Xe

Xe điện Trung Quốc đang dần thống trị thị trường Thái Lan

Các hãng xe Trung Quốc đang dần chiếm thị phần xe điện Thái Lan và áp đảo các hãng xe từ Nhật Bản, châu Âu.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang giữ một phần lớn thị trường xe điện đang phát triển tại Thái Lan, các khoản trợ cấp từ chính phủ đã giúp giảm giá thành và tăng doanh số bán hàng lên gấp 4 lần trong năm nay.

Great Wall Motor là thương hiệu xe điện Trung Quốc nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Hãng đã bán hơn 2.000 xe chỉ sau một năm gia nhập thị trường này. Năm nay, hãng tiếp tục có thêm 3.000 đơn đặt hàng xe điện

Các hãng xe Trung Quốc đang chiếm lượng lớn thị phần EV tại Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia.

Ngoài ra, 500 chiếc Ora Good Cat phiên bản giới hạn cũng đã được bán hết trong 58 phút khi mẫu xe này được tung ra thị trường vào tuần trước, cho thấy nhu cầu rất lớn đối với xe điện tại Thái Lan.

Một sản phẩm khác của Trung Quốc phổ biến trong giới xe dịch vụ tại Thái Lan chính là SAIC Motor, công ty mẹ của MG. SAIC đã bán hơn 4.500 chiếc xe điện tại Thái Lan vào năm ngoái, các nhà phân tích thị trường cho biết doanh số bán hàng của hãng dự kiến tăng hơn nữa trong năm nay.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cũng dự báo doanh số xe điện tại quốc gia này sẽ đạt hơn 10.000 chiếc trong năm 2022, gấp 4 lần con số 1.954 xe được bán ra trong năm 2021, phần lớn là nhờ chính phủ trợ cấp khiến giá bán của xe điện dễ tiếp cận hơn.

Các khoản trợ cấp nhằm kích thích nhu cầu đối với xe "xanh" và khuyến khích các hãng xe sản xuất ôtô tại địa phương. Chính phủ Thái Lan muốn ôtô điện chiếm 30% sản lượng ôtô vào năm 2030.

Để đạt mục tiêu đó, chính phủ cung cấp cho người mua khoản thanh toán lên đến 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi chiếc EV. Vào ngày 9/6 vừa qua, Thái Lan cũng đã hạ thuế ôtô điện từ 8% xuống 2% để thúc đẩy các hãng xe sản xuất nội địa hóa xe điện trong tương lai.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2005 cho phép Trung Quốc vận chuyển xe điện miễn phí đến Thái Lan, điều này mang lại lợi thế lớn cho các hãng xe Trung Quốc.

"Các thương hiệu Nhật Bản và châu Âu đã và đang cố gắng thâm nhập thị trường Thái Lan, nhưng họ không quyết liệt bằng các hãng xe Trung Quốc", Phó chủ tịch FTI, Surapong Paisitpatanapong chia sẻ với Nikkei Asia.

"Tôi nghĩ các hãng xe Nhật Bản vẫn đang tăng doanh số xe hybrid và chờ đợi đến khi nhu cầu tăng đáng kể mới bắt đầu sản xuất xe điện hoàn toàn", ông Surapong nói thêm.

Các hãng xe Nhật Bản và châu Âu tỏ ra chần chừ trong việc chiếm lĩnh thị phần xe điện tại Thái Lan.

Với kế hoạch thị trường chủ động và giá cả cạnh tranh, thị phần của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan dự kiến tăng từ 58% trong năm ngoái lên khoảng 80% trong năm nay, theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn.

Kasikorn cũng dự đoán thị phần xe điện châu Âu sẽ là 14%, các thương hiệu Nhật Bản chiếm 5% và các thương hiệu khác chiếm 1%. Điều này trái ngược hoàn toàn với xe xăng, khi các hãng Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Nissan chiếm đến 82% thị phần ôtô Thái Lan.

Với thị phần của các hãng xe điện Trung Quốc đang tăng mạnh, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết đã đến lúc nước này tận dụng nhu cầu gia tăng, bằng cách điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện sớm hơn một năm, mục tiêu trước đó là từ năm 2024.

Thái Lan đã có mục tiêu trở thành nước sản xuất lắp ráp xe điện từ giữa năm 2021, khi Tập đoàn dầu khí PTT của nước này hợp tác với nhà sản xuất Đài Loan Foxconn, nhằm bắt đầu sản xuất EV vào năm 2024.

"Năm 2024 có thể là quá muộn. Chúng tôi cần bắt đầu sản xuất xe điện của riêng mình trong vòng một năm kể từ bây giờ", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố trong chuyến thăm Foxconn vào tuần trước.

Giám đốc điều này Tập đoàn dầu khí PTT, Auttapol Rerkpiboon cho biết một liên doanh mới có tên Horizon Plus đã bắt đầu xây dựng nhà máy EV, đóng vai trò là nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng cho các nhà sản xuất ôtô khác ở Thái Lan và các nơi khác ở Đông Nam Á.

Tác giả: Vũ Huỳnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP