Thể thao

Việt Nam vs Indonesia, 20 năm và niềm đau của Hồng Sơn, Huỳnh Đức

20 năm ngắn như một giấc mộng và cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam gặp Indonesia ngày hôm nay đã khác xưa quá nhiều.

1 1480384819324 0 0 298 480 crop 1480384828595
Giấc mơ dang dở của Hồng Sơn, Huỳnh Đức…

Cách đây đúng 2 thập kỷ, giải vô địch ĐNÁ lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các ĐT ở khu vực vốn là vùng trũng của bóng đá châu Á. Ngay lập tức, sức hút của Tiger Cup năm đó đã lan nhanh tới mức chóng mặt.

Đó là thời kỳ nở rộ của các ngôi sao ở sân cỏ ĐNÁ, nếu như Malaysia có Zainal Abidin Hassan, Thái Lan có Kiatisuk, Natipong thì Việt Nam cũng sở hữu bộ đôi siêu sao trên hàng công – Hồng Sơn và Huỳnh Đức.

Thái Lan sau 2 chức vô địch SEA Games liên tiếp vào các năm 1993 và 1995 với siêu sao Kiatisuk nghiễm nhiên được đánh giá số 1 của AFF Cup. Nhưng vào năm đó, những người được kỳ vọng bậc nhất lại là ĐT Việt Nam với thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Quốc Cường…

Thế nhưng, để nói về Tiger Cup 1996 của ĐT Việt Nam, người ta sẽ chỉ nhớ nó giống như một ký ức buồn, một giấc mơ còn dang dở của thầy trò HLV Weigang.

2 1480385071300
Thế hệ vàng của ĐT Việt Nam tại Tiger Cup 1996.

Sau những cuộc thư hùng ở vòng bảng với điểm nhấn là nghi án "làm độ" khi hòa 1-1 với Lào, Việt Nam cùng Indonesia lọt vào vòng bán kết nhờ sự tỏa sáng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức.

Nhưng bỏ lại sau lưng biết bao kỳ vọng, Hồng Sơn và các đồng đội dù đã thi đấu quả cảm nhưng cũng chẳng thể làm gì hơn ngoài thất bại 2-4 trước người Thái ở trận bán kết, trong một ngày mà bộ đôi Kiatisuk, Natipong phía đội bạn đã thi đấu chói sáng.



Dừng bước tại bán kết, tuyển Việt Nam đối đầu Indonesia (đội tuyển để thua Malaysia ở trận bán kết còn lại) để tranh giải 3, vốn chỉ mang nhiều ý nghĩa danh dự. Thời điểm đó, Hồng Sơn đã ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 trước đội bóng xứ Vạn đảo nhưng "Sơn công chúa" chỉ toát lên ánh mắt lạnh lùng thay vì tiếng thét sung sướng.

Kết thúc giải đấu, Kiatisuk trở thành người hùng với cú sút xa tuyệt đẹp giúp Thái Lan giành chiến thắng 1-0 ở trận chung kết để lên ngôi vô địch còn với Việt Nam, đó là sự tiếc nuối khi Quốc Cường giã từ ĐTQG còn Hồng Sơn nghỉ thi đấu mất hơn 1 năm vì chấn thương.

Sau 20 năm, thời thế có xoay vần?

Đúng 2 thập kỷ đã qua đi, cục diện của bóng đá ĐNÁ không có quá nhiều biến động bởi Thái Lan vẫn là số 1 với sự khác biệt so với phần còn lại. Nhưng hôm nay, trước khi nghĩ tới người Thái, ĐT Việt Nam sẽ phải đối đầu Indonesia trong một tâm thế hoàn toàn khác.

20 năm trước, Hồng Sơn, Huỳnh Đức và đồng đội gặp Indonesia trong trận đấu cuối cùng mang ý nghĩa danh dự thì hôm nay, nhưng Công Vinh, Xuân Trường sẽ phải đương đầu với xứ Vạn đảo trong tình thế sống còn.

Ngày đó, Hữu Thắng "gây bão" với cú vào bóng phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở cuộc đối đầu ĐT Lào thì hôm nay, "kẻ tội đồ" ấy trở thành vị thuyền trưởng đang gánh vác xứ mệnh đưa con tàu mang tên Việt Nam đi tới bến bờ của vinh quang.

Ngày đó, ĐT Việt Nam có một Huỳnh Đức luôn lạnh lùng, điềm tĩnh nhưng sẵn sàng bùng nổ thì hôm nay, chúng ta có một Công Vinh đang từng ngày phá những kỷ lục người đàn anh để lại. 20 năm trước, chúng ta có một "Sơn công chúa" hào hoa ở tuyến giữa thì bây giờ, hình đó phần nào được tái hiện dưới đôi chân Xuân Trường.

3vietnam aff suzuki cup 1480385111552
ĐT Việt Nam không còn mẫu cầu thủ hào hoa như Hồng Sơn hay Huỳnh Đức nhưng chúng ta đang có sức mạnh của tập thể.

Tất nhiên, việc so sánh Công Vinh với Huỳnh Đức sẽ là khập khiễng và càng không thể đem Xuân Trường ra để so với Hồng Sơn bởi giữa Trường "híp" với người đàn anh vẫn một khoảng cách không dễ gì san lập. Nhưng xét toàn cục, ĐT Việt Nam thời điểm hiện tại có cơ sở để hiện thực hóa giấc mơ vô địch của mình – điều mà những đàn anh đã thất bại 20 năm về trước.

Ở Tiger Cup 1996, chúng ta không may khi phải đối đầu với người Thái từ vòng bán kết nhưng hôm nay, thầy trò Hữu Thắng có phần dễ thở hơn khi chỉ phải gặp Indonesia – ĐT mà HLV Alfred Riedl vừa thừa nhận đang ở dưới cơ so với ĐT Việt Nam.

4 1480388911481 1480388941259
Công Vinh và các đồng đội sẽ làm nên điều thần kì lần nữa ở AFF Cup 2016?

20 năm trước, ĐT Việt Nam nổi lên nhờ lối đá hào hoa, phóng khoáng như những nghệ sĩ thì hôm nay, tuyển Việt Nam đã biết gai góc, thực dụng hơn dưới bàn tay nhào nặn của HLV Hữu Thắng.

Nếu như ngày ấy, tuyển Việt Nam chịu sự phụ thuộc quá lớn vào Hồng Sơn, Huỳnh Đức trên hàng công thì hiện tại, lối chơi của tuyển Việt Nam không có một siêu sao nào quá nổi bật mà dựa trên sự gắn kết tập thể.

Chặng đường của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 sẽ còn tối thiểu là 2 trận đấu nữa và tất nhiên khi trái bóng chưa lăn, sẽ chẳng thể nói trước được điều gì. Nhưng rõ ràng, chúng ta đang có đủ thiên thời, địa lợi và nhân hòa để đánh bại Indonesia, giành vé lọt vào chung kết.

20 năm trước, Hữu Thắng đã có những phút giây trở thành "tội đồ" nhưng hôm nay, biết đâu ông sẽ trở thành người hùng trong vai trò vị thuyền trưởng để hiện thực hóa giấc mơ còn dang dở năm nào?

Chẳng ai tắm hai lần trên một dòng sông cả và đây là lúc Hữu Thắng và các học trò được quyền mơ nhưng hãy đủ tỉnh táo để hiện thực hóa giấc mơ của mình!

Tác giả bài viết: Lê Sơn

Nguồn tin:

  Từ khóa: giấc mộng ,hôm nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP