Bên cạnh những mặt tích cực, công nghệ này cũng làm dấy lên mối quan ngại về quyền riêng tư.

Hàng loạt vụ rò rỉ dữ liệu của Facebook vào năm ngoái đã cho thấy các công ty đang khai thác cuộc sống của người dùng trên mạng nhiều như thế nào. Một tiết lộ gần đây cho thấy Google đang khai thác dữ liệu y tế của hàng triệu người dùng để tiếp cận mảng chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực công nghệ.

4. Thương mại di động

Theo tạp chí Thương gia và Thị trường, thương mại di động đã đi vào cuộc sống của chúng ta trong một thời gian. Mọi người đã quen với việc mua sắm trên điện thoại thông qua các ứng dụng trực quan và các trang web thân thiện với thiết bị di động, nhưng khả năng thanh toán các sản phẩm trong các cửa hàng vật lý với Apple Pay và Google Wallet được thiết lập để thay đổi thế giới của chúng ta.

Nếu bạn muốn có một bản xem trước về cuộc sống sẽ như thế nào trong một thế giới hoàn toàn không có tiền mặt, hãy lên máy bay tới bất kỳ thành phố lớn nào của Trung Quốc.

Việc sử dụng Alipay và WeChat để thanh toán gần như mọi thứ đã khiến cuộc sống trở nên đơn giản hơn đối với nhiều người và mã QR đã trở nên thịnh hành, ngay cả những người ăn xin cũng sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi các vấn đề về thời lượng pin của điện thoại sẽ tạo ra một loạt vấn đề mới.

5. AI là một dịch vụ

Việc kết hợp mô hình kinh doanh SaaS với các dịch vụ AI có thể giúp đưa AI đến với công chúng ở một mức giá không quá cao.

Mặc dù những tiến bộ trong AI đang chạy đua ở một số lĩnh vực và tụt lại ở những lĩnh vực khác (ví dụ như nhận dạng giọng nói), đã có một số nền tảng nhà cung cấp AI cung cấp các dịch vụ như khối lượng công việc GPU chuyên sâu xử lý và Google, Amazon, Microsoft và các công ty lớn khác đã cung cấp giải pháp máy học và tài liệu đào tạo.

Sự phát triển trong lĩnh vực này và cung cấp một sự chuyển đổi sang các nhiệm vụ AI cụ thể hơn khi đăng ký, có thể là một sự phát triển trong năm 2020.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP