Trong tỉnh

Xã tiếp tay cho dân phá nát vườn đồi để khai thác đất

UBND xã Nam Kim (H.Nam Đàn, Nghệ An) đã “tiếp tay” cho người dân khai thác, bán hàng trăm ngàn m3 đất dưới danh nghĩa cải tạo vườn đồi.

Ảnh: Dãy núi tại xóm Động Dài bị khai thác tan hoang ẢNH K.HOAN

Tàn phá tan hoang

Căn cứ đơn xin cải tạo vườn đồi đất lâm nghiệp của ông Đặng Trường Kỳ (ngụ xóm Động Dài, xã Nam Kim), ngày 24.10.2016, UBND xã Nam Kim có tờ trình gửi UBND H.Nam Đàn đề nghị cho phép ông Kỳ được cải tạo vườn đồi và được đồng ý. Một tháng sau, UBND xã Nam Kim có văn bản về kế hoạch đắp nâng cao sân trường mầm non, sân vận động và đường giao thông, cần khối lượng đất 24.000 m3, sẽ được mua từ đất cải tạo vườn đồi của ông Kỳ.

Ngày 4.12.2016, UBND xã Nam Kim có văn bản giao cho ông Kỳ và ông Phạm Viết Dương (chủ máy đào ở xã Khánh Sơn, H.Nam Đàn) thực hiện việc cải tạo vườn đồi, lấy đất đến san lấp mặt bằng sân trường mầm non và sân vận động của xã.

Sau khi “cải tạo xong” đợt 1, ngày 3.3.2017, UBND xã Nam Kim lại có tờ trình đề nghị Phòng TN-MT H.Nam Đàn cho phép ông Kỳ cải tạo tiếp vườn đồi để lấy 152.000 m3 san lấp sân trường mầm non và đường giao thông của xã Nam Kim. Cũng như lần trước, lần này, UBND H.Nam Đàn lại có văn bản đồng ý cho ông Kỳ thực hiện.

Tuy nhiên, ngày 11.4.2017, Phòng TN-MT H.Nam Đàn kiểm tra, phát hiện số lượng đất lấy từ “cải tạo vườn đồi” của ông Kỳ đã được doanh nghiệp Bá Á (do ông Dương làm chủ - PV) lợi dụng, mang đi bán để san lấp các dự án không thuộc dự án san lấp mặt bằng của xã Nam Kim, nên đã đề nghị đình chỉ khai thác đất.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại khu vực lấy đất thuộc đất rừng được giao cho ông Kỳ từ nhiều tháng nay, việc lấy đất san nền được 2 chiếc máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên các ô tô chở đi san lấp mặt bằng. Khu vực lấy đất đã bị đào sâu hoắm, hết một phần ngọn núi. Đứng cách xa nhiều cây số vẫn thấy rõ dãy núi bị tàn phá tan hoang. Một người dân ở xóm Động Dài, bức xúc cho biết, ngày nào xe tải cũng rầm rập ra vô chở đất đem đi, băm nát con đường của xóm. Nắng thì bụi, mưa thì trơn trượt.

Sai quy định

Ông Trịnh Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã Nam Kim, cho rằng tận dụng việc xin cải tạo vườn đồi của ông Kỳ, xã đã ký hợp đồng với ông Dương là người có máy múc và xe tải để lấy đất san lấp các công trình công ích của xã. Theo ông Hưng, xã đã ký hợp đồng với ông Dương để mua đất từ vườn đồi ông Kỳ với giá 35.000 đồng/m3, tổng khối lượng đất san lấp là 174.000 m3 (hơn 6 tỉ đồng - PV). Tuy nhiên ông Hưng cho hay: “Chúng tôi đã đề nghị dừng, không được lấy đất nữa và việc san lấp các dự án của xã đã cơ bản xong”.

Ông Hưng cũng thừa nhận việc lấy đất từ đất lâm nghiệp để bán là sai, nhưng do “xã không có mỏ đất, trong khi đang cần đất san lấp nên đã tận dụng việc cải tạo vườn đồi của dân để mua”. Trong khi đó, ông Phạm Viết Dương, người được phép lấy đất bán cho UBND xã Nam Kim để san lấp mặt bằng, thừa nhận với PV Thanh Niên có bán đất ra ngoài. “Trong quá trình làm, tôi có bán một số ít xe ra ngoài”, ông Dương nói.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Sở TN-MT Nghệ An cho biết, việc người dân lấy đất để bán ra ngoài là vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường dù dưới danh nghĩa nào.

“Theo quy định, khi muốn lấy đất san lấp mặt bằng phải được sự đồng ý của UBND tỉnh. Do đó, việc UBND xã Nam Kim dựa vào văn bản của UBND.H Nam Đàn cho phép người dân lấy đất dưới danh nghĩa cải tạo vườn đồi để bán đất san lấp là không đúng quy định”, vị này nói.

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP